Chứng khoán ngày 15/2: Cổ phiếu nào được khuyến nghị?

Một số mã cổ phiếu nhà đầu tư cần chú ý trước phiên giao dịch 15/2.

Khuyến nghị mua MBB với giá mục tiêu 27.300 đồng/cp

CTCK Bản Việt (VCSC): Theo các thông tin truyền thông trong nước, Ngân hàng TMCP Quân đội (MBB) thông báo sẽ giảm lãi suất cho vay tới 1%/năm đối với các khách hàng doanh nghiệp đăng ký giải ngân qua nền tảng Biz MBBank từ ngày 10/2.

Chương trình này chỉ áp dụng cho khách hàng doanh nghiệp có doanh thu dưới 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, MBB không cho biết thời hạn của chương trình này.

Nếu không có thay đổi nào đối với các điều kiện khác, ước tính sơ bộ của chúng tôi cho thấy rằng mức cắt giảm lãi suất cho vay 1% trong 1 năm đối với các khoản vay SME của MBB có thể tương đương khoảng 1,4 nghìn tỷ đồng và dẫn đến mức giảm 18 điểm cơ bản trong NIM 2023.

Tuy nhiên, VCSC kỳ vọng gói hỗ trợ lãi suất cho vay này sẽ nhỏ hơn gói hỗ trợ lãi suất cho vay năm 2021 vào khoảng 1 nghìn tỷ đồng thu nhập lãi cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Trong một ước tính tương tự, nếu giả sử MBB hỗ trợ lãi suất 1 nghìn tỷ đồng, chúng tôi nhận thấy rằng NIM năm 2023 của MBB có thể sẽ giảm 12 điểm cơ bản. VCSC lưu ý rằng lãi suất cho vay của ngân hàng đang được điều chỉnh để phản ánh chi phí vốn cao hơn, điều mà VCSC cho rằng sẽ giúp giảm áp lực lên NIM.

VCSC hiện khuyến nghị MUA đối với MBB với giá mục tiêu là 27.300 đồng/cổ phiếu.

Chung khoan ngay 15/2: Co phieu nao duoc khuyen nghi?
 CTCK khuyến nghị cổ phiếu nào phiên 15/2?

Khuyến nghị phù hợp ACV với giá mục tiêu 84.400 đồng/cp

CTCK Bản Việt (VCSC): Điều chỉnh giảm 5% giá mục tiêu xuống 84.400 đồng/cổ phiếu và điều chỉnh khuyến nghị từ KHẢ QUAN xuống PHÙ HỢP THỊ TRƯỜNG cho Tổng CT Cảng Hàng không Việt Nam (ACV).

VCSC điều chỉnh giảm 2% dự báo tổng LNST sau lợi ích CĐTS giai đoạn 2023-2025 (không bao gồm đóng góp từ hạ tầng hàng không Nhà nước) chủ yếu do điều chỉnh giảm dự phóng thu nhập từ lãi do báo cáo số dư tiền mặt thấp hơn dự kiến tính đến cuối năm 2022.

VCSC dự báo lượng hành khách quốc tế đạt 32 triệu lượt (+168% YoY) và 87 triệu lượt hành khách trong nước (đi ngang YoY) trong năm 2023 – tương đương 77% và 117% kết quả tương ứng trong năm 2019.

VCSC có quan điểm thận trọng hơn đối với sức mua của người tiêu dùng và nhu cầu du lịch, vốn là các yếu tố ảnh hưởng đến dự phóng lượng hành khách trong nước. Nhưng cho rằng sự phục hồi dự kiến từ hành khách quốc tế (thị trường có lợi nhuận cao hơn) sẽ củng cố dự báo đà phục hồi lợi nhuận mạnh mẽ.

VCSC dự phóng doanh thu năm 2023 đạt 17 nghìn tỷ đồng (+44% YoY) và LNST sau lợi ích CĐTS đạt 8,0 nghìn tỷ đồng (+25% YoY) nhờ sự phục hồi đáng kể từ lượng hành khách quốc tế và biên lợi nhuận từ HĐKD (EBIT) dự kiến tăng. Những dự báo này không bao gồm đóng góp từ hạ tầng hàng không Nhà nước.

Rủi ro đối với quan điểm tích cực: Vốn đầu tư cao hơn dự kiến; mở rộng công suất sân bay chậm hơn so với kỳ vọng; số lượng hành khách thấp hơn dự kiến.

Khuyến nghị mua NLG với giá mục tiêu 35.700 đồng/cp

CTCK Bản Việt (VCSC): Duy trì khuyến nghị MUA đối với CTCP Đầu tư Nam Long (NLG) nhưng điều chỉnh giảm giá mục tiêu 0,8% xuống 35.700 đồng/cổ phiếu, chủ yếu do định giá thấp hơn đối với dự án Izumi City khi điều chỉnh giảm doanh số bán hàng cho dự án này vào năm 2023, được bù đắp bởi tỷ lệ nợ vay ròng thấp hơn vào cuối năm 2022.

VCSC dự báo LNST sau lợi ích CĐTS năm 2023 đạt 691 tỷ đồng (+24% YoY), chủ yếu nhờ bàn giao dự án Mizuki Park Giai đoạn 2 (P2) và Southgate, cũng như việc bán 25% cổ phần tại dự án Paragon.

Con số này thấp hơn 24% so với dự báo trước đây do giả định về chi phí bán hàng & hành chính cao hơn và lợi nhuận từ việc bán cổ phần thấp hơn, phần nào được bù đắp nhờ vào việc đẩy nhanh tiến độ bàn giao tại dự án Mizuki Park.

VCSC kỳ vọng NLG sẽ tiếp tục mở bán các dự án hiện hữu tại Mizuki Park P2 & 3, Akari City P2, Southgate, Izumi City và Cần Thơ vào năm 2023. Dự báo dự án Mizuki Park và Akari City - đều là các dự án căn hộ trung cấp tại TP. HCM - sẽ đóng góp 53% doanh số bán hàng năm 2023 của NLG là 6,4 nghìn tỷ đồng (-22% YoY).

VCSC điều chỉnh giảm 6% dự phóng doanh số bán hàng trong năm 2023 do điều chỉnh giảm doanh số bán hàng dự kiến của các dự án Izumi City và Cần Thơ do lo ngại về tiến độ phê duyệt pháp lý kéo dài. VCSC dự báo tổng doanh số bán hàng 2023-2025 của NLG sẽ đạt 21,1 nghìn tỷ đồng, được thúc đẩy bởi 5 dự án trọng điểm.

Yếu tố hỗ trợ: Mở rộng quỹ đất để thúc đẩy quá trình phát triển dự án. Rủi ro: doanh số bán hàng của dự án trọng điểm chậm hơn dự kiến.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN