Chứng khoán tháng 9: Tiếp tục ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại

Việc Mỹ và Trung Quốc trả đũa nhau bằng cách tăng thuế có thể sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán thế giới, trong đó có Việt Nam trong tháng 9 này.

Nhận định về triển vọng thị trường chứng khoán tháng 9, Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho biết, việc Mỹ và Trung Quốc trả đũa nhau bằng cách tăng thuế có thể sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán thế giới, trong đó có Việt Nam.

Trong khi đó, quyết định của Fed được đưa ra tại cuộc họp ngày 17 và 18/09 sắp tới sẽ tác động ít nhiều đến thị trường. Tuy bình luận của Fed về khả năng tiếp tục cắt giảm lãi suất sau đợt cắt giảm đầu tiên trong tháng 7 không gay gắt như kỳ vọng, song CME FedWatch Tool đang cho thấy 92% người được hỏi cho rằng tại cuộc họp tiếp theo, lãi suất sẽ được cắt giảm tiếp 0,25 điểm %.  

Nói về thị trường chứng khoán tháng 8 vừa kết thúc, VCSC cho rằng, chiến tranh thương mại leo thang đè nặng lên thị trường chứng khoán thế giới.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục gia tăng khi Mỹ dự kiến sẽ tiếp tục áp thuế lên toàn bộ hàng Trung Quốc và chính thức đưa Trung Quốc vào danh sách “thao túng tiền tệ” sau khi đồng nhân dân tệ giảm xuống mức thấp nhất 11 năm qua vào đầu tháng 8.

 Ngoài ra, lo ngại kinh tế suy thoái đã gia tăng sau khi đường cong lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đảo ngược. Kết thúc tháng 8, các chỉ số chứng khoán thế giới đồng loạt giảm, trong đó có S&P 500 (-1,8%), Nikkei 225 (-3,8%) và MSCI Emerging Markets Index (-5,1%).

Còn thị trường Việt Nam giảm nhẹ bất chấp lực bán mạnh của thế giới. Do không thể kháng cự được trước tình hình thế giới, chỉ số VNI-Index giảm mạnh trong tuần đầu tháng 8. Tuy nhiên, chỉ số đã phục hồi đáng kể vào giữa tháng trước khi giảm trở lại vào cuối tháng.

Giá trị giao dịch tiếp tục cải thiện khi tăng 13,6% lên 231,5 triệu USD/phiên trong tháng 8. Khối ngoại bán ròng 75,1 triệu USD tính chung cả 3 sàn trong tháng 8, qua đó giảm giá trị mua ròng của khối ngày tính từ đầu năm xuống 456 triệu USD. VJC (42,5 triệu USD), HPG (22,7 triệu USD) và E1VFVN30 (18,3 triệu USD) bị khối này bán ròng mạnh nhất.

Trong khi đó, VIC (45,6 triệu USD), CMG (9,2 triệu USD) và PLX (5,9 triệu USD) là 3 mã tích cực nhất trong việc làm giảm áp lực bán.

Đợt thuế mới của Trump khiến triển vọng ký kết thỏa thuận thương mại ngày càng mờ nhạt.

 Vào cuối tháng 8, Tổng thống Mỹ đã khiến căng thẳng với Trung Quốc trầm trọng hơn khi đe dọa sẽ tăng mức thuế đối với khoảng 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 25% lên 30% (dự kiến có hiệu lực từ tháng 10).

Mỹ cũng lên kế hoạch áp thuế 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc còn lại lên 15% thay vì 10% như đã công bố trước đó vào đầu tháng 8.

Để đáp trả, Bắc Kinh bắt đầu đưa ra kế hoạch tăng thuế đối với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN