Dragon Capital đề nghị Ricons niêm yết, chốt hạn tháng 2/2021 lên HoSE

Đại diện Dragon Capital nhìn nhận thời điểm này thích hợp để Ricons niêm yết HoSE. Nếu Ricons không niêm yết như cam kết, đại diện Dragon Capital đề nghị ban lãnh đạo chịu trách nhiệm.
Dragon Capital de nghi Ricons niem yet, chot han thang 2/2021 len HoSE

Ricons chốt thời hạn niêm yết cổ phiếu tháng 2/2021. Ảnh:Ricons

Tại họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 của Ricons trong sáng nay (6/6), một vấn đề làm nóng hội trường là việc niêm yết cổ phiếu lên HoSE. Tờ trình của HĐQT một lần nữa đề cập niêm yết cổ phiếu Ricons với thời gian dự kiến trong năm 2020 dù 2 năm trước đó (2018 - 2019) cũng đã thông qua. Tuy nhiên, thời điểm cụ thể lại do HĐQT quyết định tùy thuộc vào tình hình thực tế. 

Ông Lê Miên Thụy, Tổng giám đốc Ricons cho biết mong muốn lên sàn càng sớm càng tốt nhưng muốn chờ thời điểm tốt để lên sàn, khi cả thị trường hừng hực hứng khởi chứ không phải khi vẫn còn dịch bệnh... HĐQT sẽ xem xét trong năm nay hoặc sang năm. 

Ông Vũ Hữu Điền, đại diện quỹ Dragon Capital, nói ban lãnh đạo cho rằng niêm yết để bán cổ phiếu hoặc chờ cơ hội nhưng theo quan điểm cá nhân thì niêm yết là định hướng mới, không chỉ là cơ hội. Theo ông Điền, thị trường nóng quá thì không nên niêm yết, còn thị trường xấu quá thì lại là cơ hội. "Hiện tay, nói rằng thị trường không tốt thì tôi không đồng ý, VN-Index lên gần bằng mức năm ngoái", ông Điền phản biện.

Đại diện quỹ Dragon Capital cũng nhắc lại cam kết của ban lãnh đạo Ricons khi huy động vốn, là thực hiện niêm yết sau 15 - 18 tháng, chậm nhất vào 2019. Khi đó, Dragon Capital mua cổ phần với giá 107.000 đồng/cp, tạo nguồn thặng dư khổng lồ của Ricons và sức mạnh tài chính qua Covid-19. Ông Điền nhấn mạnh nếu không có nguồn vốn này thì Ricons cũng phải đi vay ngân hàng. Ricons phải có trách nhiệm với cổ đông và lời hứa khi huy động vốn. 

Liên quan đến việc niêm yết, báo cáo tài chính kiểm toán khi nộp hồ sơ chỉ có giá trị 6 tháng. Vì vậy, ông Điền đề nghị Ricons phải niêm yết trong năm nay, nếu không niêm yết HĐQT và Ban Tổng giám đốc phải chịu trách nhiệm. "Công ty đã vi phạm thỏa thuận, nói sẽ mua lại cổ phiếu nếu không niêm yết đúng hạn. Tôi đề nghị phải niêm yết trong năm nay", vị đại diện Dragon Capital nhấn mạnh.

Trước yêu cầu này, Tổng giám đốc Lê Miên Thụy đưa ra đề nghị chốt thời hạn niêm yết trước ĐHĐCĐ năm 2021. Tuy nhiên, ông Điền không đồng ý, vì thời điểm đó không thể thực hiện được, do báo cáo tài chính kiểm toán chỉ có giá trị 6 tháng. Nếu không niêm yết trong năm nay thì phải tháng 7 - 8 năm 2021 mới niêm yết được. Ông Điền cho rằng Ricons sẽ lại thất hứa một lần nữa.

Sau đó, ông Lê Miên Thụy đã đưa ra một đề nghị khác, là ngày 31/12 Ricons phải có giấy phép hoàn tất chấp thuận niêm yết của HoSE và tối đa tới tháng 2/2021 sẽ chính thức niêm yết. Đề nghị này được đại diện Dragon Capital và cổ đông tham dự hưởng ứng.

Theo Khổng Chiêm/NDH

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN