Kinh doanh èo uột, vì sao cổ phiếu LGL tăng vọt 55% trong 1 tháng?

Việc giá cổ phiếu LGL tăng trần liên tục do cung cầu thị trường chứng khoán, việc mua bán cổ phiếu là do ý chí của nhà đầu tư quyết định nằm ngoài kiểm soát của công ty.
Chỉ trong vòng 1 tháng qua, cổ phiếu LGL của CTCP Đầu tư và Phát triển đô thị Long Giang đã bật tới gần 57% để lên sát mốc 5.000 đồng/cp nhờ 5 phiên tăng trần liên tục (từ 29/5 đến 2/6) và vẫn đang trên đà xanh mướt mát những ngày qua. 
Do cổ phiếu LGL bật tăng liên tục khiến Sở GDCK TPHCM đề nghị LGL phải đưa ra thông tin giải trình cho sự đột biến này. Theo LGL, các hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty vẫn đang diễn ra bình thường và không có biến động nào đặc biệt.
Việc giá cổ phiếu tăng trần liên tục do cung cầu thị trường chứng khoán, việc mua bán cổ phiếu là do ý chí của nhà đầu tư quyết định nằm ngoài kiểm soát của công ty. LGL khẳng định không có bất kỳ tác động nào đến giá giao dịch trên thị trường chứng khoán. 
Kinh doanh eo uot, vi sao co phieu LGL tang vot 55% trong 1 thang?-Hinh-2
 
Trong khi đó, tình hình kinh doanh của LGL khá èo uột khi tổng doanh thu năm 2022 ở mức 317 tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ hơn 7 tỷ đồng và công ty chưa đủ điều kiện trả cổ tức cho cổ đông.
Còn kế hoạch 2023, LGL đặt mục tiêu tổng doanh thu 450 tỷ đồng, tăng mạnh 42% so năm 2022. Lợi nhuận sau thuế gấp 4 lần lên 30 tỷ đồng.
Riêng trong quý 1, LGL chỉ thực hiện được gần 11 tỷ đồng doanh thu thuần và lãi ròng vỏn vẹn 564 triệu đồng.
LGL cũng quyết định huỷ bỏ phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ cũng như phương án phát hành cổ phiếu trả cổ tức do thị trường chứng khoán năm 2022 bị ảnh hưởng theo chiều hướng tiêu cực từ nhiều yếu tố. Vì thị trường giảm điểm sâu, giá cổ phiếu LGL cũng giảm, không hấp dẫn nhà đầu tư.
Tuy nhiên, HĐQT LGL cho biết sẽ cân nhắc thời điểm thích hợp, mức độ hấp thu cổ phiếu LGL của thị trường tốt sẽ trình cổ đông phương án chào bán mới. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN