Lọc hóa dầu Nghi Sơn bảo dưỡng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu ngoại tệ

Chứng khoán VietCap (VCSC) vừa có báo cáo nhận định rằng Lọc hóa dầu Nghi Sơn đóng cửa bảo dưỡng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu ngoại tệ.
Tỷ giá USD/VND tăng do nhu cầu ngoại tệ tăng đột biến của một số doanh nghiệp
Tỷ giá USD/VND tăng 1,0% trong ngày 14-15/8 nhưng đã giảm lại 0,5% trong hai ngày qua (tỷ giá USD/VND đóng cửa ở mức 23,865 trên thị trường liên ngân hàng vào ngày 17/8/2023, tăng 1,1 % so với đầu năm).
VCSC cho rằng tỷ giá USD/VND tăng trong những ngày qua chủ yếu do nhu cầu ngoại tệ tăng đột biến và lo ngại nhu cầu gia tăng từ một số doanh nghiệp, đặc biệt là việc Lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ dừng hoạt động để bảo dưỡng trong 55 ngày có thể dẫn đến nhu cầu khoảng 1 tỷ USD để nhập khẩu xăng dầu. Đồng thời, do chỉ số DXY phục hồi 3,5% kể từ giữa tháng 7.
Ngoài ra, chênh lệch lãi suất giữa VND và USD liên ngân hàng ngày càng nới rộng khi NHNN cắt giảm lãi suất điều hành trong khi Fed tiếp tục tăng lãi suất. Chênh lệch lãi suất đã tiếp tục nới rộng trong thời gian gần đây khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ dài hạn tăng cao hơn sau một số nhận định cứng rắn của Fed trong biên bản cuộc họp mới nhất.
Loc hoa dau Nghi Son bao duong se khong anh huong nhieu den nhu cau ngoai te
  
Lọc hóa dầu Nghi Sơn bảo dưỡng không ảnh hưởng, kỳ vọng nguồn cung ngoại tệ dồi dào tiếp tục hỗ trợ tỷ giá
Do Lọc hóa dầu Nghi Sơn chỉ sử dụng dầu thô nhập khẩu để sản xuất, việc đóng cửa bảo dưỡng sẽ dẫn đến nhu cầu nhập khẩu dầu thô ít hơn. VCSC ước tính tác động chung của nhu cầu nhập khẩu xăng dầu tăng và nhập khẩu dầu thô giảm có thể dẫn đến nhu cầu ngoại tệ gia tăng chỉ khoảng 50 triệu USD.
Loc hoa dau Nghi Son bao duong se khong anh huong nhieu den nhu cau ngoai te-Hinh-2
Tác động của công tác bảo dưỡng của Lọc hóa dầu Nghi Sơn đối với nhu cầu ngoại hối 
VCSC kỳ vọng nguồn cung USD dồi dào từ FDI và thặng dư thương mại cao kỷ lục (16,5 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2023) sẽ tiếp tục hỗ trợ tỷ giá USD/VND.
Đáng chú ý, nguồn tiền từ đợt phát hành riêng lẻ của VPBank cho Sumitomo Mitsui Banking Corporation (tổng cộng 1,5 tỷ USD) sẽ giúp bổ sung nguồn cung ngoại tệ trong thời gian tới.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN