Kiến nghị cho phép hoạt động thu hồi nợ để 'gỡ nút thắt' nợ xấu

Nợ xấu tăng cao do khó khăn thu hồi nợ. Ngân hàng, công ty tài chính kiến nghị cho phép hoạt động thu hồi nợ chuyên nghiệp để giảm thiểu rủi ro và thúc đẩy thị trường tín dụng tiêu dùng phát triển.
Kien nghi cho phep hoat dong thu hoi no de 'go nut that' no xau
Nợ xấu và thu hồi nợ đang là bài toán khó cho các ngân hàng và công ty tài chính
Tình trạng nợ xấu trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng đang leo thang, tạo áp lực đáng kể cho ngân hàng và các công ty tài chính. Nguyên nhân chính của tình trạng này là ý thức của bản thân những người vay nợ đối với việc trả nợ là không tốt, cố tình chống đối, tố cáo, vu khống cán bộ thu hồi nợ.
Bên cạnh đó, do thiếu hụt hành lang pháp lý và các dịch vụ thu hồi nợ không được phét hoạt động nên việc thu hồi nợ đang gặp phải nhiều khó khăn.
Theo các số liệu thống kê, tỷ lệ nợ xấu trong việc vay tiêu dùng của các công ty tài chính đang tiến gần đến con số 18%, gây ra tình trạng khó khăn và thậm chí là thua lỗ cho nhiều doanh nghiệp.
Ngoài ra, việc gia tăng các trường hợp "bùng nợ có chủ đích", khi khách hàng cố tình thay đổi thông tin liên lạc cũng như nền kinh tế gặp nhiều khó khăn đang tác động trực tiếp đến khả năng trả nợ của nhóm khách hàng mục tiêu của các công ty tài chính tiêu dùng, vốn đa phần là người có thu nhập thấp.
Để giải quyết tình hình này, các ngân hàng và công ty tài chính đề xuất một số biện pháp cụ thể, trong đó nổi bật nhất là kiến nghị cho phép hoạt động thu hồi nợ chuyên nghiệp. Biện pháp này được kỳ vọng sẽ giúp giảm thiểu tỷ lệ nợ xấu và thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của thị trường tín dụng tiêu dùng.
Cụ thể, các kiến nghị bao gồm: xây dựng hành lang pháp lý để cho phép và kiểm soát hoạt động cung cấp dịch vụ xử lý nợ chuyên nghiệp; hướng dẫn cụ thể, thống nhất để xử lý, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi trốn tránh nghĩa vụ trả nợ; cho phép các tổ chức thu hồi nợ trung gian chuyên nghiệp hoạt động thu hồi nợ; âng cao ý thức, trách nhiệm của người vay; xây dựng hệ thống chấm điểm tín nhiệm công dân; minh bạch hóa hoạt động cho vay tiêu dùng.
Các ngân hàng thương mại, công ty tài chính cần thống nhất hiệp thương để đưa ra các tuyên bố chung về chế tài với việc cố tình, chây ỳ trả nợ.
Việc cho phép hoạt động thu hồi nợ chuyên nghiệp được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của thị trường tín dụng tiêu dùng, đồng thời đảm bảo an toàn cho hệ thống tài chính.
Thảo Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN