HVN khả năng bị hủy niêm yết nhưng vì sao được Agriseco khuyến nghị mua?

Giá mục tiêu mà Agriseco đưa ra cho HVN là 16.000 đồng/cp, tức tăng 15,1% so thị giá tại thời điểm khuyến nghị. 
Từ ngày 12/7, cổ phiếu HVN của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ bị chuyển từ diện kiểm soát sang hạn chế giao dịch do chậm công bố báo cáo tài chính 2022 kiểm toán quá 45 ngày so với quy định.
Trước đó, HVN bị đưa vào diện kiểm soát do có lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến ngày 30/6/2022 là 28,9 ngàn tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu âm gần 4,9 ngàn tỷ.
Đồng thời, HVN còn thuộc diện cảnh báo từ ngày 11/7 vì công ty chưa tổ chức đại hội thường niên 2023 quá 6 tháng kể từ khi kết thúc năm tài chính. Vietnam Airlines cho biết sẽ tổ chức đại hội trước ngày 30/8. 
Theo báo cáo tài chính quý 4/2022, Vietnam Airlines tiếp tục thua lỗ năm thứ ba liên tiếp với 10,4 ngàn tỷ đồng trong năm 2022, vốn chủ sở hữu âm nặng 10 ngàn tỷ đồng.
Sở GDCK TPHCM đã có lưu ý về khả năng hủy niêm yết của cổ phiếu HVN. Do đó, nếu Vietnam Airlines công bố báo cáo tài chính kiểm toán 2022 vẫn lỗ trong và vốn chủ tiếp tục âm thì cổ phiếu HVN có thể bị hủy niêm yết.
HVN kha nang bi huy niem yet nhung vi sao duoc Agriseco khuyen nghi mua?
 
Trong khi đó, Chứng khoán Agribank (Agriseco) lại đưa HVN vào danh sách 7 cổ phiếu có tiềm năng tăng giá tốt trong tháng 7 với cơ cấu tài chính lành mạnh và đang có mức định giá phù hợp.
Theo Agriseco, sản lượng khách đi qua các cảng hàng không tiếp tục phục hồi mạnh mẽ. Tính tới tháng 4, sản lượng khách đi qua các cảng hàng không đạt 36,4 triệu lượt. Trong đó lượt khách quốc tế đã hồi phục về mức 80% so với năm 2019. Đáng chú ý, theo GSO, lượng khách Trung Quốc tới Việt Nam tiếp tục có sự cải thiện, ước tính lũy kế 5T/2023 phục hồi về mức gần 20% so với pre-Covid. Agriseco kỳ vọng sản lượng khách quốc tế tới Việt Nam tiếp tục cải thiện thời gian tới, trong bối cảnh hầu hết các quốc gia đang dần mở cửa nền kinh tế.
Thêm vào đó, giá xăng Jet A1 sụt giảm góp phần đẩy nhanh tiến trình cải thiện lợi nhuận của các doanh nghiệp vận tải hàng không. Trong bối cảnh lo ngại suy thoái kinh tế xuất hiện, EIA dự báo giá dầu thô sụt giảm từ 5-10% trong các tháng kế tiếp. Thông thường giá dầu thô có mối tương quan cùng chiều với giá xăng Jet A1 - nhiên liệu được sử dụng cho máy bay, do đó Agriseco kỳ vọng triển vọng lợi nhuận trong tương lai của HVN cũng sẽ có sự cải thiện.
Ngoài ra, KQKD quý 1/2023 có sự phục hồi mạnh, doanh thu gấp 2 lần cùng kỳ và tương đương khoảng 90% mức pre-Covid, trong đó doanh thu từ vận tải hàng không gấp 2,24 lần so với quý 1/2022. Sự phục hồi về nhu cầu du lịch cũng giúp HVN lần đầu tiên ghi nhận LNTT dương kể từ khi Covid- 19 bùng phát, đạt 19,3 tỷ đồng. Agriseco kỳ vọng sự phục hồi về lượng khách quốc tế, khôi phục các tuyến bay và mở một số tuyến bay mới (sang Ấn Độ, Úc...) sẽ giúp công ty sớm lấy lại lợi nhuận trong thời gian tới.
Tuy nhiên, Agriseco cũng lưu ý rủi ro liên quan tới khả năng hủy niêm yết của HVN khi hiện tại công ty vẫn chưa công bố BCTC kiểm toán năm 2022. Công ty hiện đã ghi nhận lỗ sau thuế chưa kiểm toán trong 3 năm liên tục (2020, 2021, 2022). Với quy định hiện tại của HOSE, trong trường hợp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 của HVN ghi nhận lỗ sau thuế, công ty sẽ bị hủy niêm yết trên HOSE.
Giá mục tiêu mà Agriseco đưa ra cho HVN là 16.000 đồng/cp, tức tăng 15,1% so thị giá tại thời điểm khuyến nghị. 
Trên thị trường, đóng cửa phiên ngày 7/7, cổ phiếu HVN tiếp tục đỏ điểm sau phiên "lau sàn" hôm qua xuống mức 13.200 đồng/cp, ghi nhận giảm hơn 5% trong vòng 1 tuần qua. Thanh khoản cũng rất cao khi bình quân hơn 3 triệu đơn vị được sang tay mỗi phiên. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN