HAGL Agrico: Lỗ lũy kế hơn 8.000 tỷ đồng, dự đoán năm 2025 mới tăng trưởng

Công ty Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với nhiều chỉ tiêu tiêu cực.
HAGL Agrico: Lo luy ke hon 8.000 ty dong, du doan nam 2025 moi tang truong
Mảng cây ăn trái sụt giảm khiến hoạt động của HAGL Agrico gặp nhiều khó khăn. Ảnh: VGP/Minh Thi 
Cụ thể, doanh thu thuần giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái, lỗ sau thuế 47 tỷ đồng, và lỗ lũy kế tiếp tục tăng lên hơn 8.100 tỷ đồng. Đây là quý thứ 12 liên tiếp HAGL Agrico thua lỗ.
Nguyên nhân chính dẫn đến kết quả này là do hoạt động kinh doanh của công ty gặp nhiều khó khăn. Mảng cây ăn trái, vốn là nguồn thu chính của HAGL Agrico, ghi nhận doanh thu giảm mạnh do sản lượng giảm 46%. Trong khi đó, mảng cao su cũng không mấy khả quan khi doanh thu thấp do giá vốn cao.
Lợi nhuận sau thuế trên BCTC tổng hợp Quý I/2024 ghi nhận sự chênh lệch 108.2 tỷ đồng so với cùng kỳ. Công ty cho biết sự chênh lệch này đến từ tỷ giá USD/VND biến động mạnh nên công ty ghi nhận lãi phát sinh chênh lệch tỷ giá do đánh giá lại các khoản công nợ phải thu Công ty con và các đối tượng khác có gốc ngoại tệ trong Quý I/2024 tăng 108.2 tỷ đồng so với cùng kỳ có phát sinh lỗ chênh lệch tỷ giá.
Bên cạnh kết quả kinh doanh ảm đạm, HAGL Agrico còn đang đối mặt với tình hình tài chính khó khăn. Tổng nợ vay tài chính của công ty ở mức cao hơn 8.800 tỷ đồng, trong đó nợ vay ngắn hạn hơn 6.200 tỷ đồng và nợ vay dài hạn hơn 2.500 tỷ đồng. Tiền mặt và tiền gửi ngân hàng của HAGL Agrico cũng sụt giảm mạnh, chỉ còn hơn 6 tỷ đồng.
Tuy nhiên, trong bối cảnh ảm đạm chung, vẫn có hi vọng về sự tăng trưởng cho HAGL Agrico. Chủ tịch HAGL Agrico Trần Bá Dương dự kiến công ty sẽ có lãi vào năm 2024 hoặc 2025. Dự báo này dựa trên việc công ty đã và đang thực hiện nhiều biện pháp tái cấu trúc hoạt động kinh doanh, giảm thiểu lỗ lũy kế và cải thiện tình hình tài chính.
Theo chia sẻ của Chủ tịch HAGL Agrico Trần Bá Dương, trong những năm qua, hoạt động của công ty gặp nhiều khó khăn. Nguồn thu chính chủ yếu đến từ việc tăng vốn từ cổ đông lớn và bán bớt đất cho Thaco. Các hoạt động kinh doanh khác của HAGL Agrico chưa tạo ra đủ nguồn tiền để trả nợ, dẫn đến tình trạng lỗ lũy kế ngày càng gia tăng.
HAGL và HAGL Agrico vốn chung hệ sinh thái, do vậy, tài sản của HAGL Agrico được thế chấp để vay vốn cho HAGL. Hiện nay, do HAGL đang gặp khó khăn về tài chính, khoản nợ trái phiếu mà HAGL phát hành cho BIDV đã khiến tài sản của HAGL Agrico bị thế chấp hoàn toàn.
Thảo Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN