Nhóm hàng không dần phục hồi sau thời gian 'đứng hình' do Covid-19

Chứng khoán Bản Việt (VDSC) dự báo lượng hành khách của HVN và VJC sẽ vượt qua mức trước COVID-19, khi nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không trong nước tăng mạnh.

VCSC duy trì quan điểm tích cực đối với sự phục hồi của ngành hàng không trong giai đoạn 2023-2026 do (1) việc đi lại bằng đường hàng không trong nước đã phục hồi nhanh chóng sau khi các hạn chế COVID-19 được dỡ bỏ và (2) các quốc gia khác mở cửa trở lại hỗ trợ nối lại hoàn toàn vận tải hàng không quốc tế.

Dự báo lượng hành khách trong nước của 2 hãng hàng không lớn của Việt Nam (HVN và VJC) sẽ vượt qua mức trước COVID-19 trong năm 2022 khi nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không trong nước tăng mạnh trong giai đoạn đầu phục hồi.

Tuy nhiên, VCSC có quan điểm kém tích cực hơn đối với tốc độ tăng trưởng của mảng vận tải hàng không trong nước sau năm 2022 do nhận thấy đà giảm của lượng khách du lịch trong nước có trong 2 tháng đầu quý 4/2022.

Trong khi đó, sự phục hồi của mảng vận tải hàng không quốc tế phù hợp với dự báo trước đây. Vào tháng 12/2022, Trung Quốc đã nới lỏng các biện pháp đối với du lịch bằng đường hàng không, dự báo cho việc nối lại các hoạt động vận tải hàng không và du lịch của Trung Quốc trong giai đoạn 2023-2024.

Trung Quốc là nguồn khách du lịch chính đến Việt Nam thời điểm trước dịch COVID-19; do đó, kỳ vọng mảng hàng không quốc tế của các hãng hàng không tại Việt Nam bao gồm VJC và HVN sẽ phục hồi mạnh hơn trong giai đoạn 2023-2024 khi Trung Quốc mở cửa trở lại.

Nhom hang khong dan phuc hoi sau thoi gian 'dung hinh' do Covid-19
Ngành hàng không năm 2023 ổ định trở lại.

VCSC cho rằng giá dầu thô tăng sẽ gây áp lực đối với lợi nhuận của các hãng hàng không. Duy trì dự báo giá dầu thô Brent như đã đề cập trong Báo cáo Ngành Năng lượng ngày 20/07/2022 – Giá dầu thô tiếp tục ở mức cao trong thời gian tới đạt 95/90/75/75 USD/thùng trong các năm 2022/2023/2024/2025.

Tuy nhiên, VCSC tăng các giả định về mức chênh lệch giữa giá dầu thô Brent và giá nhiên liệu máy bay lần lượt lên 37/25/15/10 USD/thùng vào các năm 2022/2023/2024/2025.

Kỳ vọng hãng hàng không chi phí thấp VJC sẽ bắt đầu báo cáo lợi nhuận dương trong mảng vận tải vào năm 2022, trong khi hãng hàng không cung cấp đầy đủ dịch vụ HVN sẽ chỉ bắt đầu ghi nhận lợi nhuận vào năm 2025 chủ yếu do áp lực chi phí nhiên liệu cao và cơ sở chi phí khá cao của hãng này.

VCSC điều chỉnh giảm 9% giá mục tiêu còn 114.300 đồng/ cp và duy trì khuyến nghị PHÙ HỢP THỊ TRƯỜNG cho VJC. Giá mục tiêu thấp hơn chủ yếu do điều chỉnh giảm 7% dự báo tổng EBITDAR giai đoạn 2023-2027, được hỗ trợ bởi (1) điều chỉnh giảm giả định sản lượng hàng hóa hàng không trong nước của VJC trong kỳ và (2) điều chỉnh giảm dự phóng khả năng sinh lời đối với mảng vận tải hàng không khi giả định giá nhiên liệu máy bao cao hơn.

VCSC nâng giá mục tiêu thêm 8% lên 15.200 đồng/cp và duy trì khuyến nghị PHÙ HỢP THỊ TRƯỜNG cho HVN. Giá mục tiêu cao hơn chủ yếu nhờ hiệu ứng tích cực từ việc cập nhật mô hình định giá mục tiêu đến cuối năm 2023.

Trong năm 2023 và 2024, VCSC dự báo HVN sẽ tiếp tục ghi nhận lỗ lần lượt 5.600 tỷ đồng và 2.800 tỷ đồng, do dự phóng mảng vận tải quốc tế sẽ phục hồi chậm trong bối cảnh giá nhiên liệu cao, trong khi hãng hàng không này hiện có đòn bẩy hoạt động cao.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN