Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines được giao dịch toàn thời gian dù đang bị kiểm soát

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) thông báo được giao dịch toàn thời gian trở lại dưới dạng chứng khoán bị kiểm soát kể từ 5/11 đối với cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines.
Cổ phiếu HVN đã bị hạn chế giao dịch trong thời gian tối thiểu hai ngày 3/11 và 4/11. Từ ngày 5/11 trở đi, HoSE cho phép HVN được giao dịch toàn thời gian.
Trước đó, HoSE đã ban hành quyết định chuyển cổ phiếu HVN từ diện cảnh bảo sang diện kiểm soát từ ngày 3/11 và chỉ được phép giao dịch trong phiên chiều. Nguyên nhân do Vietnam Airlines lỗ ròng 8.458 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, lỗ lũy kế 17.808 tỷ đồng, vượt vốn điều lệ.
Dịch Covid-19 khiến tổng doanh thu và thu nhập khác nửa đầu năm của công ty mẹ giảm 52,5%, chủ yếu giảm trong doanh thu cung cấp dịch vụ (doanh thu nội địa giảm 21% và quốc tế giảm 93,7%). Đồng thời, lợi nhuận các công ty con có liên quan đến cung cấp dịch vụ hàng không như Vaeco, Nasco… cũng giảm mạnh.
Co phieu HVN cua Vietnam Airlines duoc giao dich toan thoi gian du dang bi kiem soat
 
Trong giải trình gửi tới HoSE, Vietnam Airlines cho biết tổng công ty đã hoàn huy động thêm 7.961 tỷ đồng thông qua chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, kịp thời bổ sung dòng tiền, cải thiện tình hình tài chính.
Bên cạnh đó, Vietnam Airlines tiếp tục đàm phán với các nhà cung cấp, đặc biệt là các chủ sở hữu tàu bay, các cơ sở bảo dưỡng ở nước ngoài để giảm giá và giãn/hoãn thanh toán nhằm hỗ trợ Vietnam Airlines vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh.
Trong quý 3 vừa qua, Vietnam Airlines Group (bao gồm ba hãng hàng không là Vietnam Airlines, Vasco và Pacific Airlines) khai thác tổng cộng 3.684 chuyến bay, giảm tới 86% so với cùng kỳ 2020. Tuy nhiên trong tháng 10, nhiều địa phương đã mở cửa trở lại, hoạt động của ngành hàng không có dấu hiệu khởi sắc.
Kết phiên sáng 5/11, giá cổ phiếu HVN dừng ở 24.600 đồng/cp, tăng 1,9% so với tham chiếu.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN