'Công thần' nào giúp VN-Index hồi phục bất ngờ trong phiên 16/11?

VIC của tỷ phú Phạm Nhật Vượng là công thần lớn nhất với mức đóng góp 3,2 điểm tăng cho VN-Index, thị giá VIC tăng sát trần 6,14% lên mức 60.500 đồng/cp về cuối phiên.
Thị trường chứng khoán Việt Nam ngày 16/11 chứng kiến phiên giao dịch với cú “quay xe” khá bất ngờ. Khi vừa mở cửa, VN-Index có lúc giảm hơn 35 điểm sau phiên ATO và giao dịch quanh mức 876 điểm; HNX-Index giảm gần 5 điểm, giao dịch quanh mức 171 điểm.
Lực cầu bất ngờ gia tăng mạnh mẽ giúp thị trường hồi phục đầy bất ngờ. Đóng cửa phiên giao dịch, VN-Index tăng 30,3 điểm (+3,32%) lên 942,2 điểm; HNX-Index tăng 7,66 điểm (+4,36%) lên 183,45 điểm.
VIC trở thành công thần lớn nhất với mức đóng góp 3,2 điểm tăng cho VN-Index, thị giá VIC tăng sát trần 6,14% lên mức 60.500 đồng/cp về cuối phiên.
Theo sau đó là đóng góp của BID với 2,9 điểm tăng cho thị trường chung. Bên cạnh đó, những mã ngân hàng khác như CTG đóng góp 1,7 điểm tăng, VPB đóng góp 1,4 điểm tăng, TCB, ACB và MBB đóng góp tổng cộng 3,4 điểm.
'Cong than' nao giup VN-Index hoi phuc bat ngo trong phien 16/11?
 Những công thần góp vào đà tăng của VN-Index.
Một số ông lớn khác như GAS, VHM, HPG, MWG hay FPT cũng có phiên tăng điểm tích cực góp phần đáng kể giúp VN-Index bứt phá.
Ở chiều ngược lại, những cổ phiếu phần nào kìm hãm đà tăng của VN-Index ngoại trừ VNM, có thể kể tới cổ phiếu chịu ảnh hưởng tin đồn gần đây là NVL và PDR, ngoài ra EIB thuộc nhóm ngân hàng đi ngược thị trường chung trở thành tác nhân kéo điểm thị trường xuống.
Nhận định về phiên giao dịch tiếp theo, Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) cho rằng xu hướng của VN-Index theo phân tích kỹ thuật vẫn đang vận động trong kênh downtrend dài nối các đỉnh giá cao nhất tháng 8,9 và 11/2022 cho đến nay (và VN30 cũng có xu hướng vận động tương tự).
Mặc dù giai đoạn hiện tại VN-Index vẫn đang trong kênh downtrend và tiếp tục sẽ có những biến động mạnh nhưng SHS kỳ vọng biên độ dao động của thị trường dần sẽ hẹp và chặt chẽ trở lại trong thời gian tới để tích lũy cho một chu kỳ hồi phục mới.
Còn Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi phục trong phiên 17/11 và đồ thị giá có thể sẽ hướng về mức 962.45 điểm.
Đồng thời, dòng tiền có dấu hiệu cải thiện ở vùng giá thấp cho nên áp lực giải chấp có thể suy yếu trong phiên kế tiếp, nhưng dòng tiền có thể sẽ có thể phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu khi áp lực giải chấp này chưa thể giảm mạnh trong giai đoạn này.
Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng nhẹ từ vùng bi quan quá mức, nhưng tâm lý chung vẫn còn rất bi quan và chúng tôi đánh giá đây chỉ là nhịp hồi phục kỹ thuật ngắn hạn.
Theo quan sát của Yuanta, hệ thống chỉ báo xu hướng chưa xuất hiện tín hiệu mua ở các cổ phiếu có thanh khoản cao cho thấy nhịp hồi phục chưa bền vững và cơ hội ngắn hạn chưa có trong giai đoạn này.
Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và hạn chế mua mới trong giai đoạn này.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN