VDSC: Sẽ không có nhiều phiên bán tháo, VN-Index dao động 1.240-1.350 trong tháng 6

VDSC kỳ vọng VN-Index sẽ biến động trong vùng 1.240 – 1.350 điểm cho đến khi có thêm chất xúc tác để chỉ số xác định rõ xu hướng.
Theo báo cáo chiến lược thị trường tháng 6 của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), từ đầu tháng Năm, tâm lý yếu tiếp tục phủ kín thị trường chứng khoán do hệ quả của đợt bán tháo của tháng Tư.
VN-Index đã giảm hơn 15% trong 9 ngày giao dịch đầu tiên của tháng xuống mức thấp nhất trong năm là 1.156,54 trước khi bật tăng trở lại và tăng mạnh 12% lên mức 1.292,68 cuối tháng Năm.
Tất cả các chỉ số phụ (VN30, VNMID, VNSML,...) đều chứng kiến nhịp hồi phục hình chữ V từ đáy. Theo đó, VN-Index đã thu hẹp mức giảm xuống còn 5,4% so với mức giảm 13,7% của HNX-Index và 8,5% của UPCoM-Index, vốn phục hồi yếu từ đáy.
So sánh với các thị trường chứng khoán khác trên toàn cầu, VN-Index ghi nhận hiệu suất kém hơn, đơn cử như S&P 500 (0,0%), SET (-0,2%), KOSPI (-0,3%), NIKKEI (1,6%).
Giá trị giao dịch bình quân của VN-Index thông qua giao dịch khớp lệnh đạt 13.822 tỷ đồng, tiếp tục giảm 33% so với tháng trước. Điều này phản ánh tâm lý thị trường yếu do đợt sụt giảm kéo dài vốn có thể khiến nhu cầu vay ký quỹ giảm xuống.
VDSC: Se khong co nhieu phien ban thao, VN-Index dao dong 1.240-1.350 trong thang 6
 
Thị trường ở thế cân bằng yếu, chưa có dòng tiền gia nhập mạnh mẽ
Sang tháng 6, nhóm phân tích của VDSC nhận thấy không có nhiều thông tin đủ mạnh để tác động đến thị trường, ở cả chiều tích cực lẫn tiêu cực.
Ngoài ra, xét về mặt định giá, nhiều cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt đã giảm về vùng giá hợp lý cho chiều nắm giữ. Song xét về yếu tố dòng tiền, vì thiếu thông tin hỗ trợ, khả năng thanh khoản sẽ chỉ cải thiện nhẹ so với mức bình quân của tháng Năm.
Cân nhắc đến các yếu tố thông tin, dòng tiền, hay định giá, có thể thấy thị trường đang ở thế cân bằng yếu. Áp lực từ bán giải chấp giảm song chưa thể kỳ vọng dòng tiền mạnh mẽ gia nhập thị trường.
VN-Index đã rất khó khăn chinh phục ngưỡng điểm cao trong bối cảnh tỷ lệ sử dụng nợ vay ký quỹ gần như đã đạt đỉnh từ những tháng cuối năm 2021. Trong tháng Tư và tháng Năm, thị trường trải qua nhiều phiên giảm điểm mạnh với mức giảm từ xấp xỉ 1,5 - 2% đến xấp xỉ 4,7 – 4,8%.
Ngoài ra, tổng giá trị khớp lệnh tháng Năm đã giảm hơn 32% so với cùng kỳ. Ngoại trừ tháng 2/2021 là tháng Tết cổ truyền, thì đây là tháng có giá trị khớp lệnh thấp nhất trong 17 tháng qua trên sàn HOSE.
Mặt khác, công ty chứng khoán tin rằng dư nợ vay ký quỹ theo đó cũng đã giảm đáng kể. Điều này, ít nhất sẽ giúp thị trường tránh được những đợt giảm mạnh và sốc trong tháng Sáu, thường gây ra bởi tình trạng bán giải chấp.
Theo nhận định của VDSC, VN-Index đã phục hồi khá nhanh sau khi giảm mạnh xuống ngưỡng 1.165 điểm trong tháng Năm. Tháng Sáu, công ty chứng khoán kỳ vọng sẽ không có nhiều phiên bán tháo tương tự diễn ra. VN-Index sẽ biến động trong vùng 1.240 – 1.350 điểm cho đến khi có thêm chất xúc tác để chỉ số xác định rõ xu hướng.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN