Ảnh hưởng của Covid-19, Bộ Tài chính đề xuất doanh nghiệp được hoãn nộp thuế 5 tháng

Bộ Tài chính vừa cho biết đã soạn thảo dự thảo Nghị định về gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng trực tiếp, nặng nề do dịch Covid-19. 

Theo đó, trong tờ trình Chính phủ ban hành Nghị định về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho các đối tượng được hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid - 19, Bộ Tài chính có đề xuất về số thuế và thời gian gia hạn. 

Đặc biệt, thời gian gia hạn thuế lên tới 5 tháng. Với thời gian này, Bộ Tài chính đã tính toán đến thời điểm phục hồi sản xuất, kinh doanh của các đối tượng được hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid-19. 

Cụ thể, đối với thuế giá trị gia tăng (GTGT), Bộ Tài chính đề nghị gia hạn thời gian nộp từ tháng 3 cho đến tháng 6 cho các doanh nghiệp, tổ chức đều được cộng thêm 5 tháng. 

Trường hợp người nộp thuế khai bổ sung hồ sơ khai thuế làm tăng số thuế GTGT phải nộp và hồ sơ khai bổ sung gửi đến cơ quan thuế trước thời hạn nộp thuế được gia hạn thì số thuế được gia hạn bao gồm cả số thuế phải nộp tăng thêm do khai bổ sung.

Anh huong cua Covid-19, Bo Tai chinh de xuat doanh nghiep duoc hoan nop thue 5 thang
 

Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức có các chi nhánh, đơn vị trực thuộc ở địa phương cấp tỉnh khác nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính (không bao gồm đơn vị có hoạt động xây dựng, lắp đặt, bán hàng vãng lai ngoại tỉnh khai thuế GTGT tạm tính theo tỷ lệ 1%, 2%) thực hiện khai thuế GTGT riêng thì cũng thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế GTGT nếu có hoạt động sản xuất kinh doanh trong các ngành kinh tế thuộc lĩnh vực được gia hạn.

Đánh giá tác động của việc giãn nộp thuế GTGT, Bộ Tài chính cho biết, việc gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT 5 tháng thì số thu ngân sách Nhà nước của các tháng đó giảm khoảng khoảng 22.600 tỷ đồng. Trong đó, số thuế GTGT giãn của doanh nghiệp theo ngành kinh tế là 11.700 tỷ đồng; số thuế GTGT giãn của doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ 10.900 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, số thu ngân sách Nhà nước của năm 2020 không giảm do doanh nghiệp phải thực hiện nộp trước ngày 31/12/2020.

Đối với hộ kinh doanh, nhóm cá nhân và cá nhân sẽ được gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng đến trước ngày 15/12/2020. 

Đối với nhóm này, Bộ Tài chính cho biết, trên cơ sở số thuế phát sinh phải nộp năm 2019 của nhóm được gia hạn là khoảng 3.000 tỷ đồng nhưng số thu ngân sách Nhà nước của năm 2020 không giảm.

Về tiền thuê đất, Bộ Tài chính cũng đề xuất gia hạn thời gian 5 tháng kể từ ngày hết hạn nộp tiền thuê đất. Dự kiến số tiền được gia hạn là 4.500 tỷ đồng. 

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN