VBIC Hòa Bình mạnh tay dự chi hơn 27 tỷ thâu tóm Nước sạch Hòa Bình

CTCP VBIC Hòa Bình vừa chào mua công khai 900.000 cổ phiếu của CTCP Nước sạch Hòa Bình (HBW) với giá 30.500 đồng/cổ phiếu.

Hiện VBIC Hòa Bình đang nắm giữ hơn 2,34 triệu cổ phiếu HBW, tương ứng 35,04% vốn điều lệ. Nếu chào mua thành công 13,47% vốn, tương ứng 900.000 cổ phiếu HBW thì VBIC Hòa Bình sẽ tăng nắm giữ lên 48,51% vốn.

VBIC Hoa Binh manh tay du chi hon 27 ty thau tom Nuoc sach Hoa Binh
 

Với việc chào mua này, VBIC Hòa Bình hướng tới nâng cao khả năng tài chính, ổn định giá thành sản xuất từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh của HBW.

Về cơ cấu cổ đông của HBW, tại thời điểm cuối năm 2018, ngoài VBIC là cổ đông lớn của HBW, còn có UBND tỉnh Hòa Bình nắm tới 40% vốn, CTCP VBIC Sơn La 13% và CTCP Nước Aqua One 11%.

Trên sàn UPCoM, cổ phiếu HBW đang đứng tại mức giá 18.900 đồng/cổ phiếu, giảm gần 40% trong vòng 1 quý vừa qua. Khối lượng giao dịch bình quân của cổ phiếu này rất hẻo lánh và hầu như không có giao dịch.

Như vậy, VBIC Hòa Bình đưa ra mức giá chào mua rất cao, gấp 1,6 lần so với thị giá. Dự kiến, VBIC sẽ phải chi ra tối thiểu 27,45 tỷ đồng cho thương vụ này.

Trong khi đó, về hoạt động kinh doanh, HBW không phải là doanh nghiệp làm ăn có lãi lớn mà chỉ quanh quẩn từ 2 - 4,6 tỷ đồng mỗi năm. Vậy vì cớ gì mà VBIC chịu chi ra số tiền lớn như vậy để chi phối HBW?

Chưa kể, HBW cho biết chi phí của công ty tăng thêm khoảng 1 tỷ đồng do công ty phải sửa chữa hệ thống đường ống cấp nước khi bị gãy vỡ nhiều vì những tài sản này đã đầu tư trên 40 năm.

Được biết, ngành nghề chính của VBIC Hòa Bình là sản xuất linh kiện điện tử, người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Trọng Hiếu. Ngoài ra, ông Hiếu còn đại diện tại các doanh nghiệp như Hawaco miền Nam, Hawaco, VBIC Việt Nam, VBIC Hưng Yên, Cấp nước Sơn La.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN