Giám đốc phân tích SSI: Chứng khoán có lúc vượt 1.300 điểm trong năm 2024

Bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư - Công ty Chứng khoán SSI, nhận định xu hướng tổng thể của thị trường là tiếp tục quán tính hồi phục từ năm 2023 và trong môi trường lãi suất thấp.

Bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư - Công ty Chứng khoán SSI, nhận định xu hướng tổng thể của thị trường là tiếp tục quán tính hồi phục từ năm 2023 và trong môi trường lãi suất thấp. Trong cuộc phỏng vấn với người viết gần đây, chuyên gia SSI cũng đưa ra nhiều dự báo cho năm 2024.

Giam doc phan tich SSI: Chung khoan co luc vuot 1.300 diem trong nam 2024

“Hồi phục trong thận trọng”

Bà dự báo thị trường chứng khoán (TTCK) năm 2024 sẽ có xu hướng thế nào? Đâu sẽ là từ khóa chính cho năm 2024?

Bà Hoàng Việt Phương: "Hồi phục trong thận trọng" là từ khóa chính cho thị trường trong năm 2024. Xu hướng tổng thể của thị trường là tiếp tục quán tính hồi phục từ năm 2023 và trong môi trường lãi suất thấp.

Tuy nhiên, tốc độ hồi phục sẽ chậm và sẽ có các đợt biến động, đặc biệt nếu xuất hiện những tín hiệu chưa đạt được như kỳ vọng của nền kinh tế hay các rủi ro bất định từ bên ngoài.

Bà dự báo 2 chỉ số chính trên TTCK sẽ chạm mức cao nhất trong năm 2024 là bao nhiêu?

Tăng trưởng lợi nhuận là động lực chính và tác động trực tiếp cho thị trường đi lên trong năm 2024. Với ước tính mức tăng trưởng lợi nhuận 16% trong năm 2024, tôi cho rằng VN-Index sẽ có giai đoạn vượt mốc 1,300 điểm.

Sự kiện/vấn đề trong nước nào bà cho rằng sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến TTCK Việt Nam năm 2024?

Hệ thống KRX chính thức vận hành, cơ hội được FTSE Russell nâng hạng, xuất khẩu phục hồi, sức bật của nền kinh tế sau các hỗ trợ của chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa cũng như cách xử lý vấn đề tồn đọng liên quan đến thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp sẽ là các sự kiện/vấn đề ảnh hưởng nhiều nhất đến TTCK năm 2024.

Thanh khoản trung bình thị trường có thể đạt năm 2024?

Trạng thái tích cực hơn của thị trường và môi trường lãi suất thấp của Việt Nam có thể thu hút thêm dòng tiền trở lại. Năm 2024, thanh khoản trung bình thị trường được kỳ vọng có thể cải thiện khoảng 20 - 30% so với mức trung bình năm 2023 hiện vào khoảng 17.5 ngàn tỷ đồng/phiên.

Nhóm ngành nào sẽ là điểm sáng trong năm 2024?

Hầu hết các nhóm ngành đều sẽ có sự phục hồi từ nền thấp trong năm 2023. Điểm sáng nhất sẽ tập trung ở các ngành hưởng lợi từ sự phục hồi của nền kinh tế như thép và bán lẻ.

Ngoài ra, hệ thống KRX, kỳ vọng nâng hạng và môi trường lãi suất thấp sẽ tạo sự sôi động cho nhóm chứng khoán.

Năm phù hợp để tích lũy cổ phiếu ở các vùng giá thấp

Các áp lực vĩ mô như tỷ giá, lãi suất, đáo hạn trái phiếu có duy trì tác động tới TTCK như năm 2023? Thị trường sẽ duy trì sự nhạy cảm với các yếu tố này trong năm 2024?

Mặc dù các biến số vĩ mô như tỷ giá hay lãi suất là các yếu tố rủi ro với thị trường trong năm 2024, tác động sẽ không quá lớn như giai đoạn trước, bởi phần lớn đã phản ánh vào giá trong các đợt điều chỉnh mạnh của thị trường ở năm 2022 và năm 2023, chưa kể là Fed đã có lộ trình hạ nhiệt.

Yếu tố chính tôi kỳ vọng sẽ tác động lên thị trường là sức bật nội tại của nền kinh tế và cách xử lý đối với những vấn đề tồn đọng liên quan đến thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp.

Định giá thị trường hiện tại có hấp dẫn cho dài hạn? Năm 2024 có phải là năm thích hợp để tích lũy cổ phiếu?

Định giá thị trường hiện tại thấp hơn đáng kể so với mức bình quân 5 năm gần nhất trong quá khứ, tuy nhiên cũng phản ánh các khó khăn mà nền kinh tế và doanh nghiệp niêm yết phải đối mặt.

Theo đó, năm 2024 là năm thích hợp tận dụng các vùng giá thấp để tích lũy cổ phiếu các công ty được kỳ vọng có tốc độ phục hồi, tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ.

Dự báo năm 2024, Việt Nam sẽ vào danh sách nâng hạng thị trường của FTSE Russell. Nếu đúng như vậy, chất xúc tác này sẽ tác động thế nào tới TTCK năm 2024?

Nếu giải quyết được vấn đề về ký quỹ trước giao dịch (prefunding) và được FTSE nâng hạng lên thị trường mới nổi (kỳ vọng vào kỳ đánh giá tháng 9/2024), các cổ phiếu đủ điều kiện của Việt Nam sẽ được bổ sung vào trong chỉ số của FTSE (ví dụ FTSE EM Index và FTSE Global Index).

Tác động trực tiếp nhất là các quỹ ETF đang sử dụng chỉ số này làm tham chiếu sẽ tự động mua các cổ phiếu của Việt Nam.

Về dài hạn và quan trọng hơn, khi được nâng hạng thì độ mở, khả năng đầu tư và tính công khai, minh bạch của Việt Nam đã lên một tầm cao mới, sẽ thu hút được thêm dòng tiền từ nhiều quỹ và nhà đầu tư khác đến TTCK.

So sánh với các kênh đầu tư khác như đầu tư vàng, tiền gửi tiết kiệm… chứng khoán có đang hấp dẫn hơn ở thời điểm hiện tại?

Với nhà đầu tư có thể chấp nhận được mức độ rủi ro cao thì chứng khoán là kênh đầu tư có thể mang lại tỷ suất sinh lời hấp dẫn hơn so với kênh tiền gửi đang ở mức rất thấp hay vàng là kênh trú ẩn trong giai đoạn kinh tế và địa chính trị bất ổn đã có một đợt tăng rất tốt trong năm 2023.

Theo Chí Kiên/FILI

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN