Mở rộng không gian đô thị mới về phía Bắc Vũng Tàu

Nhằm tạo ra điểm sáng mới ở phía Bắc thành phố, Vũng Tàu đang đẩy mạnh hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, giúp kết nối không gian đô thị với không gian biển.

Sau nhiều năm phát triển, thành phố biển Vũng Tàu luôn là điểm đến thu hút làn sóng định cư và du lịch nghỉ dưỡng tại khu vực kinh tế phía Nam vì “tiệm cận” TP HCM. Tỷ lệ đô thị hóa ở thành phố này đang ở mức cao với 97% người dân thành thị tập trung lâu đời tại phía Nam thành phố (khu vực Bãi Trước - Bãi Sau, Núi Lớn - Núi Nhỏ).

Trong khi đó, khu vực phía Bắc Vũng Tàu (hướng gần TP Bà Rịa và huyện Long Điền) do hạ tầng giao thông, xã hội chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ nên tốc độ phát triển chậm hơn.

Quy hoạch khu đô thị Bắc Vũng Tàu

Để đáp ứng yêu cầu phát triển mạnh mẽ của Vũng Tàu trong tương lai, từ trung ương và tỉnh đã có những quy hoạch, định hướng mở rộng không gian đô thị mới về phía Bắc.

Những định hướng này năm 2019 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định về điều chỉnh quy hoạch chung TP Vũng Tàu đến năm 2035. Sau đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/ 2.000 Khu đô thị Bắc Vũng Tàu.

Mo rong khong gian do thi moi ve phia Bac Vung Tau
Bản đồ điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu đô thị Bắc Vũng Tàu, TP. Vũng Tàu. 

Theo đó, khu vực đô thị hiện hữu của Vũng Tàu tập trung cải tạo, chỉnh trang và tái thiết theo hướng bảo tồn cấu trúc không gian đô thị truyền thống, cảnh quan và hệ sinh thái có giá trị...

Khu đô thị Bắc Vũng Tàu phát triển các khu chức năng là trung tâm hành chính - chính trị của TP Vũng Tàu; khu đô thị đa chức năng, biểu trưng cho thành phố với các chức năng là trung tâm chuyên ngành lớn phục vụ cho Vũng Tàu và tỉnh…

Cụ thể, khu đô thị Bắc Vũng Tàu có phạm vi, ranh giới phía Đông và Đông Nam giáp đường 3/2 và khu vực Chí Linh - Cửa Lấp; phía Đông Bắc giáp khu vực Hải Đăng; phía Tây Bắc giáp sông Dinh; phía Tây Nam giáp sân bay Vũng Tàu hiện hữu và hồ Bàu Trũng. Quy mô diện tích khoảng 2.575 ha, dân số khoảng 180.000 người.

Về quy hoạch phân khu chức năng gồm 10 tiểu khu: Tiểu khu 1 là khu đô thị và cụm tiểu thủ công nghiệp Phước Thắng; Tiểu khu 2 và tiểu khu 3 là khu cửa ngõ đô thị; Tiểu khu 4 là khu Trung tâm cây xanh, văn hóa, thể thao thành phố; Tiểu khu 5 là Khu Trung tâm hành chính thành phố có tính chất là khu Trung tâm hành chính thành phố kết hợp phát triển các khu nhà ở; Tiểu khu 6 là khu Trung tâm hỗn hợp, y tế, khu ở; Tiểu khu 7 là khu Trung tâm hỗn hợp, công viên cây xanh; Tiểu khu 8 là khu nhà ở hiện trạng cải tạo; Tiểu khu 9 là khu Trung tâm công nghiệp; Tiểu khu 10 là khu vực Cù Lao Tàu với tính chất các khu, cụm công nghiệp, khu du lịch sinh thái mật độ thấp.

Hệ thống khung giao thông chính gồm 3 trục dọc chính đô thị là đường 30/4, đường 2/9 và đường 3/2 (trong đó, trục trung tâm là trục đường 2/9) và 6 trục ngang.

Kết nối 3 trục đường chính

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu cho biết, sau khi các quy hoạch được duyệt, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và TP Vũng Tàu đã tập trung nguồn lực chỉnh trang những tuyến đường ở khu vực đô thị hiện hữu. Bên cạnh các đường trục ngang và một số tuyến kết nối có vai trò đặc biệt quan trọng để tạo cơ sở hạ tầng, không gian phát triển mới cho khu vực Bắc Vũng Tàu đã và đang được đầu tư, triển khai thi công.

Đơn cử như dự án nâng cấp mở rộng đường Lê Quang Định giai đoạn 2 (phường Thắng Nhất) và đường Bình Giã nối từ Khu công nghiệp Đông Xuyên ra đường 2/9 (phường Rạch Dừa); đường Ngô Quyền giai đoạn 2, đường Cầu Cháy, Hàng Điều, đường quy hoạch A3, quy hoạch A4, đường Rạch Bà 1 (phường 11)...

Mo rong khong gian do thi moi ve phia Bac Vung Tau-Hinh-2
Đường Cầu Cháy đang thi công đoạn từ đường 30/4 đến đường 2/9 

Trong số các dự án trục ngang có 2 tuyến đường Hàng Điều và Cầu Cháy, được xây dựng mới có chiều dài 2,1 km, rộng 36 m, gồm 6 làn xe với điểm đầu giao với đường 30/4, điểm cuối giao đường với đường 3/2. Hiện các dự án này đã và đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Cụ thể, tuyến đường Hàng Điều đang thi công nền theo từng đoạn tuyến có mặt bằng, hoàn thành cống hộp thoát nước qua mương chính, điều chỉnh cao độ đoạn từ đường 30/4 đến đường quy hoạch A4. Đoạn từ đường 2/9 đến đường 3/2 đã thi công hoàn thành hạng mục thoát nước mưa, nền đường.

Trong khi đó, tuyến đường Cầu Cháy cũng đang thi công cống thoát nước và nền đường mở rộng, dải phân cách.

Theo Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu Hoàng Vũ Thảnh, đường Hàng Điều và đường Cầu Cháy là 2 tuyến đường giao thông kết nối 3 trục đường chính dẫn vào trung tâm TP Vũng Tàu là đường 30/4, đường 2/9 và đường 3/2, tạo thành mạng lưới giao thông thông suốt các khu dân cư phía Bắc Vũng Tàu, giảm tải lưu lượng xe lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố. Hai tuyến đường này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực Bắc sân bay Vũng Tàu với các khu Chí Linh – Cửa Lấp.

Thiên Bảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN