VIB: Chi phí tín dụng cao gây xói mòn đến lợi nhuận

Theo đánh giá của Chứng khoán SSI, chi phí tín dụng cao gây xói mòn đến lợi nhuận của Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (HoSE: VIB).
Với sự hỗ trợ của Thông tư 02, SSI cho rằng tỷ lệ hình thành nợ xấu của VIB đã đạt đỉnh trong nửa đầu năm 2023 và tỷ lệ nợ xấu sẽ dao động quanh mức 3% trong thời gian còn lại của năm 2023.
VIB: Chi phi tin dung cao gay xoi mon den loi nhuan
Bảng chỉ tiêu tài chính của VIB 
VIB không mấy mặn mà trong việc đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp cũng như cho vay các chủ đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, chất lượng tài sản suy giảm do lãi suất cho vay vẫn ở mức cao đã ảnh hưởng đến khả năng thanh toán của khách hàng.
Mặc dù SSI cho rằng các động thái hỗ trợ từ Chính phủ cho ngành bất động sản sẽ giúp thời gian phục hồi của ngành này ngắn lại so với chu kỳ trước, nhưng theo quan điểm của SSI, chặng đường phục hồi vẫn còn gặp nhiều thách thức ít nhất trong một năm tới.
Vì vậy, SSI giữ nguyên khuyến nghị trung lập đối với cổ phiếu VIB với giá mục tiêu 1 năm là 22.700 đồng/cổ phiếu. 
VIB: Chi phi tin dung cao gay xoi mon den loi nhuan-Hinh-2
SSI ước tính kết quả kinh doanh của VIB 
Cho năm 2023, SSI duy trì ước tính lợi nhuận trước thuế của VIB là 12 nghìn tỷ đồng (tăng 13,4% so cùng kỳ) nhưng chi phí tín dụng ước tính tăng lên mức 1%.
SSI cho rằng NIM sẽ chịu áp lực trong nửa cuối năm 2023 do lãi suất cho vay giảm. Ngoài ra, thu nhập lãi từ tín phiếu kho bạc hỗ trợ NIM trong nửa đầu năm 2023 sẽ không còn trong nửa cuối năm 2023. Do đó, NIM dự kiến sẽ giảm xuống mức 4,9%. Trong khi đó, phí trả trước từ việc gia hạn hợp đồng bancassurance sẽ giúp NFI tăng trưởng 12% so cùng kỳ.
Lợi nhuận trước thuế năm 2024 của VIB ước đạt 13,6 nghìn tỷ đồng (tăng 13,5% so cùng kỳ), được hỗ trợ phần lớn từ NII (tăng 15,3% so cùng kỳ) và NFI (tăng 14% so cùng kỳ).
Chất lượng tài sản của VIB giảm sút vẫn là mối quan tâm chính của SSI, với chi phí dự phòng dự kiến cao hơn (tăng 14% so cùng kỳ lên hơn 2,7 nghìn tỷ đồng). Theo đó, tỷ lệ nợ xấu ước tính là 2,8%, cùng với chi phí tín dụng ổn định ở mức 1%.
Quan điểm ngắn hạn, SSI cho rằng doanh thu phí từ hợp đồng bancassurance phần lớn đã được phản ánh vào giá cổ phiếu, theo đó, giá cổ phiếu đã tăng 18,8% trong quý 2/2023.
SSI cũng lưu ý rủi ro giảm đối với khuyến nghị này là tỷ lệ hình thành nợ xấu cao hơn và tăng trưởng tín dụng yếu do thị trường bất động sản ảm đạm và nhu cầu tiêu dùng yếu.
Còn yếu tố hỗ trợ tăng đối với khuyến nghị là nhu cầu tín dụng phục hồi và thị trường bất động sản dần cải thiện.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN