“Dấu” phần thuyết minh, VietABank khiến nhà đầu tư mù mờ về tình hình nợ xấu

Phần thuyết minh báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) đã được “dấu” đi khiến nhà đầu tư rất mù mờ về các chỉ số tài chính cũng như quan trọng nhất là tình hình nợ xấu của nhà băng này.

Theo báo cáo kiểm toán do ngân hàng Việt Á công bố, đơn vị kiểm toán nhấn mạnh, tại thời điểm cuối tháng 6/2019, trong tổng số lãi phải thu từ cho vay khách hàng có khoản lãi phải thu (đã tất toán nợ gốc và có tài sản đảm bảo) từ một số khách hàng đã không được ngân hàng hạch toán các khoản lãi phải thu này theo chính sách kế toán.

Ngoài ra, trong số tổng khoản cho vay thuộc nhóm nợ đủ tiêu chuẩn có khoản cho vay cầm cố sổ tiết kiệm của một số khách hàng chưa được ngân hàng thực hiện việc phân loại lại nhóm nợ do chờ việc xử lý của cơ quan chức năng.

Theo đơn vị kiểm toán, những khoản mục này được ngân hàng Việt Á thể hiện trong phần thuyết minh V.

 Tuy nhiên, báo cáo tài chính cả trước và sau soát xét 6 tháng của ngân hàng Việt Á hoàn toàn không có phần thuyết minh khiến nhà đầu tư rất mù mờ về các chỉ số tài chính cũng như tình hình nợ xấu của nhà băng này.

“Dau” phan thuyet minh, VietABank khien nha dau tu mu mo ve tinh hinh no xau-Hinh-2
Báo cáo tài chính của VietABank không có phần Thuyết minh quan trọng.

Chỉ biết, tại thời điểm cuối tháng 6/2019, tiền gửi của khách hàng tăng từ 41.367 tỷ đồng lên 43.787 tỷ đồng, tức tăng 5,8%.

Cho vay khách hàng tăng 7,4% từ 37.916 tỷ đồng lên 40.730 tỷ đồng; tương ứng dự phòng rủi ro cho vay khách hàng cũng tăng từ 394 tỷ đồng lên 430 tỷ đồng, tăng hơn 9%.

Riêng trong kỳ 6 tháng 2019, Việt Á đã chi gần 99 tỷ đồng cho dự phòng rủi ro tín dụng, giảm mạnh so mức 163 tỷ đồng của cùng kỳ 2018.

Về tình hình hoạt động, 6 tháng 2019, lợi nhuận sau thuế sau soát xét của ngân hàng Việt Á ở mức 65 tỷ đồng, giảm 9 tỷ đồng so với báo cáo do ngân hàng tự lập. Đồng thời, kết quả này cũng giảm gần 26% so với cùng kỳ năm 2018.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN