Giá vàng hôm nay 5/1: Giá vàng đang tăng phi mã, vượt qua 43 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước tuần qua đã chạm đỉnh 43 triệu đồng/lượng, trong khi đó giá vàng thế giới lần đầu tiên chạm đỉnh 3 năm qua, chuyên gia dự đoán giá vàng vẫn tiếp tục tăng.
Thị trường vàng trong nước cũng có một tuần giao dịch đầu tiên của năm 2020 thật hưng phấn. Giá vàng tăng hơn 700.000 mỗi lượng, vượt ngưỡng 43 triệu đồng/lượng và hiện neo quanh đỉnh năm 2019. Giá vàng trong nước như vậy cũng đã tăng hơn 1,2% trong tuần.
Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 42,83 triệu đồng/lượng (mua vào) và 43 triệu đồng/lượng (bán ra). Tính từ 31/12, giá vàng miếng của Doji đã tăng 380 nghìn đồng ở chiều mua vào và 300 nghìn đồng ở chiều bán ra.
Trong khi đó, công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 42,71 triệu đồng/lượng (mua vào) và 43,05 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Gia vàng miêng SJC tại TP.HCM niêm yết ở mức 43,02 triệu đồng/lượng.
Gia vang hom nay 5/1: Gia vang dang tang phi ma, vuot qua 43 trieu dong/luong
Giá vàng tuần qua. 
Trên thị trường vàng thế giới, chốt phiên đêm qua tại Mỹ, giá vàng giao ngay tăng 23,6 USD lên 1.552,3 USD/ounce, Giá vàng tương lai giao tháng 2 tăng 27,1 USD lên 1.555,1 USD/ounce.
Giá vàng thế giới mở cửa năm 2020 tiếp tục vọt lên đỉnh cao mới trong 3 tháng cho dù đã tăng mạnh trong năm trước. Giới đầu tư đang chờ đợi tín hiệu chính sách cho năm mới từ Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).
Bên cạnh đó, vàng tăng trong bối cảnh địa chính trị thế giới có nhiều biến động, kim loại quý trở thành nơi trú ẩn an toàn cho dòng tiền. Những lo ngại về quan hệ Mỹ-Trung vẫn còn dù Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố 2 bên sẽ ký thỏa thuận vào ngày 15/1 tại Washington.
Vàng tăng giá chủ yếu do đồng USD vẫn ở mức khá thấp, không xa so với mức đáy 6 tháng mà đồng bạc xanh vừa ghi nhận trong những ngày cuối năm 2019.
Một cuộc không kích vào cuối tuần của Mỹ ở Baghdad đã giết chết tướng Qassem Soleimani, chỉ huy của Lực lượng Quds Iran. Chính quyền Mỹ cho biết cuộc tấn công là nhằm phá bỏ kế hoạch tấn công của Iran có thể gây nguy hiểm cho các công dân Mỹ ở Trung Đông. Trong khi đó, Iran đã hứa sẽ trả thù Mỹ, kẻ đã giết chết tướng Iran.
Gia vang hom nay 5/1: Gia vang dang tang phi ma, vuot qua 43 trieu dong/luong-Hinh-2
 

Peter Hug, giám đốc thương mại toàn cầu của Kitco cho biết, tuần tới sẽ tập trung vào phản ứng của Iran. Sự kiện này sẽ giữ cho giá vàng tiếp tục ở đỉnh cao.

"Iran đã thề sẽ trả thù. Tôi không biết điều đó có ý nghĩa là gì và tôi không biết điều đó xảy ra nhanh thế nào, nhưng Iran có xu hướng thực hiện đúng lời tuyên bố của họ, có nghĩa là những điều đó hoàn toàn có khả năng xảy ra".

Ông Ryan McKay, chuyên gia phân tích cao cấp của TD Securities cho biết: "Bất kỳ sự trả đũa nào, và nó diễn ra thế nào cũng sẽ là một chất xúc tác hàng đầ cho thị trường vàng".

Tuy nhiên, ông Peter Hug cũng cho biết, ông nghi ngờ thị trường vàng đang tăng quá mức cho phép trong đợt tăng giá gần đây. Nếu tình hình Mỹ-Iran không kéo dài, vàng có thể bị bán tháo dưới hình thức chốt lời.

"Điều tôi quan tâm nhất là căng thẳng Iran sẽ diễn ra bao lâu. Tôi nghĩ rằng khi vấn đề này được giải quyết, nhà đầu tư lập tức sẽ bán tháo và thoát khỏi thị trường vàng".

"Về mặt kỹ thuật, khu vực 1.555 USD/ounce sẽ là trụ cột cho vàng", ông Hug nói.

Trưởng bộ phận đầu tư tại XM, ông Raffi Boyadjian, nhận xét: “Căng thẳng chính trị leo thang đe dọa tác động đến tâm lý chuộng rủi ro đã tác động nhiều đến thị trường từ tháng 12/2019 đến nay sau khi Mỹ tiến hành không kích Iraq làm cho một tướng hàng đầu của quân đội Iran mất mạng”.

Trong một báo cáo được công bố mới đây, Ngân hàng Thế giới dự báo giá vàng sẽ tăng 5,6% trong năm 2020, theo đó, kim loại quý này sẽ giao dịch quanh mức 1.600 USD/ounce.

Hoàng Phúc

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN