Thanh khoản các NHTM dồi dào, lãi suất tiền gửi có thể giảm tiếp?

Chính sách nới lỏng tiền tệ của NHNN sẽ tiếp tục được duy trì, thanh khoản các NHTM sẽ vẫn dồi dào. Lãi suất tiền gửi có thể giảm tiếp từ 10-30 điểm phần trăm trong thời gian tới.

Đó là nhận định của Chứng khoán Sài Gòn (SSI) trong bản tin thị trường tiền tệ vừa công bố ngày 14/9.

Theo SSI, tuần qua, NHNN không thực hiện giao dịch trên thị trường mở, thanh khoản các NHTM vẫn rất dồi dào, lãi suất trên liên ngân hàng đi ngang, chốt tuần ở mức 0.2%/năm với kỳ hạn qua đêm và 0.23%/năm với kỳ hạn 1 tuần. 

Trong khi đó, lãi suất tiền gửi không có nhiều thay đổi, phổ biến ở mức 3-4%/năm với kỳ hạn dưới 6 tháng, 4.2-6.0%/năm với kỳ hạn 6 đến dưới 12 tháng và 5.0-6.7%/năm với kỳ hạn 12, 13 tháng. 

Theo thông tin từ NHNN, tổng phương tiện thanh toán (cung tiền M2) tại thời điểm cuối tháng 7 là 11.16 triệu tỷ đồng, tăng 5.58% so với cuối năm 2019, mức tăng này thấp hơn nhiều so với mức tăng từ 7-8% của cùng kỳ 3 năm trước đó. 

Bởi vậy, chính sách nới lỏng tiền tệ của NHNN sẽ tiếp tục được duy trì, thanh khoản các NHTM sẽ vẫn dồi dào. Lãi suất trên liên ngân hàng sẽ duy trì ở mức thấp, lãi suất tiền gửi có thể giảm tiếp từ 10-30 điểm phần trăm trong thời gian tới. 

Thanh khoan cac NHTM doi dao, lai suat tien gui co the giam tiep?
 

Đồng nhận định, theo VDSC, lãi suất liên ngân hàng duy trì ở mức thấp do thanh khoản dư thừa. Cụ thể, trong tháng 8, lãi suất liên ngân hàng tiếp tục duy trì quanh mức thấp ghi nhận trong tháng 7 trong bối cảnh thanh khoản trong hệ thống ngân hàng tiếp tục dư thừa, do tăng trưởng tín dụng trì trệ và NHNN mua vào lượng lớn ngoại hối. 

VDSC cũng cho rằng lãi suất liên ngân hàng sẽ duy trì ở mức thấp trong tháng 9 do thanh khoản tiếp tục dồi dào trong hệ thống ngân hàng.

Ở thời điểm cuối tháng 8, theo BVSC, lãi suất huy động có xu hướng giảm trong tháng 8 đối với cả kỳ hạn 6 tháng và kỳ hạn 12 tháng. Cụ thể, đối với kỳ hạn 6 tháng, lãi suất của nhóm Ngân hàng gốc quốc doanh giảm 0,05%; lãi suất của nhóm Ngân hàng TMCP có quy mô nhỏ (vốn dưới 5000 tỷ đồng) giảm mạnh nhất 0,23% và nhóm Ngân hàng TMCP có quy mô lớn (vốn trên 5.000 tỷ đồng) tăng 0,18%. 

Trong khi đó, đối với kỳ hạn 12 tháng, lãi suất huy động có xu hướng giảm ở nhóm Ngân hàng TMCP với mức giảm dao động từ 0,09% đến 0,27%. Ngược lại, lãi suất huy động của nhóm Ngân hàng gốc quốc doanh lại tăng 0,2%. 

Lãi suất huy động tiếp tục giảm một phần đến từ việc vốn huy động tăng lên. 

Tính riêng tại TP.HCM, tính đến hết tháng 8, huy động vốn đạt hơn 2,66 triệu tỷ đồng, tăng 4,55% so với cuối năm 2019 và tăng 11,6% so với cùng kỳ, trong đó huy động vốn bằng VND chiếm 87%. Lượng tăng này chủ yếu đến từ tiền gửi thanh toán của tổ chức dân cư (tăng 6,27%) và phát hành giấy tờ có giá (tăng 19,44%) so với cuối năm ngoái. 

Trong khi đó, tăng trưởng tín dụng 8 tháng đầu năm chỉ đạt khoảng 4%. Tín dụng tăng chậm do chịu ảnh hưởng của dịch Covid bùng phát lại tại Việt Nam và tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng khiến nhu cầu vay vốn, đầu tư bị giảm sút. 

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN