Vì sao UBCK Nhà nước chưa chấp thuận vận hành hệ thống KRX?

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có công văn hỏa tốc gửi các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán (VSDC) về việc vận hành hệ thống công nghệ thông tin KRX. 
Vi sao UBCK Nha nuoc chua chap thuan van hanh he thong KRX?
 Ủy ban chứng khoán Nhà nước.
Theo đó, UBCKNN cho biết đã nhận được Tờ trình số 04/TTr-SGDHCM của Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) về việc đề xuất chấp thuận vận hành chính thức Hệ thống CNTT KRX.
Tuy nhiên, UBCKNN cho rằng, chưa đủ cơ sở để chấp thuận đề nghị của HOSE đưa hệ thống này vào vận hành chính thức như dự kiến.
Lý do UBCKNN chưa chấp thuận vận hành Hệ thống KRX:
Việc HOSE đề xuất UBCKNN chấp thuận vận hành Hệ thống CNTT KRX mà chưa báo cáo Bộ Tài chính, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) và chưa có ý kiến của các đơn vị thụ hưởng (HNX, VSDC) là vi phạm Khoản 26 Điều 4 Luật Chứng khoán năm 2019.
Hệ thống CNTT KRX hiện chưa có Biên bản nghiệm thu tổng thể, chưa đảm bảo quy định tại khoản 1 Điều 35 Nghị định số 73/2019/NĐ-CP về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin. Đồng thời, hệ thống cũng chưa được đơn vị chủ quản phê duyệt cấp độ an toàn thông tin (cấp độ 4) theo quy định.
Bên cạnh đó, hiện nay chưa có văn bản chính thức từ các thành viên về việc sẵn sàng kết nối với Hệ thống CNTT KRX và khả năng cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán cho nhà đầu tư sau khi kết nối.
Phương án dự phòng chưa đảm bảo: Phương án cho trường hợp quay lại Hệ thống cũ nêu trong Tờ trình số 04/TTr-SGDHCM chưa cụ thể, chưa đảm bảo khả năng vận hành an toàn, ổn định và thông suốt hệ thống giao dịch hiện tại trong mọi tình huống.
UBCKNN yêu cầu các Sở giao dịch chứng khoán và VSDC chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc đảm bảo hệ thống giao dịch, đăng ký, lưu ký, thanh toán bù trừ hiện tại vận hành an toàn, ổn định và thông suốt trong mọi tình huống.
Thực hiện, báo cáo và có phương án giải quyết các nội dung liên quan đến Hệ thống CNTT KRX theo yêu cầu của UBCKNN tại công văn số 48/UBCK-CNTT ngày 25/4/2024.
Việc UBCKNN chưa chấp thuận vận hành Hệ thống KRX có thể ảnh hưởng đến hoạt động giao dịch chứng khoán trong thời gian tới. Các nhà đầu tư cần theo dõi sát sao thông tin để có những quyết định đầu tư phù hợp.
Thảo Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN