Hành động như thế nào khi có tin đồn trên Thị trường chứng khoán?

Đối mặt với những tin đồn chưa được kiểm chứng, các nhà đầu tư nên phản ứng thế nào để bảo vệ thành quả của mình?
Có lẽ đêm qua là một đêm mất ngủ với một số "chứng sĩ" nắm trong tay cổ phiếu họ FLC khi trên khắp các Diễn đàn chứng khoán Việt Nam xuất hiện nhiều thông tin tiêu cực của một vị Chủ tịch nổi danh. Tuy vậy thông tin này chưa được kiểm chứng.
Đây có lẽ là một tin đồn thổi nhưng có khả năng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến Thị trường Chứng khoán Việt Nam trong thời gian ngắn tầm 3-4 phiên.
Tình trạng đồn thổi không còn quá xa lạ và hiếm, còn nhớ chỉ trong đầu năm nay, chỉ số VN-Index và thị trường chứng khoán liên tục “đổ đèo” vì những tin đồn thất thiệt, khiến tâm lý giao dịch của nhà đầu tư càng trở nên hoang mang.
Theo đó, tin đồn rằng nhân việc Ngân hàng Nhà nước ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 13.1 về việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng trong năm 2022, trong đó có nội dung đề cập “tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như đầu tư, kinh doanh bất động sản, chứng khoán, các dự án BOT, BT giao thông, trái phiếu doanh nghiệp…”.
Tuy nhiên, tin đồn không dấy lên từ ngày 13/1 hay 3 ngày tiếp sau đó, mà chờ đến ngày 17/1/2022 khi thị trường chứng khoán Việt Nam với VN-Index bước vào phiên giao dịch đầu tuần mới thì mới lan truyền.
Tin đồn cho rằng, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước từ chối việc tăng vốn của một số công ty chứng khoán. Hậu quả là, nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán “lãnh đủ”, với một phiên giảm mạnh và giảm sàn, góp thêm phần nặng nề kéo lùi chỉ số VN-Index giảm đến hơn 43 điểm.
Tin đồn này đã phần nào bị phản bác bằng một số bài phân tích trên các báo sau đó. Tuy nhiên, vì chưa có các phát ngôn chính thức từ cơ quan quản lý và những công ty chứng khoán, vì thế sang phiên giao dịch ngày 18/1, nhóm cổ phiếu chứng khoán tiếp tục “đo sàn” hoặc giảm giá mạnh. Theo đó, nhiều nhà đầu tư nắm giữ các mã cổ phiếu chứng khoán thiệt hại nặng nề hơn.
Cho đến cuối ngày 18/1, thông tin phản hồi từ một trong những công ty chứng khoán đang có kế hoạch tăng vốn mạnh là VNDirect được đăng tải trên các báo, giúp cho nhóm cổ phiếu chứng khoán tìm được điểm cân bằng và tăng giá trở lại trong phiên giao dịch ngày 19/1.
Hanh dong nhu the nao khi co tin don tren Thi truong chung khoan?
 Trích Facebook cá nhân của ông Nguyễn Hồng Điệp.
Trên trang Facebook cá nhân của mình, ông Nguyễn Hồng Điệp - CEO Công ty Tư vấn đầu tư S-Talk có đăng về cách ứng xử khi có tin đồn trong sáng 28/3. Theo đó chuyên gia này chỉ ra 4 cách phản ứng khi gặp phải tin đồn.
1. Hãy quan sát và ra quyết định thật nhanh đầu phiên.
2. Xác định những tin mang tính cục bộ một nhóm cổ phiếu (nếu giả sử là thật) có thể sẽ lan ra cho nhóm ngành liên quan, không loại trừ sẽ lan cả thị trường. Đừng nghĩ đó là sự vô lý vì TTCK ví như một cơ thể, bất cứ bộ phận nào bị sự cố, đều sẽ làm cơ thể yếu mệt.
3. Thông thường những ảnh hưởng cục bộ sẽ tác động tức thời và ngắn hạn. Kinh nghiệm chỉ ra rằng nếu tin đồn không có thật, câu chuyện sẽ kết thúc hoàn toàn trong 1.5 phiên.
Trong trường hợp sự việc có thật, nhóm của vụ việc sẽ rơi sâu và kéo dài, nhóm liên quan có thể sẽ mất khoảng 15% trong thời gian 3-4 phiên, thị trường chung sẽ mất 5% - 8% trong vòng 2-3 phiên. Như vậy trong mọi trường hợp, vùng 1450 là vùng cận đáy.
4. Đối với mỗi lớp NĐT có trạng thái tài khoản, danh mục đầu tư khác nhau, tâm lý cũng như khả năng chịu đựng khác nhau, đều cần phải xây dựng kế hoạch và xử lý chuyên biệt.
Thị trường chứng khoán vốn dĩ rất nhạy cảm với các tin đồn. Chính vì thế, thông tin kịp thời từ các cơ quan chức năng, tổ chức quản lý và từ chính các sở giao dịch và doanh nghiệp niêm yết, là cực kỳ cần thiết.
Việc phản hồi, minh định lại thông tin, không những để dẹp tan các tin đồn thất thiệt gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư mà còn nhằm bảo vệ thị trường, tránh để thị trường bị nhiễu loạn thông tin và biến động gây thiệt hại cho cả doanh nghiệp niêm yết, dòng vốn đầu tư và nhà đầu tư.
Tin đồn thất thiệt gây ra điều nghịch lý là ai cũng có thể nhận ra nhưng cũng lại rất lo ngại và dè chừng trên thị trường chứng khoán. Đó là, nhiều mã chứng khoán của doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt, thậm chí vượt kế hoạch, thế nhưng vẫn bị bán tháo vì tin đồn.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN