Nhận định thị trường chứng khoán tuần 7-11/11: Nhóm Ngân hàng tạo kì vọng về sự ổn định cho thị trường

Thị trường chứng khoán Việt Nam có thể bước đầu vào giai đoạn dò đáy. Trong giai đoạn này thị trường sẽ ghi nhận sự biến động, giằng co mạnh mẽ. 
1. Quan điểm kỹ thuật về chỉ số VN-Index
Nhan dinh thi truong chung khoan tuan 7-11/11: Nhom Ngan hang tao ki vong ve su on dinh cho thi truong
 
Trên đồ thị ngày, VN-Index hình thành nến rút chân sau khi retest đáy ngắn hạn cuối tháng 10 và kết thúc tuần quanh vùng 997,15 điểm. Khối lượng giao dịch tăng vượt trội so với phiên thứ Năm và duy trì tốt trên mức bình quân 20 ngày, đạt hơn 695 triệu cổ phiếu. 
MACD sau khi nỗ lực tạo 2 đáy từ giai đoạn cuối tháng 10, đang chững lại và bắt đầu hướng xuống đường tín hiệu. MFI đi xuống cũng phản ánh tâm lý thận trọng của dòng tiền lớn. 
Với trạng thái rút chân trong ngày cuối tuần, nhiều khả năng VN Index có thể hồi phục theo quán tính và kiểm định vùng kháng cự 1000 – 1011 điểm vào đầu tuần tới. 
Tuy nhiên trong bối cảnh hiệu ứng “trả điểm” tại nhóm Ngân hàng có thể xuất hiện sau kỳ cơ cấu ETF, chỉ số vẫn sẽ cần thêm thời gian để tìm điểm cân bằng. Cần lưu ý rằng, nhóm Ngân hàng là nhóm được mua vào nhiều nhất trong kỳ cơ cấu vừa qua của các ETF. 
Vùng hỗ trợ gần trên VN Index hiện là 968 – 950 điểm. 
2. Thông tin đáng lưu ý
Nhan dinh thi truong chung khoan tuan 7-11/11: Nhom Ngan hang tao ki vong ve su on dinh cho thi truong-Hinh-2
 
3. Kịch bản thị trường

VN Index giao dịch thận trọng trong giai đoạn cuối tuần, trong đó có phiên biến động mạnh vào ngày thứ sáu. Chỉ số thị trường có thời điểm kiểm định lại vùng đáy ngắn hạn cuối tháng 10 trước khi hình thành nến rút chân và kết thúc phiên cuối tuần quanh vùng 997,15 điểm, giảm 2,94% so với thứ Sáu liền trước. Vận động của VN Index đưa chỉ số quay lại với trend Giảm ngắn hạn sau chuỗi ngày nỗ lực hồi phục. 
Diễn biến của chỉ số trong ngày thứ Sáu xuất phát từ các thông tin xoay quanh Vạn Thịnh Phát, đi cùng với lo ngại sau phát biểu của thống đốc Jerome Powell trong kỳ họp chính sách tháng 11.
Mặc dù vậy, nhóm Ngân hàng vẫn cho thấy trạng thái dẫn dắt bất chấp thị trường biến động khi các đại diện như CTG, BID, MBB nâng đỡ nhiều nhất cho VN Index trong phiên cuối tuần. Diễn biến này xuất phát từ tăng trưởng lợi nhuận Q3.2022 tích cực của nhóm “cổ phiếu vua” bên cạnh động lực giải ngân của các ETF trong kỳ cơ cấu Q4.2022 
Xét chung cả tuần, nhà đầu tư cá nhân trong nước mua ròng hơn 329 tỷ đồng, nhà đầu tư tổ chức trong nước mua ròng hơn 209,5 tỷ đồng còn tổ chức nước ngoài bán ròng hơn 601,6 tỷ đồng. Nhóm ETF mua ròng hơn và mua ròng hơn 854 tỷ đồng trong tuần qua. 
Nhận xét:
Thị trường cho đến hết tuần trước vẫn chưa thành công xác nhận tín hiệu tạo đáy ngắn và trung hạn, tuy nhiên điểm sáng đến từ nhiều cổ phiếu ngân hàng đã ngừng đà giảm và nhiều cổ phiếu tạo mẫu hình 2 đáy (mẫu hình tạo đáy đáng tin cậy) như BID CTG VCB LPB VPB… hoặc đang hình thành mẫu hình 2 đáy tiềm năng: MBB SHB… đi kèm với kết quả kinh doanh quý 3 tăng trưởng ấn tượng.
Đây là nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn, chiếm gần 30% tỷ trọng vốn hoá của toàn thị trường, nên nếu nhóm cổ phiếu này phát đi tín hiệu tích cực đầu tiên cũng phần nào làm ổn định tâm lý của Nhà đầu tư trên thị trường, mặc dù nhóm cổ phiếu ngành Bất động sản - Top 2 vốn hoá thị trường - còn biến động mạnh. 
Nhà đầu tư nên cân nhắc quan sát kỹ diến biến thị trường ở thời điểm hiện tại để tìm kiếm các dấu hiệu tạo đáy của thị trường và đưa ra danh mục cổ phiếu đầu tư sẽ xem xét giải ngân khi thị trường xác nhận tạo đáy thành công.
Những nhận định và cập nhật theo tuần trong bản tin của em Trinh mong muốn Quý Nhà đầu tư luôn có thể theo dõi sát sao diễn biến của thị trường để không lỡ nhịp với thị trường chứng khoán.
Xác định được những vùng kháng cự và hỗ trợ trong ngắn hạn để quan sát độ mạnh – yếu của thị trường, nếu VN-Index liên tục phá vỡ những hỗ trợ thì xu hướng giảm vẫn chưa kết thúc, ngược lại khi những kháng cự được phá vỡ với tần suất nhiều hơn thì thị trường đã mạnh mẽ dần trở lại để tăng tỷ trọng quy mô giao dịch
Nhìn chung, thị trường có thể bước đầu vào giai đoạn dò đáy. Trong giai đoạn này thị trường sẽ ghi nhận sự biến động, giằng co mạnh mẽ.
Tuy nhiên, trong lịch sử đã không ít lần thường chứng khiến việc các NĐT có khả năng chịu đựng rủi ro cao và thời hạn đầu tư đủ dài sẽ tận dụng biến động để dần giải ngân do triển vọng tăng trở lại của thị trường trong dài hạn là rất lớn.
Nhìn vào xu hướng của dòng vốn vào cổ phiếu trên quy mô toàn cầu và cả ở Việt Nam SSI Research cũng nhìn thấy điểm tích cực ủng hộ cho quan điểm này. 
Khuyến nghị:
Nhà đầu tư ngắn hạn ưu tiên giao dịch với tỷ trọng thấp 
Việc tăng mạnh tỷ trọng cổ phiếu của nhà đầu tư ngắn hạn chỉ nên cân nhắc khi chỉ số thị trường cho tín hiệu tạo đáy ngắn hạn thông qua các chỉ báo như MACD hoặc mẫu hình giá trên đồ thị ngày.
Trong ngắn hạn, diễn biến tích cực của dầu Brent có thể tạo động lực tốt cho nhóm cổ phiếu Dầu khí.
Nhà đầu tư theo trường phái mua và nắm giữ dài hạn nên thực hiện chiến lược giải ngân từng phần đối với các cổ phiếu đầu ngành đang trong nhịp điều chỉnh và có P.B <1; hoặc tìm kiếm cơ hội tại nhóm cổ phiếu đầu tư giá trị (VD: trả cổ tức tiền mặt với tỷ suất cao).
Mã Thị Thùy Trinh (công ty chứng khoán SSI)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN