Trung Quốc - “kẻ vô cảm” với thị trường tiền ảo quốc tế đang lo ngại tiền ảo Libra của Facebook

“Cơn địa chấn”Libra vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Những tranh cãi xoanh quanh vấn đề này và phản ứng đến từ phía Trung Quốc đối đang thu hút nhiều sự chú ý.

Trung Quốc đã từng áp dụng những chính sách đàn áp Bitcoin – loại tiền điện tử số 1 thế giới. Chính phủ nước này cho rằng loại tiền này có thể gây ra những bất ổn tài chính.

Theo đó, Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã lên kế hoạch phát triển một loại tiền kỹ thuật số độc lập nhưng chưa đạt được hiệu quả.

Trung Quoc - “ke vo cam” voi thi truong tien ao quoc te dang lo ngai tien ao Libra cua Facebook

Việc sử dụng đồng nhân dân tệ như một công cụ quản lý kinh tế của chính phủ Trung Quốc có thể bị gây rối bởi hiệu quả lưu thông tiền tệ đến từ chính sách thanh toán của “tiền Facebook”. Có khả năng, các nỗ lực kiềm chế dòng vốn của Bắc Kinh sẽ bị suy yếu.

Theo South China Morning Post, Facebook giữ bí mật những hỗ trợ đối với Libra, song doanh nghiệp sở hữu mạng xã hội đứng đầu thế giới cho hay Libra “đã được đa dạng hoá thông qua việc lựa chọn nhiều chính phủ, thay vì chỉ một” để giảm thiểu khả năng biến động.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liêng bang Hoa Kỳ - Jerome Powell cũng đặt kỳ vọng lớn vào sự phát triển của Libra ở khía cạnh “an toàn và lành mạnh”.

Bàn về vấn đề này, Wei-Tek Tsai, nhà khoa học hàng đầu tại Tiande Technologies, một công ty blockchain của Trung Quốc cho rằng, sự ra đời của Libra cảnh báo cho một cuộc đua mới về tiền tệ và khơi mào cho sự cạnh tranh giữa các loại tiền ảo.

Ông Tsai còn cho rằng “Libra sẽ hỗ trợ đồng dollar, như một phần bổ sung cho fiat dollar. Một số người có thể nghĩ rằng đó chỉ là một công ty Hoa Kỳ đang cho rắt một stablecoin, không phải là một đơn vị tiền fiat, và công ty này không thể hoạt động ở Trung Quốc, vì vậy Libra không quan trọng.

Nhưng có thật sự như vậy không? Hiện giờ, chính phủ và các ngân hàng trung ương từ Mỹ và châu Âu đều tham gia vào việc này, mặc dù họ có thể không đồng ý vào vị trí của chúng. Vấn đề này đang trở thành một cuộc tranh luận công khai cấp quốc gia. Làm thế nào mà nó không quan trọng được?”.

Theo đó, vừa rồi, China International Capital Corp, một công ty môi giới hàng đầu, đã đưa ra báo về những thách thức mà hệ thống thanh toán toàn cầu có thể đối mặt bởi sự xuất hiện của Libra.

Một cố vấn giấu tên của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho rằng Bắc Kinh đang nhận ra sự thay đổi của thế giới sau thời gian chủ quan về sức ảnh hưởng của stablecoin đối với các loại tiền tệ.

Trung Quoc - “ke vo cam” voi thi truong tien ao quoc te dang lo ngai tien ao Libra cua Facebook-Hinh-2

Điều đó có thể được lý giải một phần bởi sự ra mắt của các đồng tiền tệ ổn định dựa trên blockchain gần đây không hề có sự liên kết tới đồng nhân dân tệ của Trung Quốc.

Dưới những biến động của thế giới trong thời gian vừa qua, bà Garrick Hileman, nhà nghiên cứu hàng đầu tại công ty tiền điện tử Blockchain bày tỏ sự nghi ngờ: “ Tôi có một chút hoài nghi rằng ít nhất trong thời gian tới đây, bất kỳ quốc gia lớn nào cũng sẽ cấp một loại tiền kỹ thuật số dưới sự quản lý của ngân hàng trung ương cho người dân. Sẽ rất bất ngờ nếu đều đó trở thành sự thật.”

Quỳnh Hoa

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN