Họ Louis dưới thời ông Đỗ Thành Nhân: Những cổ phiếu trà đá hoá 'thiên nga' như thế nào?

Sau khi về chung nhà Louis Holdings, các doanh nghiệp trong họ đều có kết quả kinh doanh tăng trưởng nhưng phần lớn lại đến từ nguồn thu tài chính, cổ phiếu.
Năm 2021, Louis Holdings trở thành cái tên nổi đình đám khi liên tiếp thâu tóm nhiều doanh nghiệp, tạo dựng hệ sinh thái "họ Louis".
Chỉ trong một năm, doanh nghiệp do ông Đỗ Thành Nhân làm Chủ tịch, đã trở thành cổ đông lớn của 5 đơn vị gồm Công ty cổ phần Louis Capital (TGG), Công ty cổ phần Louis Land (BII), Công ty cổ phần Dược Lâm Đồng (Ladophar, LDP), Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex, AGM) và Công ty cổ phần Sametel (SMT).
Ho Louis duoi thoi ong Do Thanh Nhan: Nhung co phieu tra da hoa 'thien nga' nhu the nao?
 Chân dung ông Đỗ Thành Nhân.
Trước khi về "nhà Louis", các doanh nghiệp trong họ gần như chỉ là những công ty quy mô nhỏ, kết quả kinh doanh sa sút. Nhưng chỉ trong thời gian ngắn vừa qua, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp này đều cải thiện đáng kể.
Louis Capital có kết quả kinh doanh tăng trưởng nhất khi doanh thu tăng trưởng đến hơn 78 lần chỉ sau một năm. Công ty cũng thoát lỗ khi lợi nhuận tăng thêm gần 143 tỷ đồng.
Tiếp sau đó là Louis Land khi ghi nhận doanh thu tăng hơn 7 lần và lãi sau thuế vượt hơn gấp đôi năm 2020. Tương tự, Angimex ghi nhận doanh thu tăng gấp đôi, nâng lợi nhuận sau thuế tăng lên khoảng 81%.
Với Sametel, trong quý cuối năm 2021 Công ty đã xóa lỗ lũy kế và ghi nhận lãi nhờ tiết giảm các chi phí thường xuyên. Tuy vậy, lợi nhuận cả năm vẫn giảm so với năm 2020 do giá vốn giảm chậm hơn doanh thu, chi phí tài chính tăng, mạnh nhất là chi phí lãi vay.
Trong khi đó, năm 2021 là giai đoạn Ladophar ghi nhận mức lãi cao nhất, đạt hơn 39 tỷ đồng. Trước đây, doanh nghiệp này đã lỗ trong 6 quý liên tiếp.
Nhìn chung, sau khi gắn "họ Louis", đa số doanh nghiệp kể trên đều khởi sắc, doanh thu tài chính trở thành mảng đóng góp lớn cho kết quả kinh doanh.
Cụ thể, Louis Capital doanh thu tài chính tăng gần 34 lần so với năm liền trước, chủ yếu là lãi kinh doanh chứng khoán, chiếm 99,5%.
Ban lãnh đạo Louis Capital lý giải kết quả kinh doanh biến động mạnh nhờ công ty thay đổi định hướng kinh doanh từ giữa năm 2021 theo hướng tập trung vào đầu tư và mua bán nợ. Trong quý cuối năm 2021, công ty thanh lý các khoản đầu tư, bán chứng khoán trong danh mục nên lợi nhuận nhảy vọt.
Tương tự, doanh thu tài chính của Louis Land tăng đột biến từ hơn 100 triệu đồng trong năm ngoái lên hơn 94 tỷ đồng, chủ yếu là lãi chuyển nhượng công ty. Ban lãnh đạo cũng cho biết, kết quả kinh doanh tăng mạnh nhờ thanh lý các khoản đầu tư và bán các khoản đầu tư trong doanh mục chứng khoán kinh doanh.
Ladophar và Angimex năm qua cũng ghi nhận đóng góp lớn của doanh thu hoạt động tài chính. Trong đó, Ladophar ghi nhận lợi nhuận dương và xóa lỗ lũy kế trong quý 4/2021 nhờ doanh thu tài chính đột biến từ khoảng 766 triệu đồng lên hơn 31 tỷ đồng.
Angimex cũng có doanh thu tài chính tăng gần 3 lần. Trong đó, phần lớn là lãi từ đầu tư cổ phiếu, giúp doanh nghiệp này thu về gần 36 tỷ đồng.
Sametel là doanh nghiệp duy nhất trong nhóm trên có doanh thu tài chính đi lùi.
"Cổ phiếu hoá thiên nga" dưới thời ông Đỗ Thành Nhân
Song song với kết quả kinh doanh có phần khởi sắc, một loạt cổ phiếu họ này cũng gây sốt thị trường trong thời gian dài với nhiều phiên trần, "từ vịt trời hóa thiên nga" mặc dù ông Đỗ Thành Nhân từng khẳng định không thao túng cổ phiếu.
Vào tháng 9/2021, nhóm cổ phiếu thuộc họ Louis liên tục tăng cao, một số phiên liên tiếp tăng giá trần. Đáng chú ý nhất, sau khi ông Đỗ Thành Nhân và nhóm cổ đông liên quan đến Louis Holdings thâu tóm, Công ty Đầu tư và xây dựng Trường Giang (TGG) đổi tên thành Louis Captial. Cũng từ đây, TGG trở thành tâm điểm khi kéo tăng trần hàng chục phiên.
Cổ phiếu TGG đã có khoảng thời gian tăng phi mã, lập đỉnh 74.800 đồng vào tháng 9/2021, tăng 6.000% so với thị giá 1.200 đồng hồi đầu năm. Đến tháng 11/2021 thì ông Nhân có đơn từ nhiệm, rút vốn và rời khỏi hội đồng quản trị TGG vì lý do cá nhân.
Ho Louis duoi thoi ong Do Thanh Nhan: Nhung co phieu tra da hoa 'thien nga' nhu the nao?-Hinh-2
 Bài viết được đăng tải trên FB ông Đỗ Thành Nhân.
Đứng thứ 2 trong top tăng giá của họ Louis là BII. Giá cổ phiếu này đã tăng gần 650%, từ 3.600 đồng lên 29.200 đồng/cổ phiếu. Các cổ phiếu khác gồm DDV tăng 311%, SMT tăng 225%, AGM và APG tăng gần 200% từ đầu năm.
Ở thời điểm đó, giới đầu tư cho rằng các cổ phiếu “họ Louis” đang được chính Chủ tịch HĐQT Louis Holdings Đỗ Thành Nhân làm giá”. Bởi ông Nhân thường xuyên có những chia sẻ về các cổ phiếu trong “họ Louis” trên Facebook cá nhân và trong group Louis Family.
Đầu tháng 9/2021, ông Nhân “tiên tri” trên Facebook cá nhân rằng: “Từ đây đến cuối năm BII không được 3X, TGG không được 4X-5X, APG không được 2X, SMT không được 3X, DDV không được 3X, AGM xuống 2X; mọi người cứ chửi thoải mái”.
Sở dĩ xuất hiện nghi ngờ Louis Holdings và ông Đỗ Thành Nhân làm giá cho các cổ phiếu “họ Louis” là bởi sau mỗi tút của vị chủ tịch này, những cổ phiếu nói trên đều có sự tăng giảm tương ứng với nội dung trên Facebook hoặc trong nhóm Louis Family.
Hồi giữa tháng 3, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành quyết định xử phạt hành chính Louis Holdings hơn 161,2 triệu đồng và áp dụng hình phạt bổ sung đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán trong 2 tháng. Nguyên nhân là doanh nghiệp này đã giao dịch cổ phiếu TGG của Công ty CP Louis Capital vượt quá giá trị đăng ký.
Theo đó, ngày 11/11/2021, Louis Holdings của ông Đỗ Thành Nhân đăng ký giao dịch mua 3,6 triệu cổ phiếu TGG. Tuy nhiên, doanh nghiệp này đã mua hơn 4,6 triệu cổ phiếu, vượt hơn 1 triệu cổ phiếu so với đăng ký.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN