Giá nào phù hợp với cổ phiếu SHB?

Chứng khoán SSI vừa có khuyến nghị Phù hợp thị trường đối với cổ phiế SHB với giá mục tiêu 1 năm là 16.950 đồng/cp (tức tăng 5,9% so với giá hiện tại, đã trên mốc 16.000 đồng/cp vào sáng 26/10) dựa trên giá mục tiêu bình quân theo phương pháp PB và phân tích thặng dư tiền gửi.
Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HNX: SHB) phụ thuộc nhiều vào kênh tín dụng, đặc biệt là cho vay bán buôn, do đó SHB sẽ nhạy cảm hơn với diễn biến của thị trường.
Xu hướng giảm của lãi suất tiếp tục là yếu tố hỗ trợ chính để SHB có thể xử lý các tài sản có vấn đề.
SSi cho biết đã sử dụng hệ số P/B mục tiêu là 1x dựa trên BVPS năm 2021, do đó giá trị hợp lý cho cổ phiếu SHB là 15.382 đồng/cp.
VPB có cơ cấu và quy mô tiền gửi gần giống nhất với SHB, và biến động lãi suất tiền gửi cũng tương tự như SHB.
Do đó, SSI áp dụng mức thặng dư tiền gửi 2.4% cho SHB, tương ứng mức chiết khấu 40% trên thặng dư tiền gửi của VPB do tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của SHB thấp hơn và tính ra giá hợp lý 1 năm của ngân hàng là 18.513 đồng/cp.
Gia nao phu hop voi co phieu SHB?
 
Theo đuổi tài sản có lợi suất cao để bù đắp những bất lợi về chi phí vốn. SHB huy động vốn chủ yếu từ khách hàng cá nhân (chiếm 68% tổng tiền gửi) và giải ngân phần lớn các khoản vay cho khách hàng doanh nghiệp (chiếm 79% tổng dư nợ).
Sự mất cân bằng đó khiến cho chênh lệch lãi suất khá thấp và SHB đã liên tục mở rộng hệ số LDR khi theo đuổi tài sản có lợi suất cao hơn (các khoản vay trung và dài hạn, các dự án sản xuất điện...) để tối ưu hóa hệ số NIM.Mức thanh khoản dồi dào của hệ thống ngân hàng cùng với lãi suất thấp có thể là yếu tố hỗ trợ tích cực giúp SHB có thể cải thiện chi phí vốn.
Chất lượng tài sản vẫn là mối quan tâm hàng đầu. Ngoài 7.000 tỷ đồng nợ xấu (chiếm 2,45% tổng dư nợ), SHB vẫn còn có số dư trái phiếu VAMC ròng là 3.500 tỷ đồng và tài sản tồn đọng chủ yếu do sáp nhập với HBB vào năm 2012 là 3.200 tỷ đồng.
Trong khi đó, chi phí dự phòng trích lập tại thời điểm cuối tháng 6 chỉ ở mức 3.400 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ dự phòng bao nợ xấu là 47,7% - đây là mức thấp nhất trong số các ngân hàng niêm yết.
Gia nao phu hop voi co phieu SHB?-Hinh-2
 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN