Giá vàng hôm nay 21/3: Bất ổn bao trùm đẩy giá vàng lên cao

Giá vàng hôm nay 21/3 chứng kiến mức tăng mạnh, trở lại mốc 1.500 USD/ounce khi các nhà đầu tư chuyển tiền từ các khoản đầu tư rủi ro sang vàng.
Trên thị trường thế giới, giá vàng hôm nay 21/3 cho hợp đồng giao ngay đang ở mức 1.500 USD/ounce, tăng 21,5 USD so với phiên liền trước. Giá vàng kỳ hạn tháng 4/2020 được giao dịch lần cuối ở mức 1.501,95 USD/ounce, tăng 21,85 USD/ounce so với phiên liền trước.
Khi dịch bệnh Covid-19 tiếp tục làm thị trường lo ngại về khả năng xảy ra suy thoái, nỗ lực của các quốc gia để trấn an nhà đầu tư trong tuần trước đã làm cho vị thế tài sản an toàn của vàng bị sứt mẻ. Các nhà đầu tư tìm đến đồng USD để bù đắp các khoản lỗ trên những thị trường khác.
Gia vang hom nay 21/3: Bat on bao trum day gia vang len cao
Giá vàng hôm nay 21/3 tăng mạnh. 
Vivek Dhar, một nhà phân tích tại Commonwealth Bank of Australia, giải thích với Bloomberg: “Thông thường các giải pháp kích thích hay cắt giảm lãi suất, bao gồm cả việc mua lại khẩn cấp trái phiếu của ECB, vàng sẽ được hưởng lợi, chúng tôi cho rằng mọi sự hỗ trợ sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn”. Ông nói thêm: “Rõ ràng có sự ưu tiên đối với đồng Đô la Mỹ so với vàng khi rủi ro đối với thị trường toàn cầu tăng lên và điều này sẽ tạo áp lực lên giá vàng trong ngắn hạn”.
Hôm 20/3, Ed Moya, nhà phân tích thị trường tại OANDA cho biết giá vàng “không thể tăng đột phá”. Nhưng ông cũng đề cập đến những yếu tố tích cực: “Nhiều biện pháp kích thích của Fed, ECB và BOE đã được đưa ra trong 24 giờ qua, điều này rõ ràng sẽ tạo cơ hội cho vàng tăng giá một khi lực cầu đối với tiền mặt giảm xuống và đồng Đô la Mỹ mất thế mạnh. Nếu ngưỡng 1.450USD bị phá vỡ, chúng ta sẽ có một đợt bán tháo lớn trước khi giá vàng phục hồi trong dài hạn”.
Ở diễn biến khác, Thống đốc bang California Gavin Newsom đã ban bố lệnh phong tỏa trên toàn bang, theo đó yêu cầu tất cả 40 triệu dân của tiểu bang không ra khỏi nhà nếu không cần thiết và mệnh lệnh này có hiệu lực từ nửa đêm cùng ngày. Đây là một trong những quyết định cứng rắn nhất là thống đốc một tiểu bang của Mỹ áp đặt tới thời điểm này khi dịch Covid-19 đã lây lan ra tất cả 50 bang của Mỹ.
Trong cuộc khảo sát của Bank of America Merrill Lynch với các nhà quản lý quỹ, trong những tháng qua, lượng tiền mặt của họ đang nhiều thứ 4 trong lịch sử, tăng từ 4 lên 5,1%. Cả bên mua và bên bán đều đang vô cùng thận trọng với thị trường trong bối cảnh đại dịch corona gây ra những biến động mạnh và khó lường.
Trong phiên này, giá bạc tăng 3,5%, lên 12,54 USD/ounce, song cũng hướng tới tuần giảm giá mạnh thứ hai kể từ tháng 9/2011, khoảng 15%. Trong khi đó, giá bạch kim và palladium lần lượt tăng 4,6% và 0,5%, lên 613,54 USD/ounce và 1.660,82 USD/ounce. Giá bạch kim hướng tới tuần giảm mạnh nhất từ trước tới nay.
Chốt phiên ngày 20/3, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 46,00 triệu đồng/lượng (mua vào) và 46,50 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 45,59 triệu đồng/lượng (mua vào) và 46,77 triệu đồng/lượng (bán ra).
So với mở cửa đầu ngày, giá vàng giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết tăng 50 ngàn đồng ở chiều mua vào và tăng 150 ngàn đồng ở chiều bán ra.
Thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu tính đến đầu giờ sáng giảm 50.000 đồng/lượng chiều mua vào và 200.000 đồng/lượng chiều bán ra so với ngày hôm qua, hiện đứng ở mức 43,98 – 44,68 triệu đồng/lượng.
Hoàng Phúc

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN