CEO Chieh Huang xây dựng công ty 900 triệu đô từ nhà để xe của cha mẹ

Chieh Huang mất 8 năm để đưa công ty của mình từ một cửa hàng trong nhà để xe của gia đình ở Edison, New Jersey, tới thành công hôm nay.

Nhìn nhận theo nhiều tiêu chí, nhà đồng sáng lập kiêm CEO Boxed, Chieh Huang, là một doanh nhân thành công. Công ty khởi nghiệp của Chieh Huang vừa niêm yết trên thị trường chứng khoán sau một thương vụ trị giá 900 triệu USD. Và Chieh Huang chỉ mất 8 năm để đưa “đứa con” của mình từ một cửa hàng trong nhà để xe của gia đình ở Edison, New Jersey, tới thành công hôm nay.

Thế nhưng phía sau những hào quang ấy là những trải nghiệm không phải ai cũng dễ dàng thấu hiểu. 

“Có những ngày, tôi không hề cảm thấy may mắn khi trở thành một giám đốc điều hành", vị CEO 40 tuổi của Boxed chia sẻ.

Hôm 9/12, Boxed - nhà bán lẻ trực tuyến có trụ sở tại New York được mệnh danh là “Costco cho Thế hệ Thiên niên kỷ” - đã ra mắt trên Sàn giao dịch Chứng khoán New York, mã giao dịch BOXD, thông qua một thỏa thuận SPAC với công ty Seven Oaks Acquisition Corp. Cổ phiếu BOXD mở phiên ở mức 8,90 USD/cổ phiếu và tăng lên khoảng 13 USD/cổ phiếu trong vòng hai giờ giao dịch đầu tiên.

Đó là một bước tiến mới trong sự trỗi dậy của Boxed và cũng trở thành một vấn đề gây thêm không ít căng thẳng với Chieh Huang. Ông cho biết mình đã làm việc gần như 24/7 trong năm qua để đưa công ty với 400 nhân viên của mình niêm yết thành công, trong bối cảnh thế giới vẫn đang trải qua đại dịch toàn cầu.

“Hành trình đó thực sự khó khăn", Chieh Huang nói. “Tôi nghĩ rằng tất cả mọi người đều làm việc 25 giờ mỗi ngày trong năm qua".

:

CEO Chieh Huang xay dung cong ty 900 trieu do tu nha de xe cua cha me

Chieh Huang, co-founder và CEO Boxed. Ảnh: Bloomberg, Getty Images

Nhưng thay vì học cách tránh xa căng thẳng, vị CEO của Boxed nói đã học cách cân bằng, bằng cách hiểu rõ tầm quan trọng của những điều tưởng như nhỏ nhặt như: không nhìn vào điện thoại trong bữa tối, tích cực tham gia các cuộc trò chuyện trong nhóm chat bóng đá và thực hiện thói quen “bí mật” thời thơ ấu của mình, đó là viết nhật ký ít nhất một lần mỗi tuần.

Trong cuộc trò chuyện gần đây với CNBC Make It, Chieh Huang đã thảo luận về kiểu căng thẳng mang tích tích cực mà theo ông nên được khuyến khích, những thách thức khi đưa công ty lên sàn chứng khoán và cách ông quản lý thời gian hiệu quả để luôn luôn vui vẻ, hạnh phúc.

Nói về sự căng thẳng: “Chỉ những tình huống khó khăn và phức tạp nhất mới xuất hiện trên bàn làm việc của tôi”

Trong những năm gần đây, càng ngày Chieh Huang càng trở nên tự tin hơn khi tham gia các cuộc họp của công ty. Lý do cho sự tự tin là suy nghĩ: Không ai biết cách bán giấy vệ sinh số lượng lớn trực tuyến - và phần mềm đằng sau nó, cũng như cách mà Boxed hoạt động - tốt hơn chính bản thân các nhân viên công ty.

Theo Huang, mọi người nên được trang bị đủ kiến thức và kỹ năng để trả lời mọi câu hỏi của khách hàng một cách tự tin. Nếu không trả lời được, vậy thì hoặc các nhân viên của Boxed sẽ liên hệ lại với khách hàng, hoặc là đây là câu hỏi không thể trả lời được. Đây cũng là cách Chieh Huang nghĩ về thế giới những ngày này.

“Khi công ty lớn hơn, chỉ có những tình huống khó khăn và phức tạp nhất mới xuất hiện trên bàn làm việc của tôi”, Chieh Huang chia sẻ. “Không ai từng nói, ‘Ồ, tôi có một vấn đề dễ giải quyết. Hãy để tôi đảm bảo rằng CEO sẽ giải quyết việc đó cho tôi’.”

Điều đó rất căng thẳng, nhưng Huang khuyến khích điều đó. Theo ông, bản thân ông không phải là người thông minh nhất hay là người có trí lực cao nhất trong công ty, “nhưng tôi chắc chắn là người có tầm nhìn để biết chuyện gì đang chờ đợi phía trước và chúng tôi nên hành động như thế nào.”

Về quãng thời gian vất vả vì mục tiêu niêm yết Boxed: “Tôi nghĩ 7 năm qua đã rèn luyện tôi cho điều đó”

Gần như trong suốt cả năm nay, Chieh Huang cùng các nhân viên của mình đã phải làm việc vô cùng vất vả để thành công niêm yết Boxed thông qua một thương vụ SPAC. “Tôi nghĩ 7 năm qua đã rèn luyện cho tôi điều đó, bởi 7 năm điều hành một công ty tư nhân không có gì khác ngoài những thăng trầm", nhà sáng lập kiêm CEO Boxed chia sẻ.

Trong quá trình ấy, Chieh Huang luôn học đươc điều gì đó mới mỗi ngày. “Khi bạn nộp hồ sơ cho việc niêm yết, bạn sẽ nhận được những câu hỏi kiểu: ‘Chúng tôi chú ý tới hàng 85 cột ZZ, con số này đại diện cho điều gì?’", ông Huang nói.

Ngay cả buổi roadshow trong bối cảnh đại dịch cũng khác với cách thức truyền thống. Nếu như trước đây, việc tổ chức được thực hiện ở nhiều thành phố khác nhau và yêu cầu di chuyển liên tục thì nay, mọi thứ đều được tổ chức trực tuyến, và điều này đòi hỏi phải có sự tính toán thời gian, múi giờ cẩn thận.

“Bạn vừa mới ngồi vào bàn ăn tối, và đoán xem? Ở châu Á, mọi người đang bắt đầu chào ngày mới. Vậy là sau khi hoàn thành bữa tối, bạn sẽ phải làm rất nhiều việc trong buổi tối hôm đó thay vì nghỉ ngơi. Điều đó thực sự khó khăn", ông Huang kể lại.

Về việc học cách cân bằng thời gian: “Sẽ không có gì mất đi nếu bạn đặt điện thoại xuống”

“Tôi biết cuộc sống của mình đang mất cân bằng khi tất cả những người bạn thời trung học đe dọa đuổi tôi khỏi nhóm bóng đá của chúng tôi vì không bao giờ phản hồi hay tham gia trò chuyện", ông Huang thừa nhận. “Đó là khi tôi biết mình không có được sự cân bằng tốt, nhất là khi đây thực sự là cách duy nhất tôi giữ liên lạc với họ".

Vị CEO của Boxed cho biết bản thân ông đã đọc tất cả những câu chuyện này về những người thức dậy lúc 3 giờ sáng, và đó được cho là thời điểm tốt nhất để tập trung. Nhưng theo ông, “3 giờ sáng là thời gian tốt nhất để ngủ. Tôi không hiểu họ đang nói về điều gì nữa".

Chieh Huang tự đặt ra những ranh giới nhất định và xác định những giờ nhất định dành cho bản thân trong ngày. “Cho dù đó là giờ ăn tối, giờ ăn trưa hay thời gian dành cho bạn bè, tôi cố gắng dành một hoặc hai giờ cho bản thân", Huang nói. “Thế giới sẽ không dừng lại và sẽ không có gì bị hủy hoại hay bị mất đi nếu bạn đặt điện thoại của mình xuống trong một hoặc hai giờ".

Điều này không có gì đột phá và nghe rất dễ dàng, nhưng trong cuộc sống ngày nay, thực hiện được việc đó dường ngày đang ngày một khó hơn.

Nơi “bí mật” giúp tập trung: “Tôi ngồi đó lặng lẽ, ẩn danh, với một cuốn sổ ghi chép”

Mỗi tuần một lần, để giúp bản thân thực sự tập trung trở lại, Chieh Huang thường đến quán cà phê có tên Dunkin Donuts.

“Đó là quán cà phê bên cạnh ngôi nhà thời thơ ấu của tôi", ông Huang chia sẻ. “Nó khiến tôi nhớ tới việc tôi đã từng ngồi đó ôn thi cấp 3. Nó khiến tôi nhận ra mình đã đi được bao xa. Và ngay cả khi có cả một danh sách đầy những việc cần làm, thì ít nhất lúc này, mọi thứ với tôi cũng không quá tồi".

Vị CEO của Boxed cũng cho biết, “tôi lặng lẽ ngồi đó, vô danh, với một cuốn sổ. Tôi viết tất cả những điều khiến tôi căng thẳng vào lúc này. Việc viết ra một tờ giấy giúp tôi hình dung vấn đề và từ đó rút ra được một số kết luận".

Theo Đỗ Hiền/Người đồng hành

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN