Hơn 150 nghìn tỷ đáo hạn, những trái phiếu chất lượng thấp sẽ tiếp tục bị 'mắc kẹt'

Theo Chứng khoán KB (KBSV), sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ hỗ trợ thanh khoản nhưng tác động chưa đủ lớn.
Những trái phiếu chất lượng thấp sẽ tiếp tục bị “mắc kẹt”
Ngày 19/7, hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã chính thức vận hành.
Hệ thống giao dịch TPDN riêng lẻ cho phép: (i) Giao dịch kết nối và gửi lệnh lên hệ thống giao dịch; (ii) Trao đổi thông tin giao dịch, thông tin lưu ký với hệ thống của VSD; và (iii) Tra cứu thông tin về sổ lệnh, thông tin về trái phiếu, thống kê giao dịch.
Dự kiến sẽ có khoảng hơn 1.600 mã TPDN riêng lẻ sẽ được đưa vào giao dịch. Tính đến thời điểm hiện tại đã có 19 mã trái phiếu đăng ký giao dịch thuộc 3 tổ chức phát hành bao gồm Vietcombank, Vinfast và Tracodi với tổng giá trị đạt hơn 9 nghìn tỷ đồng.
Hon 150 nghin ty dao han, nhung trai phieu chat luong thap se tiep tuc bi 'mac ket'
 
KBSV cho rằng, sàn giao dịch TPDN thứ cấp sẽ mang lại nhiều lợi ích cho thị trường như minh bạch thông tin, loại bỏ tình trạng bất cân xứng thông tin giữa các bên tham gia thị trường là yếu tố quan trọng giúp giảm thiểu rủi ro cho các nhà đầu tư và khôi phục niềm tin của họ.
Đồng thời hỗ trợ thúc đẩy thanh khoản cho thị trường TPDN trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh và tắc nghẽn dòng tiền. Theo đó, nút thắt đáo hạn hơn 150 nghìn tỷ đồng TPDN vào nửa cuối năm 2023 cũng phần nào được gỡ bỏ.
Bên cạnh đó, nền kinh tế có thêm một kênh huy động vốn chuyên nghiệp và hiệu quả sẽ giúp các doanh nghiệp có tình hình tài chính tốt có thể tiếp tục huy động vốn trung và dài hạn, giảm thiểu áp lực lên hệ thồng ngân hàng và thu hút dòng vốn ngoại.
Ngoài ra, còn tạo ra đường cong lãi suất cho từng trái phiếu thông qua việc đánh giá chất lượng trái phiếu của thị trường. Qua đó, việc định giá được trái phiếu sẽ giúp các nhà đầu tư trong việc quản trị rủi ro và đưa ra các quyết định đầu tư hiệu quả.
Tuy nhiên, KBSV cho rằng do đây là một thị trường mới nên tác động trong ngắn hạn được đánh giá là không nhiều, chưa thể khiến thị trường TPDN ấm lên ngay lập tức, thậm chí còn tiềm tàng nhiều rủi ro tiêu cực do quy định chưa chặt chẽ, hệ thống cần thời gian để ổn định.
Thực tế, sàn giao dịch thứ cấp này không thể hoàn toàn giải quyết những vấn đề hiện tại của thị trường TPDN vì chỉ những trái phiếu chất lượng tốt mới có thanh khoản cao.
Điều này đồng nghĩa rằng những trái phiếu chất lượng thấp sẽ tiếp tục bị “mắc kẹt”. Tóm lại, KBSV cho rằng điều cần thiết nhất lúc này vẫn là những hỗ trợ từ Chính phủ để giải quyết những tiêu cực còn tồn đọng, từ đó lấy lại lòng tin từ các nhà đầu tư để thúc đẩy sự phục hồi của thị trường TPDN nói chung và ngành bất động sản nói riêng.
Hơn 150 nghìn tỷ trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn nửa cuối 2023
Nửa cuối năm 2023, có đến hơn 150 nghìn tỷ TPDN đáo hạn, bao gồm 80 nghìn tỷ là trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản.
Hon 150 nghin ty dao han, nhung trai phieu chat luong thap se tiep tuc bi 'mac ket'-Hinh-2
Giá trị trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn (tỷ đồng) 
Tính từ đầu năm 2023 đến ngày 25/7, giá trị TPDN công bố chậm trả lãi, gốc lên đến gần 95 nghìn tỷ, trong đó ngành bất động sản chiếm 70%.
Hon 150 nghin ty dao han, nhung trai phieu chat luong thap se tiep tuc bi 'mac ket'-Hinh-3
Giá trị TPDN công bố chậm lãi, gốc (tỷ đồng) 
Hon 150 nghin ty dao han, nhung trai phieu chat luong thap se tiep tuc bi 'mac ket'-Hinh-4
Cơ cấu công bố chậm lãi, gốc theo ngành năm 2023 
Trong khi đó, giá trị TPDN phát hành mới năm 2023 đạt 66,8 nghìn tỷ đồng, giảm 69% so cùng kỳ.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN