FLC, ROS hút tiền trước thềm Đại hội bất thường vào đầu tháng 7

Các cổ phiếu FLC của Tập đoàn FLC, ROS của Xây dựng FLC Faros và HAI của Nông dược HAI đều tím trần nhiều phiên liền và hút tiền mạnh trước thềm ĐHĐCĐ bất thường.
 
Phiên giao dịch 28/6 chứng kiến phiên thứ 5 liên tiếp FLC, ROS đóng cửa trong sắc tím và dư mua giá trần hàng triệu đơn vị, cổ phiếu HAI cũng kết phiên ở mức gần trần, trước đó HAI cũng có 4 phiên tím trần.
FLC tăng một mạch từ 3.400 đồng/cổ phiếu lên 5.290 đồng/cổ phiếu kết phiên giao dịch 28/6. Còn ROS tăng từ 1.800 đồng lên 3.000 đồng/cổ phiếu.
Trước đà tăng trần liên tiếp 5 phiên của FLC và ROS, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa có văn bản gửi 2 doanh nghiệp trong đêm 28/6.
Căn cứ quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán: Công ty đại chúng phải công bố thông tin bất thường trong thời hạn 24 giờ kể từ khi xảy ra trường hợp công ty nhận biết được sự kiện thông tin làm ảnh hưởng đến giá chứng khoán của công ty, công ty phải xác nhận hoặc đính chính về sự kiện, thông tin đó.
Và căn cứ công văn 2828 Ủy ban Chứng khoán ngày 16/5 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu tổ chức niêm yết trong thời hạn 24 giờ kể từ khi giá cổ phiếu tăng trần hoặc giảm sàn 5 phiên liên tiếp trở lên phải báo cáo, công bố thông tin liên quan đến công ty có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu.
Do đó, HoSE đề nghị FLC và ROS thực hiện công bố thông tin theo quy định nêu trên.
FLC, ROS
 Diễn biến tăng của FLC.
FLC, ROS
 Diễn biến tăng của ROS.
Trước đó, nhóm cổ phiếu này đã chứng kiến đà giảm liên tục từ cuối tháng 3 đến nay sau khi ông Trịnh Văn Quyết - nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC bị khởi tố và bắt tạm giam về hành vi thao túng giá chứng khoán.
Để phục vụ yêu cầu điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra thông báo cho các nhà đầu tư (bị hại) mua 60,1 triệu cổ phiếu FLC ngày 10/1/2022 biết, liên hệ với Phòng 4/C01 để giải quyết theo quy định của pháp luật.
Hiện tại, cả ba mã FLC, ROS, HAI đều đang trong thời gian hạn chế giao dịch và chỉ được mua bán trong buổi chiều kể từ 1/6/2022. Nguyên nhân là ba doanh nghiệp niêm yết đều chậm nộp báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2021 quá 45 ngày so với thời hạn quy định.
Trong khi đó, Tập đoàn FLC, Xây dựng FLC Faros và Nông dược HAI đều chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 và báo cáo thường niên 2021 nên chưa đủ điều kiện tổ chức đại hội thường niên.
FLC, ROS
 FLC và ROS tăng trần 5 phiên liên tiếp.
Thời gian gần đây, Tập đoàn FLC cho biết đã nhận được đơn từ nhiệm chức vụ thành viên HĐQT công ty của ông Lã Quý Hiển. Hiện tại, ông Lã Quý Hiển cũng là Phó tổng giám đốc FLC. Trước đó, ông làm trưởng ban tài chính, kiêm kế toán trưởng của doanh nghiệp này giai đoạn 2016 - 2017.
Sau khi ông Hiển từ nhiệm chức vụ thành viên, HĐQT Tập đoàn FLC sẽ chỉ còn lại 2 người, là Chủ tịch Đặng Tất Thắng và bà Bùi Hải Huyền, Tổng giám đốc, kiêm thành viên HĐQT.
HĐQT của FLC cho biết sẽ trình Đại hội đồng cổ đông công ty thông qua việc miễn nhiệm chức vụ thành viên HĐQT đối với ông Lã Quý Hiển tại cuộc họp gần nhất, thời điểm miễn nhiệm sẽ tính từ ngày được đại hội đồng cổ đông chấp thuận.
Ngày 2/7 tới đây, FLC sẽ tổ chức Đại hội bất thường lần 2 để bầu bổ sung nhân sự vào HĐQT và Ban Kiểm soát. Đại hội bất thường lần 1 được tổ chức vào ngày 10/6 nhưng không thành công do không đủ cổ đông tham dự.
Đại hội bất thường dự kiến sẽ bầu bổ sung ba thành viên HĐQT thay cho ông Quyết, bà Dung và ông Hiển, đồng thời bầu bổ sung toàn bộ ba thành viên Ban Kiểm soát.
Đại hội cổ đông lần đầu của FLC đòi hỏi các cổ đông tham dự phải đại diện trên 50% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết thì mới đủ điều kiện tiền hành. Thực tế ngày 10/6, các cổ đông tham dự chỉ đại diện cho 33,1% số cổ phần.
Đại hội bất thường lần 2 tổ chức ngày 2/7 tới đây yêu cầu các cổ đông tham dự đại diện cho ít nhất 33% tổng số cổ phần là đủ điều kiện diễn ra nên khả năng thành công sẽ cao hơn lần 1. 
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN