Giảm hạn mức rút tiền ATM vào ban đêm nhằm tránh cướp

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện ngay một số việc phòng ngừa rủi ro trong hoạt động thanh toán thẻ, trong đó có biện pháp giảm hạn mức rút tiền ATM vào ban đêm.
Đáng chú ý trong văn bản này, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nghiên cứu triển khai giải pháp giám sát, cảnh báo đối với chủ thẻ dựa trên phân tích hành vi, thói quen của khách hàng, vị trí địa lý… và thay đổi linh hoạt, giảm hạn mức rút tiền ATM vào các thời điểm có nhiều rủi ro (khoảng thời gian từ 23h-5h) để giảm thiểu rủi ro cho khách hàng và ngân hàng.
Động thái cảnh báo và yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước được đưa ra sau khi xảy ra nhiều vụ việc khách hàng bị cướp tiền khi rút tiền qua ATM vào đêm khuya.
Như báo giới đưa tin, tại nhiều ngân hàng đã xảy ra hàng loạt vụ mất tiền trong tài khoản của khách hàng. Điển hình là cuối tháng 4/2018, có tới 12 khách hàng của Agribank tại Hà Nội và tháng 6/2018, 2 khách hàng của DongA Bank bất ngờ nhận được tin nhắn qua điện thoại báo tài khoản đang bị rút tiền dù chủ tài khoản không thực hiện giao dịch.
Nhiều trường hợp khách hàng mất tiền trong thẻ ATM cũng xảy ra tại nhiều ngân hàng khác nhau…
Giam han muc rut tien ATM vao ban dem nham tranh cuop
 Khách hàng hoang mang trước tình trạng tiền trong tài khoản "không cánh mà bay". Ảnh minh họa.
Ngay khi đưa ra giải pháp giảm hạn mức rút tiền trong khoảng thời gian từ 23h – 5h của Ngân hàng nhà nước đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều của các chuyên gia kinh tế cũng như người sử dụng dịch vụ.
Chị Đặng Thị Thu (Cầu Giấy, Hà Nội) đồng tình với NHNN: Khung giờ từ 23h – 5h sáng ít người sử dụng dịch vụ nên yêu cầu này của NHNN không ảnh hưởng nhiều tới khách hàng.
Tuy nhiên, một ý kiến trái chiều khác của anh Nguyễn Hoàng (Tây Hồ, Hà Nội) lại cho rằng, giải pháp này không giải quyết được “gốc rễ” của tình trạng trộm cắp tiền trong tài khoản. Việc hạn chế việc rút tiền vào khung giờ 23h - 5h ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng trong những trường hợp khách đi nước ngoài, lệch múi giờ với Việt Nam hay khách có việc đột xuất... NHNN nên tìm được biện pháp căn bản giải quyết tận gốc vấn đề trộm cắp tiền trong thẻ ATM thay vì việc hạn chế sử dụng, ảnh hưởng tới quyền lợi khách hàng.
Khôi Nguyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN