Giá vàng hôm nay 7/8: Vẫn giữ đà tăng, sắp vượt mốc 41 triệu đồng/lượng

Vàng giao ngay được giao dịch ở mức 1.471,61 USD/ounce tăng 7,72 USD, tương đương 0,5%. Chịu ảnh hưởng của thị trường vàng thế giới, vàng trong nước cũng tăng giá đến mức kỷ lục, giao dịch xấp xỉ 41 triệu đông/lượng.
Thị trường thế giới
Ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết họ sẽ không để đồng nhân dân tệ giảm giá quá mạnh. Điều đó vẫn không ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của vàng, kim loại vàng đã được đẩy lên mức cao nhất trong 6 năm khi các nhà đầu tư gia tăng nhu cầu tích trữ đối với khối tài sản an toàn để ngăn chặn việc phá giá và giảm áp lực đến từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.
Vàng giao ngay, phản ánh các giao dịch bằng vàng thỏi, được giao dịch ở mức 1.471,61 USD / ounce tăng 7,72 USD, tương đương 0,5%.
Điều này xảy ra khi Trung Quốc áp dụng chính sách giảm giá đồng Nhân dân tệ, đưa loại tiền này đến mức thấp nhất so với USD trong hơn 1 thập kỷ qua. Việc làm của chính phủ Trung Quốc nhằm để trả đũa kế hoạch của tổng thống Mỹ ( việc đánh thuế sẽ được Hoa Kỳ áp dụng từ từ ngày 1/9 với mức thuế 10% cho khối lượng hàng nhập khẩu trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc).
Vàng thỏi đã tăng 2,1% kể từ tuần bắt đầu và đạt 1.474,99 USD vào thứ 3, mức cao nhất kể từ tháng 5/2013.
Hợp đồng tương lai vàng giao tháng 12, được giao dịch trên bộ phận Comex của Sàn giao dịch hàng hóa New York, tăng 7,70 đô la, tương đương 0,5%, ở mức 1.484,20 USD.
Vàng tháng 12 đã tăng từ 1,8% kể từ thứ 6 và tăng 3,2% trong tháng này.
Những hành động của Trung Quốc khiến Hoa Kỳ xem nước này như một "kẻ thao túng tiền tệ".
Sau chính sách tiền tệ vào thứ 2 (đẩy đồng nhân dân tệ xuống còn 7 Nhân dân tệ đổi 1 USD), Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã đưa ra tuyên bố mạnh mẽ về việc khôi phục cam kết giữ ổn định tiền tệ "ở mức cân bằng và thích nghi" trong khuôn khổ chế độ thả nổi được quản lý.
Các nhà phân tích lo ngại rằng sự ổn định đó có thể không kéo dài lâu. Mohamed El-Erian, nhà kinh tế trưởng tại Allianz (DE: ALVG), nói rằng "Hành động của PBoC dường như chỉ là một lệnh ngừng bắn, chứ không phải là một nghị quyết".
Chuyên gia kinh tế trưởng của Goldman Sachs (NYSE: GS) - Jan Hatzius nói rằng ông không còn mong đợi Hoa Kỳ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận thương mại trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11/2020.
"Quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump với viêc áp dụng mức thuế 10% đối với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc kể từ ngày 1/9 cho thấy cả hai bên đang bị cuốn vào cuộc xung đột thương mại chưa có lối thoát." ông Hat Hatius viết trong một ghi chú.
Ông cũng cho biết "Có đến 75% cơ hội rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Và tôi hy vọng lên đến 50% đối với chính sách cắt giảm vào tháng 10, sau đợt cắt giảm 25 điểm cơ bản vào tuần trước". Hatzius trước đây đã từng dự đoán rằng Fed sẽ chỉ cắt giảm 2 lần trong năm nay.
Các bất ổn địa chính trị đã giúp niềm tin của thị trường dâng cao (với chính sách cắt giảm vào tháng 9 và tháng 10). Niềm tin thị trường đã vượt mức 75%, theo Công cụ giám sát tỷ lệ Fed của Investing.com.
Vàng tăng giá còn do nhu cầu phòng ngừa rủi ro trong bối cảnh thị trường chứng khoán toàn cầu sụt giảm và căng thẳng địa chính trị tiềm ẩn ở nhiều nơi trên thế giới. Căng thẳng ở Vùng Vịnh lại chuẩn bị bùng phát, sau thông tin Iran lại bắt tàu trở dầu nước ngoài thứ 3.
Thị trường trong nước
Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 40,50 triệu đồng/lượng (mua vào) và 40,80 triệu đồng/lượng (bán ra). Chênh lệch mua-bán ở mức 300 nghìn đồng/lượng.
 Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 40,55 triệu đồng/lượng (mua vào) và 40,95 triệu đồng/lượng (bán ra). Chênh lệch mua bán ở mức 400 nghìn đồng/lượng.
Chốt phiên ngày 6/8 đa số các cửa hàng vàng tăng giá vàng 9999 trong nước thêm 200-300 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.
Quỳnh Hoa

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN