Thị trường ảm đạm, công ty chứng khoán “đua nhau” báo lãi giảm quý đầu tiên của năm

Hầu hết các CTCK đều báo lãi giảm tới hàng chục phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chủ yếu được đưa ra là do thị trường chứng khoán trong quý I/2019 không thật sự thuận lợi, thanh khoản thấp.

Thi truong am dam, cong ty chung khoan “dua nhau” bao lai giam quy dau tien cua nam

Ảnh minh họa.

Trái với sự hưng phấn chưa từng có của thị trường chứng khoán Việt Nam thời điểm 1 năm về trước, ba tháng đầu năm 2019 diễn ra có phần ảm đạm hơn khiến bức tranh lợi nhuận của các Công ty chứng khoán (CTCK) cũng trở nên kém sắc. Hầu hết các CTCK đều báo lãi đi lùi với nguyên nhân phổ biến “diễn biến tiêu cực từ thị trường”.

Thi truong am dam, cong ty chung khoan “dua nhau” bao lai giam quy dau tien cua nam-Hinh-2

CTCP Chứng khoán SSI (mã SSI), đơn vị đứng đầu về thị phần môi giới chứng khoán trong quý vừa qua đã công bố báo cáo tài chính với lợi nhuận trước thuế giảm hơn 50% so với cùng kỳ xuống 246 tỷ đồng.

Trong khi đó, xếp thứ hai về thị phần môi giới sàn HoSE trong quý I, CTCP Chứng khoán TP HCM (HSC – mã HCM) thậm chí báo lãi trước thuế giảm tới gần 75% so với cùng kỳ, là mức giảm sâu nhất trong số các CTCK đang niêm yết.

Bên cạnh SSI và HSC, hầu hết các CTCK như CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC – mã VCI), CTCP Chứng khoán VNDIRECT (mã VND), CTCP Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (mã SHS),…đều báo lãi giảm tới hàng chục phần trăm trong 3 tháng đầu năm trong khi hiếm hoi có CTCP Chứng khoán MB (mã MBS) báo lãi trước thuế tăng nhẹ so với quý I/2018.

Thanh khoản thị trường heo hút, môi giới chứng khoán cũng “ế ẩm”

Thị trường không thực sự thuận lợi với thanh khoản chỉ bằng khoảng 50% so với cùng kỳ, khối lượng giao dịch sụt giảm đáng kể do thiếu vắng những thương vụ IPO lớn như trong quý I/2018. Hệ quả, doanh thu hoạt động của một loạt các CTCK đều đi xuống rõ rệt so với cùng kỳ chủ yếu do tác động của hoạt động môi giới và cho vay.

Điển hình trong kỳ, 3 hoạt động quan trọng cấu thành doanh thu của SSI đều sụt giảm đáng kể so với quý I/2018. Cụ thể, doanh thu môi giới quý I chỉ bằng chưa tới một nửa so với cùng kỳ trong khi lãi từ các tài sản tài chính ghi nhận thông qua lãi/lỗ (FVTPL) giảm tới 53% và lãi từ các khoản cho vay và phải thu cũng giảm hơn 13%.

Thi truong am dam, cong ty chung khoan “dua nhau” bao lai giam quy dau tien cua nam-Hinh-3

Tương tự, doanh thu môi giới trong quý I của VNDirect cũng giảm 45% cùng kỳ xuống 91 tỷ đồng, lãi từ hoạt động cho vay và phải thu cũng giảm 28% trong khi lãi từ các tài sản tài chính ghi nhận thông qua lãi/lỗ (FVTPL) chỉ bằng 1/3 quý I/2018.

Đối với HSC, lãi từ các tài sản tài chính ghi nhận thông qua lãi/lỗ (FVTPL) trong kỳ chỉ bằng chưa đến 1/5 quý I/2018 với 75 tỷ đồng trong khi doanh thu môi giới giảm hơn một nửa đồng thời lãi từ các khoản phải thu và cho vay cũng giảm gần 35%. Kết thúc quý I, HSC ghi nhận doanh thu hoạt động giảm 65% xuống mức 293 tỷ đồng, mức thấp nhất trong một quý kể từ quý I/12017.

Nhiều CTCK khác như VCSC, SHS, BSC,… hay MBS dù báo lãi tăng nhẹ trong quý vừa qua, đều không tránh khỏi xu hướng sụt giảm doanh thu hoạt động.

Theo Thanh Hà/ Bizlive

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN