VinaCapital: Chứng khoán là kênh hấp dẫn nhất để rót tiền trong giai đoạn tới

VinaCapital kỳ vọng hoạt động sản xuất sẽ tiếp tục tăng trưởng xuyên suốt năm 2024. Thị trường chứng khoán hiện là kênh hấp dẫn nhất để người dân có thể rót tiền trong giai đoạn tới đây. 
Theo ông Michael Kokalari, Giám đốc phòng Phân tích Kinh tế Vĩ mô và Nghiên cứu thị trường của VinaCapital, xuất khẩu của Việt Nam trên đang hồi phục.
Năm 2023, xuất khẩu Việt Nam ghi nhận tăng trưởng âm lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoàng tài chính toàn cầu, gây ảnh hưởng nặng nề đến tăng trưởng GDP năm 2023 trong bối cảnh giá trị xuất khẩu đạt bình quân 90% GDP trong giai đoạn 2019-2022.
Xuất khẩu tiếp tục đà tăng vào quý 4/2023 và tăng mạnh 42% so với cùng kỳ vào tháng 1/2024 nhờ mức tăng 33% trong mảng xuất khẩu sản phẩm điện tử công nghệ cao (chiếm 1/3 tổng mức xuất khẩu của Việt Nam).
Mức tăng trưởng cao vào tháng 1/2024 là do lấy mốc so sánh thấp khi xuất khẩu của Việt Nam đã giảm vào đầu năm 2023 (xuất khẩu giảm 12% trong quý 1/2023) và đó cũng là thời điểm của kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán năm 2023.
Tuy nhiên, mức tăng trưởng trong tháng 1 này rất ấn tượng dù trung vào đợt nghỉ Tết và hoặc do xuất khẩu sụt giảm trong năm ngoái. Quan trọng hơn, VinaCapital kỳ vọng sự phục phồi xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục đà tăng trưởng nhanh trong những tháng tới. 
VinaCapital kỳ vọng số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong các tháng tới nhờ sự mạnh mẽ đáng kinh ngạc của nền kinh tế Mỹ, được thể hiện qua niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đạt mức cao nhất kể từ sự bùng nổ sau khi mở cửa hậu Covid.
Hỗ trợ thị trường chứng khoán
VinaCapital kỳ vọng nhà đầu tư trong nước sẽ rót tiền vào thị trường chứng khoán Việt Nam nhiều hơn trong quý 1 và cả năm vì lãi suất tiền gửi ngân hàng tại Việt Nam đang gần mức thấp nhất. 
Đồng thời, hồi phục kinh tế trên diện rộng sẽ thúc đẩy lợi nhuận doanh nghiệp, đặc biệt là ngành ngân hàng và các công ty tiêu dùng.
Ngoài ra, định giá thị trường đang ở mức rất hấp dẫn. VN-Index đang giao dịch ở mức 10x FY24 P/E, dưới gần 2 lần độ lệch chuẩn so với P/E trung bình 5 năm và thấp hơn định giá của các thị trường mới nổi cùng khu vực 25%. 
Thêm vào đó, sự phục hồi của ngành bất động sản tại Việt Nam sẽ cần nhiều thời gian hơn vì các biện pháp để giải quyết các vấn đề của thị trường vẫn đang được triển khai.
Do đó, thị trường chứng khoán hiện là kênh hấp dẫn nhất để người dân có thể rót tiền trong giai đoạn tới đây. Tất nhiên không phải cổ phiếu nào cũng sẽ gặt hái thành công và một vài công ty cũng không có triển vọng tích cực.  
VinaCapital: Chung khoan la kenh hap dan nhat de rot tien trong giai doan toi
 
Tóm lại, việc hồi phục xuất khẩu của Việt Nam bắt đầu từ quý 4/2023 và tạo đà tăng vào tháng 1/2024, được hỗ trợ bởi nhu cầu tăng cao cho các sản phẩm điện tử công nghệ cao. VinaCapital kỳ vọng hoạt động sản xuất sẽ tiếp tục tăng trưởng xuyên suốt năm 2024.
Thêm vào đó, việc sử dụng lao động trong ngành sản xuất đã hồi phục sau đợt cắt giảm năm ngoái, vì vậy tiêu dùng sẽ có thể được thúc đẩy khi các nhà máy tuyển thêm nhân công trong những tháng tới.
Sự hồi phục kinh tế trên diện rộng (từ xuất khẩu, sản xuất và tiêu dùng) sẽ thúc đẩy lợi nhuận của các công ty niêm yết, tạo điều kiện cho các nhà quản lý quỹ chủ động như VinaCapital có thể vượt trội thị trường chung.
VinaCapital kỳ vọng lợi nhuận của các công ty niêm yết hồi phục từ mức giảm 33% trong năm 2023 lên mức 50% trong năm 2024, và lợi nhuận của các ngân hàng niêm yết sẽ tăng từ mức 6% lên 18%.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN