Năm 2020 VN-Index sẽ vượt mốc hơn 1.000 điểm, nhóm ngân hàng dậy sóng?

Bộ Luật Chứng khoán (sửa đổi) mới được thông qua và có hiệu lực vào đầu năm 2020, nền kinh tế vĩ mô dự báo sẽ lạc quan hơn,… là những yếu tố hỗ trợ tích cực cho thị trường chứng khoán Việt Nam 2020.
 

Đó là những chia sẻ của ông Trần Quang Vũ - công tác tại Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chi nhánh TP. HCM tại buổi hội thảo “Đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam”.

Được biết, hội thảo này là một trong những chuỗi sự kiện tiến tới mở Sàn Giao dịch chứng khoán tại Đại học Hoa Sen và mở ngành mới là Quản trị rủi ro và Bảo hiểm của Bộ môn Tài chính Kế toán.

Nói riêng về thị trường chứng khoán, ông Vũ cho rằng: “Năm 2019 là một năm khó của ngành chứng khoán của Việt Nam, chỉ số VN-Index từ đầu năm cho đến hiện tại cũng xoay quanh 950 điểm, sự bứt phá của thị trường bị hạn chế.

Có những thời điểm trong năm 2019 thì chỉ số VN-Index đã vượt mốc 1.000 điểm và lên 1.010 điểm. Diễn biến thị trường chứng khoán nằm ngoài tầm kiểm soát của một cá nhân nào mà phụ thuộc nhiều yếu tố, có thể theo tâm lý nhà đầu tư hay theo tâm lý của khối ngoại”.

Nam 2020 VN-Index se vuot moc hon 1.000 diem, nhom ngan hang day song?
Ông Trần Quang Vũ và ĐH Hoa Sen tại Hội thảo.

Hiện nay, thị trường có nhiều loại chứng khoán hơn như cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ, ETF (Exchange Trade Fund), hợp đồng tương lai và chứng quyền có đảm bảo (CW – Cover Warrant).

So với các nước trong khu vực, định giá cổ phiếu của Việt Nam được cho thấp hơn khoảng 12%, tức là giá cổ phiếu rẻ hơn, khả năng mang về lợi nhuận cao hơn.

Đứng trước sự bất ổn của căng thẳng Mỹ - Trung, khả năng nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam lên thị trường mới nổi, kinh tế vĩ mô Việt Nam có nhiều điểm sáng nên gần đây dòng vốn ngoại đổ vào Việt Nam ngày càng nhiều.

Theo thống kê, các nhà đầu tư nước ngoài mua ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong 2 năm 2018 và 9 tháng năm 2019.

Nói về triển vọng trong năm 2020, ông Vũ khẳng định, bộ Luật Chứng khoán (sửa đổi) mới được thông qua và có hiệu lực vào đầu năm sau.

Song song đó, nền kinh tế vĩ mô dự báo sẽ lạc quan hơn khi mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2020 là khoảng 6,8% trong khi mục tiêu tốc độ tăng giá tiêu dùng bình quân (CPI) dưới 4%.

Bên cạnh đó, các mục tiêu khác của năm 2020 bao gồm: Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 7%; Tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu dưới 3%...

Đó là 2 trong số những yếu tố tích cực hỗ trợ cho thị trường chứng khoán Việt Nam. “Trong năm 2020, hy vọng thị trường chứng khoán vượt mốc 1.000 điểm”, ông Vũ nói.

Ông Vũ cũng đưa ra dự báo cá nhân về nhóm ngành sẽ đón sóng trong năm tới, theo đó với diễn biến như hiện tại nhóm ngành ngân hàng tiếp tục giữ sóng và được thị trường chú ý.

Nhiều mã chứng khoán trong ngành ngân hàng thường được chú ý là MBB, VCB, TCB, ACB, VPB, BID, CTG, HDB, STB và VIB.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN