Kiểm toán nhấn mạnh về dự án Tân Thịnh và các khoản nợ quá hạn của LDG

Tại báo cáo tài chính soát xét bán niên 2023 của CTCP Đầu tư LDG (HoSE: LDG), đơn vị kiểm toán nhấn mạnh về dự án Tân Thịnh và các khoản nợ quá hạn của LDG.
Về dự án Tân Thịnh (Viva Park), theo kết luận Thanh tra toàn diện số 01/KL-UBND ngày 23/3/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai các vi phạm của LDG đều là vi phạm về hành chính, LDG đã thực hiện nghiêm túc và hoàn thành nghĩa vụ về xử phạt theo các quyết định của cơ quan có thẩm quyền. 
LDG cam kết các thủ tục theo quy định về đất đai, kinh doanh bất động sản và xây dựng. Với kết luận thanh tra này, LDG nhận định dự án Tân Thịnh sẽ được tiếp tục bổ sung các thủ tục để triển khai hoàn thành dự án, chấm dứt thời gian gián đoạn để phục vụ cho việc thanh tra trong thời gian vừa qua. 
Ngoài ra, tại thời điểm 30/6/2023, LDG có phát sinh các khoản nợ phải trả quá hạn gồm: Chậm thanh toán lãi trái phiếu lô LDGH2123002 với số tiền 22,5 tỷ đồng; chậm thanh toán gốc và lãi vay ngân hàng số tiền gần 34 tỷ đồng; và một số các khoản nợ đã đến hạn hoặc sắp đến hạn.
Ban lãnh đạo công ty cam kết sẽ có các biện pháp cụ thể để đảm bảo việc thanh toán các khoản nợ đến hạn trong vòng 12 tháng tiếp theo.
Kiem toan nhan manh ve du an Tan Thinh va cac khoan no qua han cua LDG
 
Về kết quả kinh doanh, 6 tháng đầu năm 2023, LDG ghi nhận doanh thu thuần vỏn vẹn 1 tỷ đồng, lao dốc so mức 222 tỷ đồng của cùng kỳ 2022. Thu không đủ bù chi quá lớn khiến LDG lỗ nặng 144 tỷ đồng sau 6 tháng, trong khi cùng kỳ vẫn có lãi 37 tỷ đồng. 
Tại thời điểm cuối kỳ, LDG đang vay nợ tài chính ngắn hạn số tiền 953 tỷ đồng và dài hạn là 350 tỷ đồng. Trong khi đó lượng tiền mặt chỉ vỏn vẹn hơn 2 tỷ đồng, nhưng các khoản phải thu ngắn hạn vẫn ở mức cao tới 4.164 tỷ đồng và hàng tồn kho nặng tới 1.106 tỷ đồng.
Trên thị trường, cổ phiếu LDG hiện đang bị kiểm soát và giao dịch quanh mức 4.850 đồng/cp, ghi nhận mức giảm gần 24% trong vòng 1 tháng qua. Thanh khoản cũng rất sôi động khi bình quân hơn 8 triệu cổ phiếu được sang tay mỗi phiên.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN