Tỷ giá tăng cao chỉ mang tính thời điểm, sẽ hạ nhiệt trong nửa cuối năm?

Những ngày vừa qua, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng có xu hướng tăng trở lại. Tuy nhiên, đa phần các chuyên gia đều cho rằng diễn biến này chỉ mang tính ngắn hạn và sẽ sớm hạ nhiệt.

Chỉ số USD-Index ngày 27/02 dù lùi về mức 103.67 điểm, giảm 1.01 điểm so với đỉnh gần nhất 104.8 điểm (13/02) nhưng đã tăng so với 102.5 điểm của phiên đầu năm 2024 (04/01).

Chỉ số USD-Index từ đầu năm 2023 đến nay

Ty gia tang cao chi mang tinh thoi diem, se ha nhiet trong nua cuoi nam?

Nguồn: Tradingview

Trong nước, tỷ giá trung tâm ghi nhận ngày 27/02 tăng lên 24,014 đồng/USD sau khi đánh rơi mốc này vào phiên cuối tháng 1.

Tại ngân hàng thương mại, sáng 27/02, Vietcombank niêm yết giá bán USD ở mức 24,830 đồng/USD; giá mua tiền mặt - mua chuyển khoản lần lượt là 24,460 đồng/USD - 24,490 đồng/USD.

Eximbank niêm yết giá bán USD ở mức 24,830 đồng/USD; giá mua tiền mặt - mua chuyển khoản lần lượt là 24,440 đồng/USD - 24,520 đồng/USD.

Tỷ giá sẽ hạ nhiệt trong nửa cuối năm 2024

TS. Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng, việc tỷ giá tăng cao thời gian sau Tết Nguyên đán không phải là điều lạ và được hỗ trợ bởi nhiều nguyên nhân.

Ty gia tang cao chi mang tinh thoi diem, se ha nhiet trong nua cuoi nam?-Hinh-2

TS. Nguyễn Trí Hiếu

Thứ nhất, vấn đề xuất nhập khẩu là nguyên nhân đầu tiên tác động đến tỷ giá. Nếu như nhập khẩu nhiều, thì nhu cầu mua ngoại tệ để thanh toán hàng nhập khẩu tăng lên, từ đó tỷ giá cũng tăng theo.

Theo báo cáo của Tổng Cục Thống kê, tình hình nhập khẩu trong tháng 1/2024 tăng lên, việc này cũng làm tăng nhu cầu mua ngoại tệ, từ đó đẩy tỷ giá tăng.

Thứ hai, yếu tố đầu cơ cũng góp phần vào việc tăng tỷ giá. Khi những nhà đầu cơ nhận thấy thấy tỷ giá có xu hướng tăng, họ sẽ tìm cách mua ngoại tệ. Nhất là trên thị trường tự do, đây là yếu tố luôn thường trực.

Thứ ba, việc Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ chưa cho biết khi nào sẽ giảm lãi suất, từ đó làm tăng giá trị đồng USD. Hiện chỉ số USD-Index đang ở 103.97 điểm (ngày 26/02/2024) vẫn giữ ở mức cao, làm tăng giá trị đồng USD, từ đó đẩy tỷ giá tăng theo.

Nếu như tỷ giá tăng 3% trong cả năm là mức có thể chấp nhận được, còn trên 3% thì nhà đầu tư cần chú ý. Khi tỷ giá tăng như thế thì giá trị đầu tư cũng như lợi nhuận có thể rút về sẽ bị giảm đi. Bởi vì khi giá trị đầu tư đổi ra tiền USD sẽ nhận về ít hơn.

TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng tỷ giá sẽ tiếp tục biến động, nếu tăng thì sẽ tăng khoảng 3%. Trong nửa sau của năm 2024, tỷ giá có thể chững lại hoặc giảm. Bởi vì nếu như Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ giảm lãi suất thì giá trị đồng USD sẽ giảm, từ đó kéo tỷ giá xuống. Do đó, trong nửa sau năm 2024, tỷ giá có thể sẽ hạ nhiệt và quân bình với tỷ giá tăng mạnh hiện nay.

Tỷ giá vẫn sẽ ổn định trong nửa đầu năm 2024

PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh - Chuyên gia kinh tế cho rằng, tất nhiên khi tỷ giá tăng cao sẽ gây áp lực đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam và sự ổn định của đồng VND. Cho nên việc giữ ổn định tỷ giá hối đoái có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc ổn định kinh tế vĩ mô và từ đó góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, cũng như thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong thời gian tới.

Ty gia tang cao chi mang tinh thoi diem, se ha nhiet trong nua cuoi nam?-Hinh-3

PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh

Tỷ giá trong những ngày qua có diễn biến tăng đột xuất và đây cũng là trạng thái mang tính chất thời điểm. Do sau Tết Nguyên đán, nhu cầu về hoạt động xuất nhập khẩu cũng như nhu cầu đi lại giữa Việt Nam và các quốc gia khác tăng lên. Do đó, một số nhân tố thúc đẩy hoạt động mua bán đồng USD và nhu cầu về ngoại tệ tăng theo.

Một phần nữa là do người dân khi đi ra nước ngoài có nhu cầu mua bán bằng đồng USD phi chính thức cũng tăng, do đó tỷ giá “chợ đen” cũng tăng cao hơn. Điều này làm cho tỷ giá những ngày qua tăng.

Hoạt động xuất nhập khẩu phục vụ sau Tết Nguyên đán tăng lên. Thêm nữa, tuần qua lãi suất liên ngân hàng tăng rất cao. Ngân hàng Nhà nước “bơm tiền” ra là do các doanh nghiệp cần tiền chi trả cho các hoạt động xuất nhập khẩu cũng như nhu cầu ngoại tệ. Có thể 1-2 tuần tới giá đồng USD có thể tăng và sau đó ổn định lại.

Trong nửa đầu năm 2024, tỷ giá về cơ bản vẫn sẽ giữ mức ổn định. Giá trị đồng USD vẫn sẽ giữ mức như hiện nay, thậm chí có thời điểm sẽ xuống giá do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ hạ lãi suất trong tháng 3 hoặc 4 tới đây. Và đồng USD sẽ giảm giá so với các đồng tiền khác trong một thời gian ngắn trước khi hồi phục trở lại.

Tỷ giá tăng cao chỉ mang tính biến động ngắn hạn

PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân - Giảng viên Đại học Kinh tế TPHCM cho rằng có nhiều lý do làm cho tỷ giá USD/VND sau Tết bật tăng.

Ty gia tang cao chi mang tinh thoi diem, se ha nhiet trong nua cuoi nam?-Hinh-4

PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân

Thứ nhất, do lượng kiều hối chảy về Việt Nam vào cuối năm và qua đầu năm không còn dồi dào. Lượng kiều hối cuối năm dồi dào, tỷ giá ổn định. Sang đến đầu năm, lượng kiều hối không còn nhiều do đó phần nào ảnh hưởng đến cán cân tỷ giá.

Thứ hai, việc đồng USD đang hồi phục. Trước đây, kỳ vọng Fed giảm lãi suất, đồng USD yếu đi và giá vàng tăng. Ngay trước Tết, giá vàng đã đạt đỉnh cao nhất từ trước đến nay, nhưng do lạm phát vẫn còn cao nên Fed phát đi thông điệp sẽ không giảm lãi suất ít nhất cho đến tháng 6 năm nay. Thông tin này cũng sẽ ảnh hưởng và làm cho giá vàng thế giới có xu hướng giảm xuống, đồng USD tiếp tục mạnh lên, gây áp lực lên tỷ giá.

Thêm nữa, nhu cầu nhập khẩu nhiều vào đầu năm, làm tăng nhu cầu ngoại tệ, cũng sẽ ảnh hưởng tỷ giá. Tuy nhiên, điều này chỉ mang tính mùa vụ. Thông thường, tỷ giá sẽ tăng vào đầu năm, và giai đoạn tháng 8-9 và cuối năm dương lịch. Đây là những thời điểm cần nhập khẩu hàng hóa và đẩy nhu cầu ngoại tệ tăng cao. Do đó, chỉ mang tính biến động trong ngắn hạn.

Một lý do nữa là việc đầu cơ tỷ giá của các ngân hàng thương mại. Trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất đồng USD vẫn cao hơn lãi suất VND, cũng sẽ gây áp lực lên tỷ giá.

Tình hình tỷ giá hiện tại sẽ không ảnh hưởng nhiều đến tâm lý nhà đầu tư, tuy nhiên nếu tỷ giá tăng cao thì sẽ áp lực lên tâm lý găm giữ ngoại tệ.

Theo Cát Lam/FILI

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN