Công ty con của CII nâng sở hữu tại BOT Trung Lương – Mỹ Thuận lên 50%

Hội đồng quản trị của CTCP Đầu tư Cầu đường CII (CII B&R, HoSE: LGC) vừa thông qua việc nâng tỷ lệ sở hữu tại CTCP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận từ 10% lên 50%.
 

CII B&R là công ty con của CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE: CII), tỷ lệ sở hữu của CII là 54,46%. CII B&R có nhiệm vụ phụ trách mảng đầu tư các dự án cầu đường của CII.

CTCP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đang đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, là một trong ba dự án nổi bật của CII.

Dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có tổng mức đầu tư 12.668 tỷ đồng. Trong đó, xác định vốn chủ sở hữu của các nhà đầu tư là 3.400 tỷ đồng (tương ứng 32,4% vốn BOT, trong khi các dự án cao tốc Bắc Nam chỉ là 20%); vốn Ngân sách Nhà nước hỗ trợ là 2.186 tỷ đồng; còn thiếu 7.082 tỷ đồng chờ các ngân hàng cho vay.

Trong đó, 3 ngân hàng VietinBank, BIDV, Argibank cam kết mức tài trợ tối thiểu cho dự án là 5.800 tỷ đồng. Phần hạn mức còn thiếu 1.282 tỷ đồng sau nhiều lần thảo luận, cuối cùng VPBank đã chấp nhận tài trợ.

Cong ty con cua CII nang so huu tai BOT Trung Luong – My Thuan len 50%
 Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Hai dự án còn lại là mở rộng xa lộ Hà Nội và Hồ Trung Tâm (dự án BT Thủ Thiêm giai đoạn 2). CII dự kiến, doanh thu dự án sẽ đóng góp tới 40% tổng doanh thu thu phí cả nhóm trong 10 năm tới.

Dự án TP HCM - Trung Lương – Mỹ Thuận là một trong những tuyến cao tốc có lưu lượng xe lưu thông nhiều nhất Việt Nam. Khi hoàn thành xây dựng, dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ kết nối với dự án cao tốc TP HCM – Trung Lương hiện hữu tạo thành tuyết giao thông xuyên suốt khoảng hơn 100km, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ TP HCM đến các tỉnh miền Tây so với di chuyển qua Quốc lộ 1.

Dự án TP HCM - Trung Lương – Mỹ Thuận có tổng mức đầu tư 14.678 tỷ đồng. Ban đầu dự án được khởi công vào 2015 và dự kiến hoàn thiện vào 2018. Tuy nhiên, do vấn đề giải phóng mặt bằng và vốn ngân sách giải ngân chậm nên dự án bị chậm tiến độ.

CII cho biết các ngân hàng đồng ý tài trợ vốn sẽ hoàn thành việc thẩm định và ký hợp đồng tín dụng với Công ty BOT Trung Lương – Mỹ Thuận trong quý 4. Theo đó, công tác xây dựng dự kiến hoàn thành trong quý 1/2021 và dự án bắt đầu thu phí từ quý 2/2021 với tổng thời gian thu phí gần 15 năm.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN