Chủ tịch VinFast Lê Thị Thu Thủy: 'Chúng tôi đã có hơn 10.000 đơn đặt hàng mua ô tô'

Chủ tịch VinFast Lê Thị Thu Thủy tin tưởng vào khả năng cạnh tranh với các đối thủ quốc tế tại thị trường nội địa. 

 

Bên lề hội nghị thượng đỉnh kinh doanh ASEAN của Bloomberg tại Bangkok (Thái Lan) về “Thị trường Bloomberg: Châu Á”, bà Lê Thị Thu Thuỷ - Chủ tịch VinFast đã có buổi trò chuyện, bàn về chiến lược của doanh nghiệp trên chương trình Bloomberg Market.

Vinfast - công ty con của Tập đoàn Vingroup được biết đến như một trong những nhà sản xuất ô tô số lượng lớn đầu tiên tại Việt Nam. Vào tuần trước, doanh nghiệp này đã khánh thành nhà máy ở Hải Phòng, bắt đầu đi vào sản xuất ô tô hàng loạt sau nhiều tháng thử nghiệm.

Bà Thuỷ thông tin: “Vào thứ 6 vừa rồi, chúng tôi đã cho ra mắt 3 loại sản phẩm. Đầu tiên là chiếc xe đô thị hạng A với giá thấp hơn 20.000 USD. Sản phẩm thứ hai là Sedan với mức dưới 40,000 USD. Và cuối cùng là loại xe SUV 7 chỗ ngồi với giá chưa tới 60,000 USD”.

Về nơi mà công ty muốn hướng đến, Chủ tịch VinFast đề cao tiềm năng của thị trường tiêu thụ ô tô nội địa và nhấn mạnh sự quan tâm đối với thị trường quốc tế. Hiện tỷ lệ người sở hữu xe hơi tại Việt Nam khá thấp, chỉ bằng 10% so với Thái Lan, trong số 1.000 người Việt thì chỉ 20 người có ô tô.

Tuy nhiên, nữ doanh nhân tin rằng thị trường nội địa có thể theo kịp thị trường Thái Lan trong 3 năm tới. Bởi các lý do: Tốc độ tăng trưởng GDP cao, cơ sở hạ tầng và xa lộ ngày càng được phát triển, cũng như mức thu nhập đang được cải thiện hàng năm.

Về chi phí để sản xuất một chiếc ô tô, bà Thuỷ đề cập đến chiến lược mang tên “3 không” (three zero pricing). Chủ tịch VinFast cho rằng, hiện các sản phẩm ô tô của công ty này trên thị thường được bán với giá không bao gồm khấu hao, không lợi nhuận và không tính chí phí tài chính.

Vì vậy, đến thời điểm này, VinFast vẫn phải chịu lỗ với những sản phẩm mà họ đã tung ra. Bà Thuỷ hy vọng giá “3 không” có thể duy trì trong thời gian sắp tới, ít nhất là tại thị trường Việt Nam. 

Trước khi quan tâm đến giá cả, Chủ tịch VinFast mong muốn người Việt được sử dụng phương tiện lưu thông chất lượng cao hơn.

Theo bà Thuỷ, các sản phẩm của doanh nghiệp hiện chưa đạt được chất lượng như mong đợi. Song, trong những năm tới, sức cạnh tranh của thương hiệu VinFast sẽ được nâng cao nhờ vào sự tối ưu hoá trong quy trình sản xuất cùng với sự tập trung vào phát triển nguồn nhân lực, máy móc và thiết kế.

Chu tich VinFast Le Thi Thu Thuy:

Chủ tịch VinFast tin tưởng vào triển vọng của công ty khi chỉ trong vòng 21 tháng tham gia vào ngành công nghiệp ô tô, công ty đã đạt được những thành tựu nhất định.

“Trước khi ra mắt, chúng tôi đã sở hữu hơn 10.000 đơn đặt hàng. Khách hàng có thể tự mình thử xe và cảm nhận, một số khách hàng đã thanh toán trước toàn bộ chi phí.

Vào hôm thứ 2 vừa rồi, chúng tôi đã bắt đầu giao những sản phẩm đầu tiên. Tôi nghĩ bạn đã nghe về Vingroup, chúng tôi được biết đến với những sản phẩm chất lượng với mức giá hợp lý đối với nhu cầu của người Việt Nam và VinFast nhận được lợi ích từ uy tín đó”, nữ doanh nhân chia sẻ.

Bà cũng tin rằng, trong khoảng thời gian chưa đến 2 năm (21 tháng), ngay cả những hãng xe nổi tiếng, những nhà sản xuất với bề dày kinh nghiệm cũng gặp khó khăn trong việc xây dựng một quy trình sản xuất xe toàn diện.

Quỳnh Hoa

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN