Gia tộc các sếp ngân hàng Việt giàu có cỡ nào?

Trong danh sách những gia tộc giàu nhất sàn chứng khoán Việt, chiếm khá nhiều vị trí xếp hạng đó là tên tuổi các sếp ngân hàng cùng người thân.

Gia tộc của ông chủ Techcombank Hồ Hùng Anh đứng đầu

Hiện tại ông Hồ Hùng Anh – Chủ tịch Techcombank và người nhà đang sở hữu gần 600 triệu cổ phiếu TCB, tương đương giá trị tính đến 3/1 là 14.143 tỷ đồng. Khối tài sản này bao gồm cổ phiếu TCB do cá nhân ông Hùng Anh cùng vợ, con, mẹ và em gái sở hữu.

Đứng tên cá nhân, ông Hồ Hùng Anh đang nắm giữ 39,3 triệu cổ phiếu TCB, tuy nhiên gia đình ông bao gồm vợ, mẹ, em gái và con trai đang nắm giữ tổng cộng 555,85 triệu cổ phiếu TCB và 5,65 triệu cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan.

Gia toc cac sep ngan hang Viet giau co co nao?
 Ông Hồ Hùng Anh – Chủ tịch Techcombank.

Xếp sau gia đình của ông Hồ Tùng Anh trong top những gia đình quyền lực thuộc giới ngân hàng là gia đình ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch VPBank, với tổng giá trị tài sản 7.300 tỷ đồng.

Con số này đến từ việc sở hữu cổ phiếu VPB của cá nhân ông Vỹ cùng vợ - bà Hoàng Anh Minh, mẹ - bà Vũ Thị Quyên và con gái Ngô Minh Phương. Hiện, 4 cá nhân này đang sở hữu hơn 367 triệu cổ phiếu VPB.

VPBank đồng thời là ngân hàng có nhiều gia đình giàu có nhất trong giới ngân hàng.

Đó là gia đình ông Lô Bằng Giang, Phó Chủ tịch VPBank, với khối tài sản từ cổ phiếu VPB trị giá 3.763 tỷ đồng. Gia đình ông Bùi Hải Quân, Phó Chủ tịch VPBank, với tổng giá trị cổ phiếu là 3.347 tỷ đồng.

Những "ông trùm" tại ACB

Top những gia tộc ngân hàng giàu có không thể không nhắc đến gia đình ông Nguyễn Đức Kiên với tổng giá trị cổ phiếu ACB của Ngân hàng ACB lên đến 3.656 tỷ đồng. Con số này đến từ việc sở hữu cổ phiếu ACB của cá nhân ông Kiên, bà Đặng Ngọc Lan (vợ ông Kiên), cùng em trai và hai người em gái của ông Kiên.

Đó là chưa kể khối tài sản của gia đình đang nằm tại Ngân hàng VietBank (VBB) với gần 15 triệu cổ phiếu được sở hữu bởi bà Đặng Ngọc Lan. Riêng bà Lan hiện sở hữu 19,16 triệu cổ phiếu VietBank, tương ứng tỷ lệ sở hữu 4,5% vốn điều lệ tại ngân hàng này.

Cũng góp mặt trong danh sách này là gia đình vị Chủ tịch trẻ nhất trong giới ngân hàng hiện nay, ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch ACB, cùng người thân gồm mẹ, em gái và các cô, chú.

Gia đình ông Huy sở hữu gần 91 triệu cổ phiếu ACB, tương ứng giá trị 2.723 tỷ đồng. Riêng ông Huy hiện đang nắm giữ xấp xỉ 57 triệu cổ phiếu ACB, tương đương 3,44% vốn điều lệ của ngân hàng này.

Gia toc cac sep ngan hang Viet giau co co nao?-Hinh-2
Bầu Kiên cùng vợ sở hữu hơn 3.600 tỷ đồng tại ACB. 

Một số ông chủ nhà băng khác ra sao?

Gia đình của ông chủ Sacombank Dương Công Minh đang sở hữu khối tài sản tại Sacombank (STB) và LienVietPostBank (LPB) lên đến 1.375 tỷ đồng. Trong đó, cá nhân ông Minh trực tiếp sở hữu 62,56 triệu cổ phiếu STB, tương đương hơn 638 tỷ đồng. Tại LPB, ông Minh sở hữu gián tiếp cổ phiếu thông qua CTCK Liên Việt và Tập đoàn Him Lam với trị giá trị 737 tỷ đồng.

Ngoài những cái tên nổi bật nói trên, còn có gia đình ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Ngân hàng SHB. Hiện ông Hiển sở hữu trực tiếp 33 triệu cổ phiếu SHB, sở hữu gián tiếp (thông qua T&T và SHF) 121 triệu cổ phiếu SHB.  

Hai người chị gái của ông Hiển cũng sở hữu 33,2 triệu cổ phiếu tại SHB, qua đó tổng giá trị cổ phiếu SHB do ông Hiển và hai người chị nắm giữ là 1.211 tỷ đồng.

Tại VIB, gia đình ông Đặng Khắc Vỹ - Chủ tịch VIB cũng thuộc những doanh nghiệp quyền lực với giá trị cổ phiếu VIB đạt hơn 2.400 tỷ đồng.

Gia đình ông Vỹ hiện đang nắm giữ 119,801 triệu cổ phiếu VIB, tương đương 14,81% vốn điều lệ tại ngân hàng này. Trong đó, cá nhân ông Vỹ sở hữu 5,23%, bà Trần Thị Thảo Hiền (vợ ông Vỹ) sở hữu 4,94% và ông Đặng Quang Tuấn (con trai ông Vỹ) sở hữu 4,8%.

Tại VIB, còn có gia đình ông Đỗ Xuân Hoàng - thành viên Hội đồng quản trị. Hiện ông Hoàng và người thân đang sở hữu 10% cổ phần tại ngân hàng này, với giá trị tương đương 1.510 tỷ đồng.

Đại gia đình của hai anh em ruột Đỗ Minh Phú – Đỗ Minh Tú, Chủ tịch và Phó Chủ tịch TPBank, đang sở hữu khối tài sản từ cổ phiếu TPB trị giá 3.283 tỷ đồng.

Cũng như các đại gia khác, hai anh em Đỗ Minh Phú – Đỗ Minh Tú cũng để các con nắm giữ cổ phiếu TPB, riêng ông Đỗ Minh Tú còn có người vợ nổi tiếng là bà Trung Thị Lâm Ngọc cùng tham gia nắm giữ cổ phiếu này.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN