Ngân hàng Nhà nước quay trở lại mua USD giao ngay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo sẽ chuyển sang mua USD bằng giao dịch giao ngay thay cho hợp đồng kỳ hạn 6 tháng và ấn định giá mua ở mức 22.750 đồng (giá mua trong hợp đồng kỳ hạn 6 tháng là 22.975 đồng).

Theo VCSC, động thái mới nhất của NHNN có thể hàm ý rằng, trong trường hợp các ngân hàng thương mại có nhu cầu bán USD cho NHNN, NHNN sẽ bơm ngay một lượng VND tương đương vào hệ thống ngân hàng thay vì lùi thời hạn 6 tháng đến nửa đầu năm 2022 khi thanh khoản thường dư thừa.

Ngan hang Nha nuoc quay tro lai mua USD giao ngay
 

Trong nửa đầu năm 2021, thanh khoản dư thừa là một trong những nguyên nhân khiến NHNN chuyển sang mua USD bằng hợp đồng kỳ hạn nhằm trì hoãn việc bơm tiền vào hệ thống ngân hàng sang nửa cuối 2021.

Cụ thể, NHNN đã ngừng mua USD giao ngay và chuyển sang mua kỳ hạn 6 tháng với giá chào mua 23.125 đồng, trong đó các tổ chức tín dụng được phép hủy ngang trước khi đáo hạn. Vào cuối tháng 2/2021, NHNN đã thông báo sẽ chỉ mua các hợp đồng kỳ hạn USD 1 lần/tuần thay vì thực hiện mua hàng ngày.
Theo thông báo mới nhất, NHNN đã giảm giá chào mua USD kỳ hạn 6 tháng 150 đồng xuống 22.975 đồng. Thêm vào đó, các ngân hàng không được phép hủy ngang như trước.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN