Giá vàng hôm nay 4/9: Vàng neo giá trên 42 triệu đồng/lượng

USD treo cao vẫn không thể ngăn cản vàng tăng giá. Vàng thế giới và vàng trong nước giao dịch cao ổn định. Giá vàng Việt Nam mua vào-bán ra đều trên mốc 42 triệu đồng/lượng.

Thị trường thế giới

Vàng giao ngay đứng ở mức 1.532 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.542 USD/ounce.

Trong bối cảnh những đòn trả đũa bằng thuế quan vẫn vô cùng gay gắt, cuộc gặp gỡ của quan chức cấp cao 2 nước Mỹ-Trung tiếp tục diễn ra ở Washington.

Chính quyền ông Donald Trump đã thi hành chính sách áp thuế ở mức 15% đối với một số hàng hóa trong danh sách hàng hóa trị giá 125 tỷ USD của Trung Quốc từ ngày 1/9 vừa qua. Về phía Trung Quốc, cường quốc châu Á cũng áp thuế từ 5-10% lên 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ, chia thành hai đợt, sẽ được bắt đầu từ ngày 1/9 và từ ngày 15/12.

Theo Bloomberg, Washington và Bắc Kinh vẫn đang nỗ lực cao độ để lên kế hoạch đàm phán trong tháng này.

Cuộc chiến thương mại đang diễn ra, sự bất ổn của nền kinh tế toàn cầu đã thúc đẩy thị trường chuyển hướng sang dự trữ vàng – tài sản này được xem là kênh đầu tư an toàn và tiềm năng nhất trong giai đoạn giao tranh chính trị-kinh tế xảy ra liên tục.

Bất chấp đồng USD treo cao giữa sắc đỏ của thị trường tiền tệ, giá vàng thế giới vẫn đi lên. Vấn đề Mỹ-Trung leo thang, bất ổn diễn ra ở mọi nơi trên thế giới.

Nhu cầu thu mua với mặt hàng kim loại quý vẫn còn rất lớn, và đây chính là nguyên nhân chủ yếu khiến vàng tăng giá. Động thái từ vàng đã làm lu mờ sự hồi sinh của một đồng USD giữa sự suy yếu của đồng bảng Anh và đồng Nhân dân tệ.

Hơn thế nữa, Bộ Thương mại Trung Quốc vừa khiếu nại Mỹ lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc Mỹ áp thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của Trung Quốc.

Theo Donald Trump cuộc đàm phán thương mại giữa 2 nước sẽ ghi nhận một bước đột phá trong cuộc chiến thương mại. Tuy nhiên, các biện pháp thuế quan đáp trả lẫn nhau mới nhất này đã đặt ra những thách thức cho vòng đàm phán thương mại Mỹ-Trung lần này.

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đang chậm hẳn lại. Các chuyên gia cho biết, tăng trưởng GDP Trung Quốc đã giảm đi nhiều. Cụ thể, tăng trưởng GDP quý II năm nay là gần 3% so với dự đoán 6,2%.

Xuất khẩu của Trung Quốc đã chậm lại trong khi doanh số bán lẻ thực tế trong nửa đầu năm tăng 6,7%, yếu nhất kể từ năm 2011.

Đầu tư tài sản cố định của Trung Quốc vào sản xuất chỉ tăng 3,0% so với tốc độ tăng trưởng hơn 30% trong giai đoạn 2010-2011.

Trong khi đó, về phía Mỹ, Công ty J.P. Morgan (Mỹ) ước tính đợt thuế quan mới nhất của Washington sẽ khiến các hộ gia đình Mỹ mất trung bình 1.000 USD/năm.

Hơn 160 tập đoàn công nghiệp đã lên án đợt thuế quan mới của Mỹ đối với Trung Quốc cũng như sự leo thang cuộc chiến thương mại.

Ngoài ra, theo những dữ liệu của Công ty Wells Fargo (Mỹ), hơn 30% công ty Mỹ cho rằng cho thuế quan làm giảm lợi nhuận của công ty trong quý II năm 2019.

Thị trường trong nước
Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 42,35 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,67 triệu đồng/lượng (bán ra). Chênh lệch mua-bán ở mức 320 nghìn đồng/lượng.

Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 42,35 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,63 triệu đồng/lượng (bán ra). Chênh lệch mua-bán ở mức 280 nghìn đồng/lượng.

Chốt phiên ngày 3/9 đa số các cửa hàng vàng tăng giá vàng 9999 50-70 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.
 
Quỳnh Hoa

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN