Xử lý sau vụ cháy chưa xong, Rạng Đông đột nhiên chi 42 tỷ đồng mua trụ sở và kho

Bóng đèn Phích nước Rạng Đông quyết định chi 42 tỷ đồng để mua nhà làm trụ sở và kho cho chi nhánh tại Đồng Nai và Đắk Lắk.

Trong thời gian đang xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường nghiêm trọng sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông ở Hà Nội, HĐQT CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (mã chứng khoán RAL) vừa có quyết định dự kiến chi 42 tỷ đồng mua nhà làm trụ sở làm việc và kho cho chi nhánh tại Đồng Nai và Đắk Lắk.

Nguồn vốn để thực hiện việc mua sắm trụ sở và kho này của Rạng Đông được lấy từ quỹ đầu tư phát triển.

Theo đó, các chi nhánh được Rạng Đông chi tiền đầu tư là: Chi nhánh Biên Hòa (lô đất xã Phước Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) và Chi nhánh Tây Nguyên (thửa đất số 11 tờ bản đồ số 8 phường Tân Lập, TP Buôn Ma Thuật, tỉnh Đắk Lắk).

Trước đó, Rạng Đông cho biết sau vụ cháy đã nhanh chóng triển khai tăng nhịp độ sản xuất sản phẩm LED (chiếm gần 80% tỷ trọng doanh thu), bảo đảm có đủ sản phẩm thay thế đèn dây tóc, đèn CFL (đang chiếm 8% tỷ trọng doanh thu) cho hệ thống khách hàng.

Như vậy, liệu việc mua nhà làm trụ sở và kho của Rạng Đông có liên quan gì đến việc xử lý sau vụ cháy này hay không?

Còn theo báo cáo tài chính, tại thời điểm 30/6/2019, quỹ đầu tư phát triển của Rạng Đông khá rủng rỉnh với gần 283 tỷ đồng. Tiền mặt hơn 538 tỷ đồng. Tuy nhiên vay nợ tài chính của RAL không phải là ít khi ngắn hạn tới 1.459 tỷ đồng, còn dài hạn không đáng kể chỉ 837 triệu đồng.

Động thái này của Rạng Đông đưa ra trong bối cảnh Công ty công bố ước thiệt hại vụ cháy nhà kho tại Hạ Đình, Hà Nội khoảng 150 tỷ đồng. Quan trọng hơn, vụ cháy gây nguy cơ với môi trường, với sức khỏe con người khi có khoảng 27kg thủy ngân đã phát tán ra môi trường.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN