PNJ đặt kế hoạch lãi hơn 1.300 tỷ, phát hành 2,6 triệu cổ phiếu ESOP

Theo tài liệu Đại hội đồng cổ đông năm 2020 vừa được công bố, PNJ đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận tăng trên 12%, chia cổ tức 18%, phát hành 2,6 triệu cổ phiếu ESOP, tăng vốn điều lệ,…
 

Ban lãnh đạo CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) cho biết thị trường ngành trang sức chịu nhiều biến động không thuận lợi do giá vàng diễn biến phức tạp vì thương chiến Mỹ-Trung. Trong năm qua, Công ty cũng đã hoàn thành việc đưa vào vận hành hệ thống quản lý ERP SAP, dù rằng gặp nhiều trở ngại trong giai đoạn đầu triển khai.

Kết quả, PNJ báo đạt doanh thu thuần hơn 17.000 tỷ đồng và lãi ròng gần 1.194 tỷ đồng trong năm 2019, lần lượt tăng 17% và 24% so với năm trước. Tuy hoàn thành kế hoạch lợi nhuận nhưng Công ty đã lỡ chỉ tiêu doanh thu.

Năm 2020, PNJ dự kiến đặt kế hoạch doanh thu thuần hơn 19.000 tỷ đồng, tăng 12% so với thực hiện năm 2019, lợi nhuận sau thuế đặt tăng trưởng 13% ở mức 1.349 tỷ đồng.

Trong năm 2020, Công ty cũng cho biết sẽ tiếp tục mở thêm 31 cửa , đầu tư cơ sở vật chất và máy móc cho Công ty TNHH MTV Chế tác và Kinh doanh trang sức PNJ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, hơn nữa đầu tư một số dự án như ERP, digital transfotmation: HCM, RFID, CRM,…

Theo phương án phân phối lợi nhuận, Công ty cho biết sẽ trình Đại hội thông qua phương án chia cổ tức với tỷ lệ 18% bằng tiền, chia là 2 đợt, dự kiến Công ty sẽ chi ra hơn 403 tỷ đồng.

PNJ dat ke hoach lai hon 1.300 ty, phat hanh 2,6 trieu co phieu ESOP
 Một cửa hàng PNJ.

Song song đó, PNJ dự kiến tăng vốn thông qua việc phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 10:1, tương ứng với việc phát hành hơn 22,5 triệu cổ phiếu.

Công ty cho biết, nguồn vốn phát hành sẽ lấy từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại thời điểm cuối năm 2019, theo Báo cáo tài chính của Công ty mẹ đã kiểm toán.

Theo Nghị quyết Đại hội đồng cổ đồng thường niên được thông qua ngày 20/4/2019, Công ty sẽ phát hành ESOP cho Hội đồng quản trị và lãnh đạo chủ chốt khi PNJ đạt/vượt kế hoạch lợi nhuận.

Do vậy, tại Đại hội lần này, Công ty dự kiến trình thông qua kế hoạch phát hành gần 2,6 triệu cổ phiếu ESOP (1,03% lượng cổ phần lưu hành) cho cán bộ nhân viên Tập đoàn có đóng góp trong việc thực hiện vượt kế hoạch với giá 20.000 đồng/cp. Như vậy, PNJ sẽ thu về xấp xỉ 51 tỷ đồng.

Một vấn đề cũng khá quan trọng trong Đại hội lần này là bầu bổ sung nhân sự trong Hội đồng quản trị. Theo đó, Đại hội sẽ thông qua miễn nhiệm 2 thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2017-2022 là bà Phạm Vũ Thanh Giang và bà Phạm Thị Mỹ Hạnh do có gửi đơn từ nhiệm.

Song song đó, Đại hội sẽ tiến hành bầu bổ sung 2 thành viên Hội đồng quản trị (tối thiểu 1 thành viên độc lập) cho nhiệm kỳ 2020-2025.

Giá vàng cao kỷ lục và dịch Covid-19 khiến doanh thu kênh sỉ tháng 1 của PNJ lao dốc 32%

Trong tháng 1/2020, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.668 tỷ đồng, tăng 0,6% so với cùng kỳ và lãi sau thuế đạt 167 tỷ đồng, tăng 9%.

Doanh thu kênh lẻ tăng 16,5% so với cùng kỳ năm trước và tương đương so với tháng 12/2019 (tháng có mức doanh thu cao nhất trong năm 2019). Do đó, tỷ trọng đóng góp của kênh lẻ trong tổng doanh thu tăng từ 57% của cùng kỳ lên 65,4% trong tháng 1/2020.

Doanh thu kênh sỉ giảm 32% so với cùng kỳ năm 2019. Do đó, tỷ trọng doanh thu kênh sỉ giảm từ 27% xuống 18% trong tháng 1/2020.

Nguyên nhân do kỳ nghỉ của khách hàng châu Âu liên kề với kỳ nghỉ tết nên thời gian kinh doanh xuất khẩu bị gián đoạn, giá vàng cao kỷ lục làm hạn chế nhu cầu nhập hàng của khách và tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp dẫn đến nhu cầu mua sắm xa xỉ phẩm giảm, ảnh hưởng đến đầu ra của khách hàng sỉ.

PNJ đã mở mới 2 cửa hàng vàng và đóng 1 cửa hàng, nâng tổng số lượng cửa hàng lên 347, bao phủ 52/63 tỉnh thành trên cả nước. PNJ cũng mở thêm 1 cửa hàng PNJ Watch ở Tây Nguyên, nâng tổng số lượng cửa hàng đồng hồ lên 27 cửa hàng.


Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN