Chứng khoán vẫn còn rủi ro tiềm ẩn, nên lựa chọn cổ phiếu nào?

Trong ngắn và trung hạn, thị trường vẫn còn rủi ro tiềm ẩn và chưa có kỳ vọng bứt phá bởi thách thức từ bối cảnh vĩ mô vẫn còn nhiều.
Báo cáo chiến lược thị trường tháng 3/2023 của SSI Research vừa công bố có chủ đề Giai đoạn chọn lọc.
Trong ngắn và trung hạn, thị trường vẫn còn rủi ro tiềm ẩn
Theo SSI Research, bức tranh kinh tế trong 2 tháng đầu năm nghiêng nhiều về gam màu chưa tích cực, khi hoạt động sản xuất phải đối mặt với nhiều khó khăn từ nhu cầu bên ngoài chậm lại và áp lực về lạm phát đè nặng lên tiêu dùng trong nước. Trên thị trường tiền tệ lãi suất chưa thật sự hạ nhiệt. Điểm sáng trong giai đoạn này đến từ lĩnh vực đầu tư, với việc cả đầu tư công và FDI đăng ký mới đều ghi nhận kết quả khá tích cực.
Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam giảm gần 8% trong tháng 2 và chỉ còn tăng 1,7% so với đầu năm. Việc giảm mạnh hơn TTCK thế giới trong tháng vừa qua cho thấy TTCK Việt Nam đang chịu tác động mạnh hơn từ rủi ro thanh khoản đến từ thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) trong nước. Dòng tiền vào TTCK đang hạn chế hơn giai đoạn trước.
SSI Research cho rằng, trong ngắn và trung hạn, thị trường vẫn còn rủi ro tiềm ẩn và chưa có kỳ vọng bứt phá bởi thách thức từ bối cảnh vĩ mô vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, SSI Research cho rằng thị trường vẫn còn chịu áp lực biến động trong ngắn hạn do những diễn biến phức tạp trên thị trường TPDN và biến số đến từ động thái của Fed. Tuy nhiên, đợt giảm vừa qua của thị trường có thể đã phản ánh sớm phần nào các rủi ro này.
Xét định giá, hệ số P/E hiện tại của VNIndex đang ở mức 13,5 lần, thấp hơn so với mức bình quân 10 năm (15,2 lần), tuy nhiên vẫn chưa phải là mức thấp nhất. Điều này gợi ý khả năng thị trường vẫn còn dư địa biến động tiêu cực trong ngắn hạn, tuy nhiên biến động kỳ vọng không quá lớn do đã phản ánh một phần ở đợt giảm tháng 2.
Nhìn xa hơn, P/E ước tính cho năm 2023 của VNIndex đang ở mức 9,6 lần tiến sát mức thấp nhất trong nhiều năm, phản ánh sự quan ngại về khả năng lợi nhuận của các công ty niêm yết năm 2023 sẽ yếu hơn dự kiến.
Chung khoan van con rui ro tiem an, nen lua chon co phieu nao?-Hinh-2
 
SSI Research cho rằng, dòng tiền dài hạn sẽ bước vào giai đoạn tận dụng các nhịp điều chỉnh ngắn hạn chọn lọc và tích lũy dần cổ phiếu để hướng đến kỳ vọng phục hồi vào năm 2024 khi các thách thức vĩ mô giảm dần.
Các yếu tố có thể sẽ tác động tích cực lên thị trường trong ngắn hạn cần theo dõi bao gồm (i) rủi ro thanh khoản trên thị trường TPDN có thể được hạn chế nhờ các biện pháp điều hành của Chính phủ, cụ thể là Nghị định 08/2023 sửa đổi Nghị định 65/2022 và Nghị định 153/2020 về phát hành TPDN riêng lẻ vừa được ban hành và (ii) FED duy trì bước tăng lãi suất 25 điểm trong cuộc họp chính sách ngày 21-22 tháng 3 tới.
Ở góc nhìn kỹ thuật, trạng thái kỹ thuật hiện tại của chỉ số VNIndex cũng cho thấy nhà đầu tư đang thận trọng trong ngắn hạn. Nếu các nhịp hồi phục hiện tại đối diện với lực bán quanh MA 20 ngày thì đây chỉ là các nhịp “pull back” trong xu hướng giảm ngắn hạn và nhiều khả năng chỉ số VNIndex sẽ tiếp diễn pha điều chỉnh với vùng hỗ trợ gần là quanh mốc 1.000 điểm.
Trong kịch bản khả quan hơn, chỉ số VNIndex chinh phục trở lại MA 20 ngày đi cùng với sự cải thiện của thanh khoản, khi đó nhiều khả năng chỉ số sẽ tiếp tục mở rộng đà hồi phục với vùng mục tiêu gần là vùng 1.082 – 1.100 điểm.
Chung khoan van con rui ro tiem an, nen lua chon co phieu nao?-Hinh-3
SSI Research tiếp tục giữ GMD, FPT, QTP, QNS trong danh mục cổ phiếu của tháng 3 bên cạnh các lựa chọn thêm mới PVS, POW và IDC. 
Vì sao GMD, PFT, QTP, QNS, PVS, POW và IDC được chọn?
Trong bối cảnh đó, SSI Research tiếp tục giữ GMD, FPT, QTP, QNS trong danh mục cổ phiếu của tháng 3 bên cạnh các lựa chọn thêm mới PVS, POW và IDC.
Với Tổng CTCP Dịch vụ Kĩ thuật Dầu khí Việt Nam (PVS), khả năng cải thiện backlog trong tương lai với dự án Block B được kì vọng sẽ khởi công từ 2024. Thời hạn cho quyết định đầu tư cuối cùng (FID) cho chuỗi dự án điện - khí Lô B Ô Môn đã được chuyển sang tháng 6/2023, giúp các bên có thêm thời gian thương thảo các điều khoản quan trọng trong hợp đồng để triển khai dự án.
Mới đây, SSI Research quan sát thấy các chuyển đổi tích cực như việc kí hợp đồng khung bán khí (HoA) giữa PVN và bên mua khí là nhà máy Ô Môn 2, tạo điều kiện cho việc tiếp tục đàm phán các điều khoản tiếp theo.
Với giả định là các bước tiếp theo sẽ được triển khai, SSI Research kì vọng dự án có thể bắt đầu có các thông tin đấu thầu từ cuối 2023 và bắt đầu đóng góp vào backlog của PVD trong 2024- 2026.
Các dự án điện gió sẽ là hướng đi mới. Với việc kí biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển điện gió với các công ty lớn về năng lượng như Orsted (Na Uy) và Semcorp (Singapore), SSI Research cho rằng backlog cho các dự án điện gió sẽ tăng dần trong thời gian tới và do đó SSI Research nâng giả định backlog cho mảng mới này cho 2023-2025.
Lợi nhuận PVS được dự báo sẽ đi ngang trong 2023 và tăng trưởng mạnh (+29%) trong 2024 với các giả định mới về tăng trưởng backlog và cải thiện biên lợi nhuận.
Đối với CTCP Gemadept (GMD), SSI Research tiếp tục duy trì GMD trong danh mục cổ phiếu yêu thích của tháng 3 vì các lý do sau:
GMD tuyên bố thoái toàn bộ 85% cổ phần tại cảng Nam Hải Đình Vũ, giao dịch có khả năng mang lại khoản lợi nhuận đột biến cho năm 2023, dự kiến sẽ ghi nhận trong nửa đầu 2023. Nguồn tiền thu được sẽ giúp hỗ trợ dòng tiền để thực hiện đầu tư các dự án mới, giảm gánh nặng nợ vay trong bối cảnh lãi suất tăng mạnh.
Cảng Nam Hải Đình Vũ giai đoạn 2 đã hoàn thiện và bắt đầu hoạt động trong Q1/2023. Cảng sẽ được hưởng lợi nhờ khối lượng hàng hóa dịch chuyển từ cảng Nam Hải Đình Vũ, giúp nhanh chóng lấp đầy công suất.
GMD đã nâng giá dịch vụ xếp dỡ ở tất cả các cảng từ 5%-20% cho năm 2023, giúp hỗ trợ doanh thu hoạt động cảng trong bối cảnh sản lượng sụt giảm do nhu cầu vận tải yếu.
Ở kịch bản cơ sở, SSI Research ước tính giá trị giao dịch cảng Nam Hải Đình Vũ có thể đạt 2.500 tỷ đồng, tương đương mức lợi nhuận trước thuế cho GMD là 2.778 tỷ đồng trong năm 2023 (+112% YoY).
CTCP FPT được SSI Research kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận trước thuế giữ mức tăng 2 con số đạt mức 18% so với cùng kỳ trong năm 2023. Ban lãnh đạo đặt mục tiêu tăng trưởng dương hơn 10% so với cùng kỳ đối với hai mảng CNTT trong nước và mảng quảng cáo trực tuyến dù trước mắt vẫn còn nhiều thách thức. Nếu có thể đạt được kế hoạch này, SSI Research cho rằng mức tăng trưởng LNTT chung của FPT có thể sẽ cao hơn ước tính.
Trong Q1/2023, lợi nhuận ước tính có thể tăng trưởng ở mức 1 con số do cùng kỳ có cơ sở so sánh cao. Tuy nhiên, trong dài hạn công ty có thể lấy lại mức tăng trưởng hai con số.
Định giá hấp dẫn. Hiện tại FPT giao dịch tại mức P/E 2023 là 13,5x với mức tăng trưởng EPS kỳ vọng là 18% thì tỷ lệ PEG ở mức khá hấp dẫn là 0,7x.
Với CTCP Nhiệt điện Quảng Ninh (QTP) là tỷ suất cổ tức hấp dẫn. QTP có mức tỷ suất cổ tức năm 2022 và 2023 kỳ vọng ở mức 10% và 10,5%.
Hiện tại các nhà máy điện sử dụng than trộn như QTP có thể sẽ có lợi hơn về giá thành sản xuất so với nhóm sử dụng 100% than nhập khẩu. Bên cạnh đó, giả định tình hình thủy văn sẽ kém hơn trong năm 2023, sản lượng phát điện của nhóm điện than ước tính sẽ được huy động nhiều hơn.
Theo kế hoạch của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (POW), tổ máy 1 của nhà máy Vũng Áng sẽ hoàn thành việc sửa chữa và phát điện lại vào khoảng giữa tháng 3/2023. SSI Research kỳ vọng đây sẽ là một trong những động lực chính cho tăng trưởng LNST cổ đông công ty mẹ trong năm 2023 đạt mức 16% YoY.
Đồng thời, trong tháng 1 và tháng 2/2023 vừa qua, diễn biến giá điện chào trên thị trường cạnh tranh khá thuận lợi giúp hỗ trợ cho lợi nhuận trong Q1/2023 của POW.
Hiện tại các nhà máy điện sử dụng than trộn như nhà máy điện than Vũng Áng có thể sẽ có lợi hơn về giá thành sản xuất so với nhóm sử dụng 100% than nhập khẩu. Cùng với giả định tình hình thủy văn sẽ kém hơn trong năm 2023, sản lượng phát điện của nhóm nhiệt điện nói chung và các nhà máy nhiệt điện của POW nói riêng (Nhơn Trạch 1 & 2, Cà Mau 1 & 2 và Vũng Áng) kỳ vọng sẽ được huy động nhiều hơn.
Tổng Công ty IDICO (IDC) có điểm nhấn là chuyển nhượng dự án khu dân cư. Dự án Khu dân cư phường 6, Tân An (Idico Linco – IDC sở hữu 51%) sẽ được chuyển nhượng cho Aeon để phát triển trung tâm thương mại. Giá trị giao dịch dự kiến đạt hơn 350 tỷ đồng, với tỷ suất lợi nhuận gộp 80%. Giao dịch dự kiến sẽ hoàn thành trong quý 2 năm 2023.
Dòng tiền tích cực và tỷ lệ chi trả cổ tức cao. Tổng diện tích được IDC và khách hàng kí kết MOU thời điểm cuối năm 2022 là 115 ha, trong khi tiến độ thanh toán được đẩy nhanh từ một năm lên sáu tháng. SSI Research cho rằng IDC có thể duy trì tỷ lệ chi trả cổ tức tiền mặt ở mức 40% mệnh giá trong năm 2023. Tỷ suất cổ tức hấp dẫn ở mức 10,5%.
Diện tích ký hợp đồng cho thuê 20 ha cho khách hàng lớn tại KCN Hựu Thạnh với mức doanh thu ước đạt 660 tỷ đồng.
SSI Research dự báo doanh thu năm 2023 của IDC đạt 8,7 nghìn tỷ đồng (tăng 5,4% so với cùng kỳ) và LNTT là 3 nghìn tỷ đồng (giảm 7,6% so với cùng kỳ). 
Cuối cùng là CTCP Đường Quảng Ngãi (QNS), ghi nhận kết quả tương đối khả quan trong Q4/2022 với doanh thu và LNST tăng trưởng 25% và 11% so với cùng kỳ, nhờ việc hưởng lợi từ sản lượng mía cao hơn trong vụ 2022/2023. Cho cả năm 2022, QNS đạt doanh thu 8,3 nghìn tỷ đồng (+13% so với cùng kỳ) và 1,2 nghìn tỷ đồng (+2% so với cùng kỳ).
Năm 2023, SSI Research kì vọng tác dụng của chính sách áp dụng thuế phòng vệ cho ngành đường của Việt Nam sẽ phát huy tác dụng nhiều hơn, khi lượng tồn kho đường nhập khẩu giá thấp giải phóng hết. Giá đường thế giới đang đã đạt mức đỉnh 6 năm do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Ấn Độ, thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 trên thế giới cũng là một yếu tố hỗ trợ trong ngắn hạn.
Năm 2023, SSI Research ước tính doanh thu thuần và LNST năm 2023 của QNS lần lượt là 9 nghìn tỷ đồng (+9% so với cùng kỳ) và 1,4 nghìn tỷ đồng (+9% so với cùng kỳ).
Tỷ suất chi trả cổ tức khá hấp dẫn. QNS có dòng tiền hoạt động kinh doanh tích cực và có tỷ suất cổ tức năm 2023 kỳ vọng ở mức 7,7%, dự kiến sẽ chi trả trong nửa đầu năm 2023.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN