Vì sao sáng nay loạt cổ phiếu bất động sản giảm sàn ngay từ đầu phiên?

Nhóm cổ phiếu bất động sản tiếp tục có diễn biến xấu khi loạt ông lớn giảm sàn với khối lượng bán chất đống.
Mở đầu phiên giao dịch sáng 7/11, VN-Index giảm hơn 10 điểm tính đến 9h30. Thị trường giảm mạnh phần lớn nguyên nhân đến từ các nhóm bất động sản khi hàng loạt ông lớn trong nhóm này nằm sàn la liệt như KBC, DIG, PDR, NVL, TDC,... Những cổ phiếu này đang bị call margin (bán giải chấp).
 Các nhóm khác như ngân hàng, chứng khoán, dầu khí vẫn nhận được sự đón nhận khi dòng tiền bắt đầu nhập cuộc. 
Vi sao sang nay loat co phieu bat dong san giam san ngay tu dau phien?
 Loạt mã cổ phiếu bất động sản nằm sàn phiên 7/11.
Trên thực tế, nhóm cổ phiếu bất động sản đã bắt đầu trượt dài kể từ cuối tháng 3 khi cơ quan quản lý có động thái siết chặt thị trường trái phiếu sau vụ việc của Tân Hoàng Minh.
Chỉ sau 6 tháng, các cổ phiếu như NLG, DXG, DPG, HDC, DIG, GEX... đều đã “bốc hơi” khoảng 45-65% thị giá. Thậm chí, nếu tính từ đỉnh hồi giữa tháng 1 năm nay, mức giảm 70-80% đã xuất hiện trên không ít cổ phiếu bất động sản.
Trái phiếu là một kênh huy động vốn quan trọng đối với các doanh nghiệp, đặc biệt nhóm BĐS. Tuy nhiên, dòng vốn chảy vào hoạt động kinh doanh BĐS đã bắt đầu gặp khó, dự án chậm triển khai, nguồn cung các dự án mới khan hiếm kể từ khi Nghị định 153/2020/NĐ-CP sửa đổi quy định chặt chẽ hơn tiêu chuẩn về việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN).
Nhằm giảm thiểu rủi ro và tăng cường tính minh bạch của thị trường TPDN, Bộ Tài chính đã rà soát khung pháp lý với các yêu cầu chặt chẽ hơn đối với các tổ chức phát hành, đặc biệt là phát hành riêng lẻ. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đã tăng cường giám sát, kiểm tra các tổ chức tín dụng đầu tư vào TPDN, cung cấp dịch vụ bảo lãnh phát hành chứng khoán, đầu tư, phân phối TPDN, đặc biệt là TPDN kinh doanh BĐS, doanh nghiệp có khối lượng phát hành lớn, lãi suất cao, kết quả kinh doanh âm, không có tài sản đảm bảo.
Nhiều lãnh đạo các doanh nghiệp bất động sản bị bán giải chấp cổ phiếu
Mới đây, CTCP Chứng khoán Tân Việt (TVSI) vừa công bố thông tin về việc bán giải chấp cổ phiếu PDR của Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt và Công ty TNHH Phát Đạt Holdings.
Cụ thể, ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) bị bán giải chấp 750.000 cổ phiếu PDR trong thời gian dự kiến là ngày 7/11.
Cùng ngày, TVSI cũng sẽ bán giải chấp 720.000 cổ phiếu PDR thuộc sở hữu của Công ty TNHH Phát Đạt Holdings.
Ở một diễn biến khác, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa công bố một loạt báo cáo giao dịch của cổ đông lớn, người nội bộ và người có liên quan của Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, DIG).
Cụ thể, ông Nguyễn Thiện Tuấn – Chủ tịch HĐQT DIC Corp đã bán bị công ty chứng khoán bán giải chấp hơn 3 triệu cổ phiếu DIG trong 2 ngày 27 và 28/10. Sau giao dịch, ông Tuấn còn nắm giữ gần 58,5 triệu cổ phiếu DIG, tương ứng tỷ lệ 9,59% cổ phần.
Tương tự, ông Nguyễn Hùng Cường – Phó Chủ tịch HĐQT DIC Corp cũng đã bị công ty chứng khoán bán giải chấp gần 1,4 triệu cổ phiếu DIG trong ngày 31/10 và 1/11. Sau giao dịch, ông Cường còn sở hữu 61,3 triệu cổ phiếu DIG, tương ứng tỷ lệ 10,06% cổ phần.
Cũng với lý do trên, cổ đông lớn nhất của DIC Corp là CTCP Đầu tư Phát triển Thiên Tân cũng bị bán 4,2 triệu cổ phiếu DIG trong ngày 27/10. Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu của tổ chức này đã giảm từ 15,4% xuông còn 14,7% tương ứng gần 89,8 triệu cổ phiếu.
Gần đây thì NVL của Novaland cũng giảm sàn nhiều phiên liên tiếp, tự doanh và khối ngoại lần lượt thoái vốn vì liên quan đến các tin đồn về lùm xùm dự án trên mạng xã hội. Tuy nhiên nhanh chóng doanh nghiệp này đã chính thức lên tiếng và phủ nhận tin đồn.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN