ĐHCĐ bất thường GTNFoods: Đã bàn bạc với Vinamilk để tái cấu trúc

GTNFoods và Vinamilk đã gặp nhau và bàn bạc, đi đến thống nhất hợp tác toàn diện.

Sáng 16/12, GTNFoods (HoSE: GTN) họp ĐHCĐ bất thường trình cổ đông phương án thoái vốn để tái cấu trúc và cho phép Vinamilk (HoSE: VNM) nâng sở hữu lên 75% vốn mà không cần chào mua công khai.

Tính đến 6/11, Vinamilk sở hữu gần 108 triệu cổ phiếu, tương ứng 43,17%, vốn GTNFoods. Gần đây, cổ đông lớn thứ 2 của GTNFoods là Invest Tây Đại Dương bán tổng cộng hơn 36 triệu cổ phiếu GTN, giảm tỷ lệ từ 28,52% còn 14% vốn. Vinamilk cũng đã công bố quyết định HĐQT thông qua việc mua thêm cổ phiếu GTN để đạt tỷ lệ 75% vốn.

Bà Cao Thị Hồng, Giám đốc Chiến lược GTNFoods cho biết công ty và Vinamilk đã nhiều lần gặp mặt và bàn bạc, đi đến thống nhất cao về chiến lược hợp tác toàn diện, tôn trọng giữa các bên và tôn trọng pháp luật. GTNFoods đã tham khảo các tư vấn của Vinamilk để tái cấu trúc và xây dựng định hướng trong tương lai.

DHCD bat thuong GTNFoods: Da ban bac voi Vinamilk de tai cau truc

Họp ĐHCĐ GTNFoods sáng 16/12.

GTNFoods đang nắm 74,5% Vilico và qua đó gián tiếp sở hữu 38% tại Sữa Mộc Châu (MCM), thương hiệu có lịch sử lâu đời và quen thuộc tại thị trường miền Bắc, đặc biệt là khu vực nông thôn.

Sữa Mộc Châu còn sở hữu đàn bò sữa hơn 23.000 con tại khu vực Mộc Châu, đây có thể là tiền đề để Vinamilk phát triển các dòng sản phẩm sữa tươi cao cấp phục vụ cho thị trường miền Bắc và xa hơn là xuất khẩu.

Lãnh đạo GTNFoods cho biết lộ trình nâng sở hữu của Vinamilk sẽ phụ thuộc vào cổ đông và thị trường chứng khoán. Hiện nay, Vinamlilk chưa có cá nhân tham gia HĐQT và BKS của công ty. Phía GTNFoods cũng chưa nhận được đề nghị đề cử của Vinamilk.

Về phương án tái cấu trúc doanh nghiệp, GTNFoods sẽ chuyển nhượng toàn bộ 99,99% vốn CTCP Nông nghiệp GTN (GTNFarm) với giá 490,5 tỷ đồng. Đồng thời, công ty sẽ bán 99,95% vốn Công ty Khai thác Tài sản GTNFoods với giá 235,5 tỷ đồng và bán 100% vốn Công ty Hàng Tiêu dùng GTNFoods giá 8 tỷ đồng.

Bà Hồng chia sẻ việc thoái vốn nhằm cấu trúc lại doanh nghiệp theo hướng tinh gọn hơn. Lãnh đạo doanh nghiệp cũng cập nhật, Vinatea đã hoàn thành quyết toán vốn vào tháng 10/2019.

Cổ đông đã thông qua việc sửa đổi, bổ sung điều lệ doanh nghiệp và ngành nghề kinh doanh ở lĩnh vực sản xuất đồ uống, nước giải khát, sữa đậu nành, kinh doanh các loại chè, hàng công nghiệp thực phẩm, hàng tiêu dùng.

Theo Giám đốc chiến lược GTNFoods, thị trường đồ uống của Việt Nam được dự báo tăng trưởng 15% giai đoạn 2019-2020 và tiếp tục tăng trên 10% các năm sau. Với lợi thế về sản xuất và kênh phân phối, việc bổ sung lĩnh vực đồ uống đầy tiềm năng vào hoạt động là phù hợp với chiến lược và định hướng kinh doanh trong thời gian tới của GTNFoods.

Kết thúc đại hội, toàn bộ tờ trình đã được thông qua.

Theo NDH

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN