Chứng khoán thực chiến: Phiên 16/12 chốt lời một phần để bảo vệ thành quả

Theo Team MABUFs, VN-Index gần như đứng yên trong ba phiên gần nhất 13-15/12. Độ rộng thị trường phiên 15/12 nghiêng về phía tiêu cực với 6/19 ngành tăng điểm nhẹ. 
Tuy có sự giằng co quyết liệt nhưng bên bán có vẻ đang tạm thời chiếm ưu thế hơn. Khối ngoại bán ròng trên cả hai sàn HOSE và HNX. Thị trường đang trải qua những phiên tích lũy liên tiếp với giá đóng cửa các phiên biến động chặt chẽ.
Dòng tiền ngắn hạn vẫn có dấu hiệu suy yếu và phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, mặc dù nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có dấu hiếu tích cực trong phiên 15/12/2021 nhưng dòng tiền vẫn ở mức thấp cho thấy các nhà đầu tư chưa sẵn sàng quay trở lại nhóm cổ phiếu này.
Dự báo trong phiên giao dịch sắp tới, thị trường sẽ tiếp tục hướng tới thử thách ở vùng 1,480 điểm. Áp lực chốt lời với tâm lý thận trọng và những biến động trong phiên chiều đặc biệt là ATC ngày đáo hạn phái sinh dự kiến sẽ khiến thị trường có một phiên rung lắc như những ngày đáo hạn phái sinh ở 2 tháng vừa qua.
Bên cạnh đó, phiên cơ cấu quỹ tiếp theo vào thứ 6 cũng khiến thị trường chịu ít nhiều áp lực. Do đó, NĐT ưu tiên chốt lời một phần danh mục khi thị trường tiệm cận vùng 1,480 điểm, tối thiểu chốt lời hết toàn bộ lượng hàng đang nắm giữ bằng margin nếu như vẫn chưa hạ tỷ trọng trong các phiên qua, an toàn hơn hết là giữ một lượng 30% tiền mặt trong danh mục.
Trong kịch bản tích cực, thị trường sau 2 phiên thứ 5 và thứ 6 với những biến động như chúng ta đã chuẩn bị trước, sẽ thiết lập mặt bằng giá mới như đợt hồi phục sau kỳ đáo hạn phái sinh 2 tháng trước, bức phá khỏi vùng 1,480 điểm và đưa chỉ số trở về xu hướng tăng hướng đến mốc tâm lý > 1,500 điểm.
Chung khoan thuc chien: Phien 16/12 chot loi mot phan de bao ve thanh qua
Các nhóm bất động sản, vật liệu xây dựng, xây dựng hạ tầng còn dư địa tăng trưởng. 
Trong kịch bản tiêu cực, thị trường có thể sẽ trở về test lại vùng MA50 quanh vùng 1,440 điểm để thử thách lực cầu. Nếu giữ vững được vùng hỗ trợ trung hạn quanh MA50 vùng 1,440 điểm, thị trường sẽ trở nên cân bằng hơn và có khả năng hồi phục trở lại. Nếu để mất vùng hỗ trợ MA50 với khối lượng lớn, NĐT cần cân nhắc tiếp tục hạ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.
MARGIN lúc này vẫn duy trì khuyến nghị ở mức 0% và nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ danh mục nếu thị trường không xuyên thủng vùng 1,440 điểm.
Về trung hạn các nhóm bất động sản, vật liệu xây dựng, xây dựng hạ tầng còn dư địa tăng trưởng, được kỳ vọng có kết quả kinh doanh khả quan trong năm 2022 khi được hưởng lợi từ các gói kích thích kinh tế. Vùng hỗ trợ ngắn hạn của VN-Index đang là 1,440 điểm và chỉ số cần vượt 1,480 điểm để quay lại xu thế tăng.
NHẤN MẠNH: Nhà đầu tư có thể tận dụng phiên sáng 16/12 để cơ cấu lại danh mục cho kỳ vọng đầu tư trung - dài hạn. Chiến lược giải ngân và các vị thế mua các cổ phiếu có triển vọng kinh doanh tích cực trong phần còn lại của năm 2021 cũng như năm 2022. Việc bắt đáy vẫn chưa nên trong 2 phiên giao dịch cuối tuần.
Chúng ta chỉ nên giải ngân an toàn khi thị trường trở lại xu hướng tăng hoặc ít nhất là tìm được điểm cân bằng hay giữ được các mốc hỗ trợ quan trọng. Do đó, NĐT nên kiên nhẫn trong các vị thế mua để tránh những rủi ro không đáng có cho tài khoản.
Team MABUFs

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN