Chứng khoán ngày 24/3: Cổ phiếu nào được khuyến nghị?

Một số mã cổ phiếu nhà đầu tư cần chú ý trước phiên giao dịch 24/3.

Khuyến nghị mua PPC với giá 16.700 đồng/cp

CTCK Bản Việt (VCSC): CTCP Nhiệt điện Phả Lại (PPC) đã công bố Báo cáo Tài chính kiểm toán năm 2022, trong đó hoàn nhập khoản điều chỉnh giảm 162 tỷ đồng vào doanh thu năm 2022, dẫn đến LNST tăng 33% đạt 497 tỷ đồng (+130% YoY) so với số liệu trong báo cáo tài chính quý 4/2022 của công ty.

Kiểm toán viên của KPMG đã bày tỏ ý kiến kiểm toán ngoại trừ về việc hoàn nhập. Việc điều chỉnh này là do sai sót trong thiết bị đo đếm từ tháng 12/2018 đến tháng 3/2022, dẫn đến việc ghi nhận doanh thu không chính xác. Nếu PPC điều chỉnh đúng, doanh thu thuần và LNST năm 2022 của PPC sẽ lần lượt giảm 162 tỷ đồng và 129 tỷ đồng.

Trong phần giải trình, PPC cho rằng Công ty Mua bán điện (EPTC), Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (NLDC), Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) (“các bên liên quan”) và PPC chưa thống nhất được phương pháp đo đếm sản lượng điện và giá.

VCSC kỳ vọng PPC và các bên liên quan sẽ thống nhất được phương pháp đo đếm và giá trong năm 2023, tương ứng rủi ro điều chỉnh giảm đối với dự phóng doanh thu và LNST năm 2023.

VCSC hiện có khuyến nghị MUA cho PPC với giá mục tiêu là 16.700 đồng/cổ phiếu.

Chung khoan ngay 24/3: Co phieu nao duoc khuyen nghi?
 Chọn mua gì cho phiên giao dịch 24/3?

Khuyến nghị mua VEA với giá mục tiêu 43.300 đồng/cp

CTCK Bản Việt (VCSC): VCSC giữ giá mục tiêu cho SSI là 23.600 đồng/cổ phiếu và duy trì khuyến nghị MUA.

Mặc dù SSI có thể đối mặt với những thách thức ngắn hạn trước những bất ổn hiện tại ở cả thị trường trong nước và thế giới, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm về tăng trưởng trung và dài hạn của lĩnh vực chứng khoán tại Việt Nam. SSI – với cương vị là một trong những công ty chứng khoán lớn nhất Việt Nam – kỳ vọng sẽ được hưởng lợi.

VCSC giảm dự báo LNST sau lợi ích CĐTS năm 2023 thêm 9,5% xuống 1,6 nghìn tỷ đồng (- 4,5% YoY) chủ yếu do (1) dự báo doanh thu môi giới giảm 11,1% do mức điều chỉnh giảm đối với giả định về giá trị giao dịch trung bình hàng ngày trong năm 2023 và thị phần của SSI trên 3 sàn giao dịch của Việt Nam, (2) doanh thu cho vay ký quỹ giảm 10,3% do điều chỉnh giảm giả định đối với dư nợ cho vay ký quỹ của SSI và (3) chi phí đi vay tăng 5,2%.

VCSC giảm dự báo LNST sau lợi ích CĐTS giai đoạn 2023-2027 thêm 4,9% do tăng tổng chi phí đi vay thêm 8,6%. Trong khi đó, VCSC gần như giữ nguyên dự báo về tổng doanh thu cho vay ký quỹ và doanh thu môi giới.

Dự báo ngụ ý tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) trong 5 năm tiếp theo của doanh thu môi giới và doanh thu cho vay ký quỹ của SSI lần lượt là 15,2% và 14,4%.

Yếu tố hỗ trợ/(rủi ro): Thanh khoản thị trường và cho vay ký quỹ cao hơn/(thấp hơn) so với dự kiến; lãi/(lỗ) ròng lớn trong danh mục FVTPL của SSI.

Khuyến nghị theo dõi TCB

CTCK Bản Việt (VCSC): Ngày 22/3/2023, Moody's thông báo điều chỉnh (1) xếp hạng nhà phát hành và tiền gửi bằng nội tệ và ngoại tệ dài hạn của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (TCB) từ Ba2 xuống Ba3 và (2) đánh giá tín dụng cơ sở (BCA) của TCB từ ba2 xuống ba3. Ngoài ra, Moody’s thay đổi triển vọng từ ổn định sang tiêu cực đối với xếp hạng nhà phát hành và tiền gửi nội tệ và ngoại tệ dài hạn của TCB.

Moody's giải thích rằng những thay đổi xếp hạng này dựa trên những lo ngại cho rằng chất lượng tài sản của TCB có thể bị ảnh hưởng do ngân hàng này có dư nợ tín dụng khá lớn với lĩnh vực BĐS trong bối cảnh (1) số công ty BĐS gặp khó khăn khi thanh toán các khoản nợ gia tăng, (2) các vụ việc điều tra, khởi tố các hành vi vi phạm pháp luật của các chủ doanh nghiệp và ban lãnh đạo của các công ty BĐS và (3) sự suy yếu trong doanh số bán BĐS.

Moody’s cũng bày tỏ lo ngại về những bất ổn trong hoạt động của ngành BĐS tại Việt Nam, khiến tổ chức này điều chỉnh xếp hạng triển vọng thành tiêu cực. Moody’s nhấn mạnh việc điều chỉnh xếp hạng này không liên quan đến các sự việc gần đây của các ngân hàng Mỹ và các sự kiện tại Credit Suisse Group AG.

Moody's cho biết việc nâng xếp hạng khó có thể xảy ra trong bối cảnh xếp hạng triển vọng tiêu cực. Tuy nhiên, Moody's có thể thay đổi triển vọng thành ổn định nếu: (1) các khó khăn trong lĩnh vực BĐS giảm dần, hoặc (2) ngân hàng duy trì tỷ lệ tài sản có vấn đề, bao gồm cả tài sản tái cơ cấu, ở mức dưới 2% trong 12–18 tháng tới đồng thời giảm dần sự tập trung vào ngành BĐS và (3) ngân hàng giảm sự phụ thuộc vào các nguồn vốn ngoài thị trường 1 đồng thời tăng tỷ trọng tài sản có tính thanh khoản trên tài sản hữu hình cao lên hơn 15% trên cơ sở bền vững.

Theo Moody's, tỷ lệ nguồn vốn huy động ngoài thị trường 1 của TCB trên tài sản hữu hình và tỷ trọng tài sản có tính thanh khoản cao so với tài sản hữu hình tính đến năm 2022 lần lượt là 29% và 8%.

Trong khi đó, Moody’s có thể hạ xếp hạng nếu tỷ lệ tài sản có vấn đề của TCB, bao gồm cả tài sản tái cơ cấu, tăng lên trên 5%. Ngoài ra, bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy khả năng tiếp cận vốn mới bị hạn chế sẽ có tác động tiêu cực đối với xếp hạng, theo Moody's.

VCSC lưu ý rằng TCB đã được nâng hạng đối với (1) xếp hạng tổ chức phát hành và tiền gửi nội tệ và tiền gửi dài hạn từ Ba3 lên Ba2 và (2) BCA từ ba3 lên ba2 vào tháng 9/2022. Do (1) chênh lệch thời gian giữa kỳ nâng xếp hạng tín nhiệm gần nhất vào tháng 9/2022 và lần thay đổi xếp hạng tín nhiệm này của Moody's là ngắn và (2) TCB không huy động thêm bất kỳ khoản vay hợp vốn nước ngoài mới nào trong giai đoạn này, VCSC cho rằng chi phí vay nước ngoài của TCB có thể không tăng do thay đổi xếp hạng tín dụng so với năm ngoái.

VCSC lưu ý rằng lần huy động vốn nước ngoài gần đây nhất của TCB là vào tháng 6/2022. Tuy nhiên, với việc Moody's thay đổi xếp hạng tín nhiệm trong bối cảnh lãi suất cao, VCSC cho rằng kế hoạch huy động vốn nước ngoài của TCB có thể sẽ gặp nhiều thách thức hơn trong tương lai.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN