Trường Hải lại ‘giải cứu’ Hùng Vương như Hoàng Anh Gia Lai?

Ngày 9/1 tới, CTCP Hùng Vương (HoSE: HVG) sẽ ký hợp tác chiến lược với Công ty Sản xuất Chế biến và Phân phối Nông nghiệp (Thadi) của CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco).

Theo nội dung được tiết lộ, Thadi sẽ hợp tác đầu tư mảng chăn nuôi với Hùng Vương (bao gồm thuỷ sản và chăn nuôi heo).

Như vậy, Hùng Vương là đối tác thứ hai Thadi sẽ hợp tác trong lĩnh vực kinh doanh nông sản ngoài Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HAG).

Truong Hai lai ‘giai cuu’ Hung Vuong nhu Hoang Anh Gia Lai?
 Chủ tịch Hùng Vương - ông Dương Ngọc Minh

Và Thaco cũng không phải là đơn vị đầu tiên "giải cứu" Hùng Vương. Mà hồi tháng 3/2018, Công ty TNHH Đầu tư Sản xuất Phát triển Nông nghiệp Vineco, một công ty con của Tập đoàn Vingroup (VIC), đã nhận chuyển nhượng hơn 25 triệu cổ phần, chiếm 24% vốn điều lệ của CTCP Thức ăn Chăn nuôi Việt Thắng (công ty con của Hùng Vương).

Tuy nhiên, từ đó đến nay, mặc dù đã bán công ty con và cả các bất động sản, song Hùng Vương vẫn không thể kinh doanh khởi sắc mà áp lực nợ này càng cao.

Do đó, thương vụ này diễn ra trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của Hùng Vương đang hết sức bết bát. Niên độ 2018-2019, Hùng Vương vừa tiếp tục báo lỗ 496 tỷ đồng, nâng lỗ lũy kế đến 30/9/2019 lên tới con số 892 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chỉ còn 1.563 tỷ đồng.

Còn năm 2016 và 2017, Hùng Vương báo lỗ lần lượt 49 tỷ đồng và 713 tỷ đồng.

Tại thời điểm cuối tháng 9/2019, nợ phải trả của Hùng Vương tới hơn 7.214 tỷ đồng.

Truong Hai lai ‘giai cuu’ Hung Vuong nhu Hoang Anh Gia Lai?-Hinh-2
 Một số chỉ tiêu tài chính của Hùng Vương (Nguồn VietstockFinance)

Vào tháng 8/2018, Thaco đã ký hợp tác chiến lược với Hoàng Anh Gia Lai và Công ty nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HNG). Thadi chính là đơn vị nhận chuyển nhượng vốn góp tại loạt công ty trong nhóm cao su của HNG như Cao su Đông Dương, cao su Trung Nguyên, nhóm Đông Pênh…

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN